Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18620-loi-khai-rung-ron-cua-ke-giet-ba-chu-tiem-vang-398720/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18620-loi-khai-rung-ron-cua-ke-giet-ba-chu-tiem-vang-398720/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lời khai rùng rợn của kẻ giết bà chủ tiệm vàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/02/2012, 10:09 [GMT+7]
18620

Lời khai rùng rợn của kẻ giết bà chủ tiệm vàng

I. 12h ngày 19/2/2012, trước cổng Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội (số 7 phố Thiền Quang) đã thấy nhiều phóng viên vai đeo ba lô, tay lăm lăm máy ảnh, máy quay chầu chực. Không cần hỏi cũng biết, họ đang chờ chiếc xe chở một "Lê Văn Luyện" thứ hai - đối tượng gây ra vụ giết người, cướp tiệm vàng một cách dã man ở Đỗ Xá (Thường Tín, Hà Nội) trước đó 3 ngày.

Khoảng 16h45' ngày 16/2/2012, bà Nguyễn Thị Bắc là chủ tiệm vàng "Vững Bắc" (phố Vạn Điểm, Thường Tín) đã bị một  đối tượng dùng dao đâm nhiều nhát khiến bà tử vong rồi lên xe máy trốn thoát. Vài giờ sau, thông tin về vụ việc đã tràn ngập trên các báo mạng. Cho đến trưa ngày 17/2, một clip ghi lại diễn biến chi tiết về quá trình gây án của đối tượng đã được đưa lên mạng Internet. Người xem thực sự rùng mình trước hành động ra tay quá tàn độc của hung thủ.

Cho đến sáng ngày 19/2, thông tin lực lượng Công an đã bắt giữ được đối tượng tình nghi, đồng thời chuẩn bị di lý về Phòng PC45 nhanh chóng loang ra. 13h cùng ngày, hàng chục phóng viên của báo đài Trung ương và Hà Nội đã có mặt trước cổng PC45. Dĩ nhiên một phần do nhiệm vụ, song hẳn ai cũng muốn nhìn tận mắt kẻ thủ ác.

13h45', chiếc xe mang biển số 80 màu xanh (xe của lực lượng công an) đỗ ngay cạnh cổng số 7, nhiều phóng viên thi nhau bấm máy. Song hóa ra đó là xe của lực lượng cảnh vệ đi… thay gác.

Đúng 15h, chiếc xe Toyota Land Cruiser "biển xanh" lùi rất nhanh vào cánh cổng đã mở sẵn. Hai chiến sĩ CSHS kèm sát đối tượng, áp giải lên phòng hỏi cung của Đội Điều tra trọng án 1, PC45. Các phóng viên chỉ kịp bấm vài kiểu ảnh rồi đành tẽn tò đứng ngoài cửa, "chờ đến 17h họp báo".

Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng PC45 Công an Tp Hà Nội cho biết: Khoảng 16h50' ngày 16/2, Công an TP nhận được tin báo từ Công an huyện Thường Tín về vụ giết người cướp tài sản xảy ra tại tiệm vàng Vững Bắc.

Nhận được tin báo, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Tp Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi và tổ chức điều tra. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an Tp đã chỉ đạo đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Chung - Phó giám đốc Công an Tp thành lập Ban chỉ đạo điều tra vụ án và giao đồng chí Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSHS (PC45) làm trưởng ban. Ban chỉ đạo điều tra vụ án đã huy động tối đa lực lượng của PC45, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Trì… áp dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời cử các tổ công tác phối hợp với Công an các tỉnh lân cận như Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương… tiến hành rà soát đối tượng và điều tra vụ án.

Tên Dưỡng đang giả vờ giao dịch với chủ tiệm vàng Vững Bắc để thừa cơ cướp tài sản (ảnh trái) và tại Cơ quan điều tra.

Thực hiện tốt kế hoạch số 72/KH ngày 11/7/2007 của Giám đốc Công an Tp Hà Nội về tập trung phòng chống tội phạm sử dụng hung khí gây án cướp ngân hàng, quỹ tiết kiệm, các cơ sở kinh doanh chế tác vàng bạc… thời gian qua các cửa hàng kinh doanh chế tác vàng bạc trên địa bàn TP đều đã lắp đặt camera, hệ thống báo động… Do đó, ngay sau khi vụ án xảy ra lực lượng điều tra đã thu được hình ảnh camera ghi lại toàn bộ quá trình gây án của đối tượng.

