Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/19941-di-xem-cac-co-dong-noi-nham-397592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/19941-di-xem-cac-co-dong-noi-nham-397592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đi xem các “cô đồng”... nói nhảm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/05/2012, 08:03 [GMT+7]
19941

Đi xem các “cô đồng”... nói nhảm

Ngôi làng có tên là Tân Lập thuộc xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, cách chợ Con Cuông 2km. Tôi cùng một đồng nghiệp nam (đóng giả một đôi tình nhân) đi xem bói đường tình duyên. Bước đến làng Tân Trà, tôi dò hỏi mấy người dân thông tin về người đàn bà tự dưng lên đồng để có ý nhờ xem bói giúp.
 
Người phụ nữ đó tên Đông. Trước đây “cô” Đông là người trầm tĩnh, ít nói, ít giao tiếp. Rồi một ngày nọ, cô bỗng lắc lư, nói nhảm gây ngạc nhiên, xôn xao cả một vùng. “Cô” Đông kể từ ngày “lên đồng” không ăn thịt và rất sợ sát sinh. Nhiều người hiếu kỳ kéo nhau đến nghe cô phán. Lúc lên đồng cô “dạy đời”, “vạch tội xấu”, “ca tụng cái tốt” của “người trần mắt thịt” và khuyên mọi người tránh xa làm việc xấu kẻo gặp xui xẻo. Mọi người cho rằng vong của thần linh đã ứng vào linh hồn của cô Đông nên đã tạ ơn bằng lễ và tiền tùy tâm.
 
Khi chúng tôi đến thì cô Đông đã được người trong làng đưa đi “giải” ở Quỳnh Lưu vì sợ vong “hành xác” làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nghe đâu chi phí giải hạn tốn đến chục triệu đồng. Người đưa cô Đông đi giải không ai khác đó chính là “cô Nga” trước đây cũng tự dưng vong nhập rồi “lên đồng”.
 
Hiện nay, khoảng trên dưới 50 người trong và ngoài làng có “chút tâm” và “theo” cô Nga đã tự lập một miếu thờ tự, bất kỳ ai hễ cứ đến ngày rằm, lễ, Tết cũng có thể đưa cỗ và tiền đến tạ ơn rồi được cô Nga làm thủ tục cầu yên cho gia đình, đặc biệt là các hộ làm nghề kinh doanh, buôn bán ở chợ “siêng năng” đi lễ để cầu mong làm ăn phát đạt.
 
Không gặp được “cô” Đông, “cô” Nga, chúng tôi định ra về nhưng bất ngờ có một người đàn bà xưng tên là Hiểu xuất hiện. Người trong làng đã nhanh miệng “giới thiệu” ngay cho chúng tôi để xem tướng số và coi vận mệnh rất chính xác.
 
Chúng tôi được bà Hiểu tiếp đón niềm nở trong căn nhà của mình. Bà nói: “May các con hôm nay gặp được “cô”, có lẽ bước chân ra khỏi nhà được giờ tốt, thần linh xui khiến đó, chứ bình thường bà đi giải hạn, xem số cho các nơi khác rồi”. Theo như lời nói của bà Hiểu, thì bà đã đi khắp nơi trong Nam ngoài Bắc, đến tận biên giới để xem nên “công việc” của bà rất bận. Một năm bà chỉ về nhà có vài lần thôi.
 
“Cô” Hiểu nói chúng tôi ngồi trước ban thờ bà tự lập trong nhà. Rồi bà lấy hương ra khấn vái và lẩm bẩm gì đó trước am thờ thần thổ địa ở ngoài sân. Xong mọi thủ tục, “cô” vào bảo chúng tôi đặt tiền lên đĩa để thầy xem bói theo tờ tiền mới chính xác.
 
“Cô đồng” đang lẩm bẩm trước am thờ
 
Sau khi hỏi tên tuổi, thấy “cô” Hiểu chiếu theo cuốn sổ để phán rằng: “Ðôi tình nhân chúng tôi” sẽ cưới nhau trong năm nay. “Mệnh của hai đứa rất hợp nhau”. Đoạn, “cô” còn “makerting” số điện thoại để chúng tôi về giới thiệu cho người khác biết mà tìm đến. “Cô” còn khẳng định chắc chắn những gì mình phán bởi theo “cô”: “mình đã hành nghề được hơn 20 năm nay”. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian chưa đầy 30 phút, chúng tôi chỉ được “cô” Hiểu phán một cách chung chung, luẩn quẩn.
 
Tìm hiểu qua thực tế được biết “cô” Hiểu là người làm nghề bán hàng rong ở chợ, có một ông chồng say mê lô đề.
 
Ai cũng có thể được tự do tín ngưỡng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên tự lập miếu thờ, bàn thờ để hành nghề không có cơ sở, không được chính quyền cho phép như “cô” Hiểu và lợi dụng “bệnh lạ” của một số người để suy tôn vong nhập nhằm lừa bịp thiên hạ rõ ràng là bất hợp pháp.
 
Sự việc đó tạo nên sự cuồng tín cho một bộ phận cộng đồng dân cư, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động thờ tự và xem bói các kiểu như trên.

Trần Lê
.