Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/18680-huong-ve-bien-gioi-398672/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/18680-huong-ve-bien-gioi-398672/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hướng về biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/03/2012, 06:08 [GMT+7]
18680

Hướng về biên giới

 Trong 2 ngày 26 - 27/2, nhân dịp kỷ niệm “Ngày Biên phòng toàn dân” (3/3), tuổi trẻ tỉnh nhà tổ chức đoàn công tác gồm cán bộ đoàn các đơn vị trực thuộc lên thăm, tặng quà, giao lưu với các đơn vị biên phòng và đồng bào trên địa bàn biên giới. Tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này còn có sự tham gia của 20 đoàn viên, thanh niên của Tổng cục Xây dựng lực lượng - Bộ Công an.
 
Ngày 26/2, xuất phát từ nhiều hướng nhưng đến đầu giờ chiều các cánh quân đã có mặt đông đủ tại ngã tư đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 7 (xã Khai Sơn, Anh Sơn) để tiếp tục hành trình. Gần xẩm tối, khi sương mù đã giăng khắp núi rừng, đoàn xe chúng tôi mới dừng bánh tại sân Đồn Biên phòng 547 (BĐBP Nghệ An).
 
Thượng tá Nguyễn Thế Dương, chính trị viên; Trung tá Nguyễn Trọng Vinh, Đồn trưởng cùng các anh trong Ban chỉ huy và cán bộ chiến sỹ trong đơn vị ùa ra sân đón các thành viên trong đoàn. Những cái siết tay thật chặt, những câu hỏi thân tình của những người lính biên cương đã nhanh chóng xua tan đi nỗi vất vả, mệt mỏi bởi quãng đường xa.
 
Tặng quà cho các học sinh nghèo học giỏi - Ảnh: Phan Sáng
 
Làm việc với các anh trong Ban chỉ huy chúng tôi được biết đơn vị có nhiệm vụ quản lý bảo vệ 25km đường biên giới Việt Nam - Lào và xã biên giới Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn. Đây là xã có 100% đồng bào dân tộc Mông với 316 hộ/1.982 nhân khẩu sinh sống ở 6 bản Huồi Nhao, Nậm Khiên, Nậm Càn, Sơn Thành, Liên Sơn và Thăm Hín.
 
Mới sẩm tối, các thầy, cô giáo, các chị em, các cháu học sinh trong các đội văn nghệ diện những bộ váy áo truyền thống đẹp nhất đã hồ hởi tập trung tại sân đồn để tham gia giao lưu văn hoá văn nghệ có chủ đề “Xuân biên cương” với đoàn và cán bộ chiến sỹ đơn vị.
 
Trong buổi giao lưu, anh Thái Thanh Quý, Thường vụ TW Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn đã thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh tặng đơn vị 1 bộ loa, máy trị giá 20 triệu đồng để CBCS thuận tiện trong hội họp, sinh hoạt và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần.
 
Đêm giao lưu văn hoá văn nghệ với các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Tổ quốc, quê hương, đặc biệt là ngợi ca những người chiến sỹ biên phòng và đồng bào đang ngày đêm nơi tiền tiêu canh giữ cho cuộc sống được bình yên. Không khí đêm hội như càng “nóng” lên khi màn vũ hội rượu cần, múa lăm vông bắt đầu.
 
Không ai bảo ai, lập tức những bàn tay nắm chặt nhau tạo nên một vòng xoè lớn thể hiện tình đoàn kết giữa các lực lượng. Dù đêm đã rất khuya nhưng những bản nhạc, câu hát, điệu múa vẫn vang vọng giữa núi rừng biên giới...
 
Sáng hôm sau, đoàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành nhà bán trú cho các học sinh Trường THCS bán trú Nậm Càn. Đây là công trình nhằm giúp các học sinh ở các bản lẻ xa trung tâm xã phải ở lại trọ học trong các căn nhà lá tạm bợ có chỗ ăn, ở ổn định, yên tâm học tập.
 
Từ nguồn kinh phí 100 triệu đồng do Tỉnh đoàn Nghệ An vận động tuổi trẻ Tổng Cục xây dựng lực lượng (Bộ Công an) đóng góp, với sự hỗ trợ ngày công của CBCS Đồn Biên phòng 547, nhân dân địa phương và thầy trò trường Nậm Càn.
 
Trải qua 5 tháng thi công, công trình được hoàn thành gồm 1 dãy nhà 8 gian tường thưng gỗ, nền láng xi măng kiên cố, vững chắc tổng diện tích 285 m2 đảm bảo chỗ ở cho 120 học sinh trọ học. Được biết đây là công trình thứ 19 do tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện trong chương trình “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”.
 
Để góp phần động viên các em tiếp tục vượt khó, học tập tốt, ngay tại buổi lễ, Tổng Cục Xây dựng lực lượng, Bộ Công an đã tặng 10 phần quà trị giá mỗi suất 500.000 đồng cho các gia đình chính sách trong xã và tặng 20 suất quà mỗi suất trị giá 400.000 đồng cho các em học sinh trường Nậm Càn. Tỉnh đoàn Nghệ An cũng tặng nhà trường một số dụng cụ, đồ dùng trong các hoạt động tập thể.
 
Anh Lầu Tồng Pó, Chủ tịch UBND xã Nậm Càn xúc động: “Thay mặt các thầy cô giáo, nhân dân xã nhà tôi chỉ biết cảm ơn tấm lòng của các lực lượng, của tuổi trẻ khắp cả nước đã giúp đỡ, hỗ trợ để xây dựng nhà cho các cháu yên tâm trọ học. Đây là động lực để các cháu học tốt cái chữ thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu”.
 
Những ngày này, các hoạt động thiết thực hướng về biên giới là nguồn cổ vũ động viên to lớn, tạo nên sức mạnh để quân dân nơi đây bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc. 

Hùng Phong
.