Căn cứ tài liệu ban đầu thu được Ban chuyên án nhận định: khả năng đối tượng gây án là người tỉnh ngoài, hoạt động lưu động, đối tượng cần tiền, có sự thăm dò quan sát tìm hiểu địa điểm, quy luật của nạn nhân trước khi gây án.

Bên cạnh đó, việc phá vụ án này có những khó khăn nhất định như không có nhân chứng nhận diện được đối tượng, tiệm vàng Vững Bắc nằm cạnh quốc lộ 1A nên hung thủ có rất nhiều phương án trốn thoát... Tuy nhiên, việc phá án lại có thuận lợi là vào thời điểm đối tượng ra tay, camera của tiệm vàng vẫn hoạt động tốt.

Công an Tp Hà Nội đã khẩn trương thông báo nội dung vụ án, đặc điểm đối tượng gây án và phối hợp chặt chẽ với Công an các địa phương tổ chức rà soát các đối tượng nghi vấn, đồng thời tổ chức thông báo hình ảnh nhận dạng của đối tượng gây án trên các phương tiện thông tin đại chúng để phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm.

Biết sẽ bị phát hiện và được sự động viên của chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã Đông Cường (Đông Hưng, Thái Bình) đối tượng gây án đã đến Công an huyện Đông Hưng đầu thú. Hắn là Nguyễn Hữu Dưỡng (SN 1985), trú tại xã Đông Cường (Đông Hưng, Thái Bình).

Thượng tá Đỗ Xuân Tiến - Phó trưởng phòng CSHS cho chúng tôi biết thêm: Ban chuyên án đã tung hơn 200 trinh sát để khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ 28 xã và thị trấn thuộc huyện Thường Tín và nhiều địa bàn lân cận hoặc có dấu hiệu liên quan như 17 xã thuộc huyện Thanh Trì, 24 xã và thị trấn ở huyện Phú Xuyên (đều thuộc Hà Nội), toàn bộ huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên), một số địa bàn thuộc tỉnh Hà Nam...

Cũng ngay trong sáng 17/2, hàng ngàn bức ảnh về chân dung kẻ thủ ác (chụp từ video clip) đã được gửi tới nhiều địa phương trong cả nước. Ngoài ra, các bức ảnh cùng video clip nhận diện hung thủ cũng được Cơ quan Công an cung cấp cho rất nhiều cơ quan truyền thông đăng, phát rộng rãi. Theo Thượng tá Tiến, máy di động cá nhân của ông đã nhận được trên dưới 50 tin nhắn tố giác từ quần chúng, trong đó có những tin tố giác từ các tỉnh thành phía Nam như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai...

Sự khẩn trương tích cực trong việc phá án đã được đền đáp khi 2 giờ sáng 19-2, lãnh đạo Phòng CSHS nhận được thông tin một đối tượng đã ra Công an tỉnh Thái Bình đầu thú và khai nhận hành vi giết người tại tiệm vàng. Ngay lập tức, một tổ công tác đặc biệt của Phòng CSHS do Trưởng phòng dẫn đầu đã lên đường xuống Thái Bình để xác minh, di lý đối tượng về Hà Nội. Sau khi tiến hành khám xét, đối tượng Dưỡng đã được di lý về Hà Nội.

II. Từ cuộc tiếp xúc riêng với đối tượng Nguyễn Hữu Dưỡng tại Trụ sở Phòng CSHS, nhiều tình tiết quan trọng của vụ án đã được hé lộ.

Phải nói là, mỗi lần xem lại clip lấy ra từ chiếc máy quay của tiệm vàng tôi vẫn rùng mình sởn gai ốc trước hành động mất hết nhân tính của đối tượng. Ấy  vậy mà, đối diện với chúng tôi giờ đây hung thủ lại trông có vẻ "hiền lành". Hắn luôn cúi mặt trước máy ghi hình, và trả lời những câu hỏi có vẻ khá thành khẩn.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại thôn Hoành Tới (Đông Cường, Đông Hưng, Thái Bình), Dưỡng lớn lên giống như bao đứa trẻ cùng quê khác. Sau khi học hết lớp 12, Dưỡng tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự ở tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Tiếp đó, Dưỡng còn được đi học hậu cần quân đội.

Tuy nhiên, năm 2007 Dưỡng xin ra quân để về quê làm ăn. Tiếp đó, Dưỡng lại được bố mẹ cho đi học kế toán ở một trường trung cấp. Nhưng không được bao lâu, Dưỡng xin nghỉ học để đi làm. Dưỡng lên Hà Nội xin vào làm nhân viên tiếp thị của Công ty Dầu ăn Tràng An. Trong thời gian này, Dưỡng quen chị Đỗ Thị Ánh (là người cùng quê, hiện là kế toán cho một công ty xây dựng tại Hà Đông). Đầu năm 2010, Dưỡng xin phép gia đình lấy chị Ánh làm vợ.

Cuộc sống của hai vợ chồng Dưỡng - Ánh tưởng như yên bình, thì giữa năm 2011 Dưỡng về nhà đặt vấn đề với bố mẹ đẻ vay ít tiền để kinh doanh. Dưỡng muốn đứng ra mua dầu ăn của Công ty Tràng An, rồi bán lại cho các đại lý để kiếm lời. Ông bà Nguyễn Hữu Dương vì không có tiền, nên đã phải đi vay 30 triệu đồng cho con. Đồng thời Dưỡng còn vay bên gia đình bố mẹ vợ 3 cây vàng.

"Số tiền hơn 150 triệu đồng ấy, anh đã làm gì với nó?".

"Năm ngoái do sơ xuất, tôi đã làm mất tiền của công ty nên đã phải lấy số tiền trên bù vào" - Dưỡng trả lời lí nhí.

Khoảng một tuần trước, ông Dương có gọi điện thoại lên cho Dưỡng, giục con đã đến hạn đáo nợ ngân hàng. Dưỡng hứa sẽ đem về trả vào ngày 16-2. Sáng hôm đó, ông Dương cũng hẹn sẽ lên Hà Nội và bảo Dưỡng ra đón ở khu vực cầu Tó. Tuy nhiên sau đó ông Dương không lên nữa. Canh cánh trước món nợ phải trả trong nay mai, Dưỡng nảy ra ý định đi cướp để trả nợ.

Vậy là hắn chuẩn bị một con dao gọt hoa quả, một khẩu súng phóng điện để trong cốp xe máy. Khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, Dưỡng vào trung tâm thương mại ở thị trấn Văn Điển mua 1 chiếc nhẫn màu vàng giá 40 ngàn đồng với ý định dùng nó để tiếp cận cửa hàng vàng bạc. Rồi thừa lúc sơ hở để cướp tài sản bán lấy tiền trả nợ.

Câu chuyện của chúng tôi tạm thời bị gián đoạn, khi cơ quan kỹ thuật hình sự tiến hành lấy danh chỉ bản của Dưỡng. Lát sau, Dưỡng tiếp tục kể lại câu chuyện một cách lạnh lùng. Trên khuôn mặt của hắn không hề biểu lộ cảm xúc.

Dưỡng đi xe máy xuôi theo quốc lộ 1A từ thị trấn Văn Điển đi Cầu Giẽ. Trên đường đi, Dưỡng phát hiện cửa hàng vàng bạc "Vững Bắc" có biển quảng cáo ở mé đường. Vậy là mục tiêu đã được xác định, Dưỡng đi xe máy chầm chậm qua cửa tiệm vàng này quan sát. Rồi hắn vào một quán cơm cách đó vài trăm mét, gọi một đĩa cơm ăn. Ăn xong, Dưỡng vào một quán nước chè.

14h30', Dưỡng quay lại tiệm vàng để quan sát rồi lại vào một quán nước ngồi nghĩ cách đột nhập cướp tiệm vàng sao cho vẹn toàn. Cho đến khoảng 16h, Dưỡng chạy xe sang lối rẽ ra đường cao tốc Pháp Vân rồi dừng xe ở ven đường. Hắn mở cốp lấy con dao và khẩu súng điện giấu trong túi áo khoác bên trái. Chuẩn bị xong, hắn quay lại tiệm vàng, quyết định hành động.

Lúc ấy, hắn đứng đối diện với cửa hàng, phát hiện một đôi nam nữ ở trong tiệm vàng nên chưa dám hành động. Cho đến gần 17h, Dưỡng thấy chỉ có một người phụ nữ trạc 50 tuổi đứng ở trong quầy bán vàng. Dưỡng liền phóng xe thẳng vào trước cửa, dựng xe rồi đi vào giả vờ hỏi giá vàng. Tiếp đó, hắn tháo chiếc nhẫn đang đeo ở tay ra đưa cho người bán hàng xem. Bà chủ nói luôn: "Vàng này là vàng tây". Dưỡng bảo: "Chị cân xem được bao nhiêu" rồi xin đi vệ sinh. Bà chủ tưởng thật liền bảo: "Trong nhà có chó, để chị dẫn vào". Vậy là Dưỡng theo sau, dùng dao và súng đâm nhiều nhát vào người nạn nhân. Khi nạn nhân gục xuống, hắn bắt đầu lục tìm tài sản. Trong ngăn kéo quầy vàng không có gì, hắn dùng khuỷu tay thúc mạnh vào mặt kính để lấy vàng song không được. Sợ có người phát hiện Dưỡng chạy ra ngoài lấy xe máy định phóng đi. Nhưng do lúng túng hắn loạng choạng, làm đổ xe.

Sau khi dựng được xe lên, Dưỡng chạy thẳng về nhà bố vợ (là ông Đỗ Quý Yến) ở Đông Hưng, Thái Bình. Tại đây, hắn chỉ kể với ông Yến là vừa đánh nhau xong. Rồi hắn được đưa về nhà bố mẹ đẻ. Ở đây, Dưỡng cũng không dám kể hết sự thật.

Ngày hôm sau, Dưỡng mới dám kể lại toàn bộ sự thật cho bố mẹ cùng chú ruột là Nguyễn Hữu Nhiên và Nguyễn Hữu Xạ. Hai người chú này đã động viên Dưỡng đầu thú, đồng thời báo cho Cơ quan Công an. 22h30' ngày 18/2, lực lượng Công an đã có mặt và tiến hành tạm giữ đối tượng để điều tra.

Hiện, Giám đốc Công an Tp Hà Nội đang tiếp tục chỉ đạo Ban chuyên án tập trung lực lượng điều tra làm rõ toàn bộ nội dung vụ án, sớm hoàn chỉnh hồ sơ để đưa đối tượng ra xử lý theo quy định của pháp luật

Cuộc trò chuyện với kẻ sát nhân

PV: Tại sao anh lại quyết định đi cướp tiệm vàng?

Nguyễn Hữu Dưỡng (NHD): Vì tôi đang nợ nhiều quá. Nợ bố mẹ đẻ 30 triệu, bố mẹ vợ 3 cây vàng. Tối ngày 15-2-2012, bố tôi gọi điện thoại thông báo hôm sau phải trả nợ.

PV: Anh vay tiền của bố mẹ làm gì?

NHD: Làm nhân viên tiếp thị lương thấp quá, tôi muốn chuyển sang kinh doanh.

PV: Anh định kinh doanh lĩnh vực gì?

NHD: Tôi định mua dầu ăn, rồi bán lại cho các đại lý kiếm lời.

PV: Số tiền vay bố mẹ, anh mua dầu ăn rồi?

NHD: Không, tôi chưa kịp mua thì đã phải đền cho công ty. Năm ngoái tôi làm mất tiền của họ.

PV: Sau khi gây án xong anh đi đâu?

NHD: Tôi về Thái Bình. Vì lo sợ tôi quên cả đội mũ bảo hiểm. Đến đoạn Cầu Giẽ tôi mới dừng lại đội mũ bảo hiểm. Lúc đó tôi mới phát hiện làm rơi súng bắn điện và dao.

PV: Sau đó anh đi đâu tiếp?

NHD: Tôi về nhà bố vợ. Lúc đó là khoảng 7 giờ tối.

PV: Về nhà anh có kể gì không?

NHD: Tôi chỉ nói là đã đánh lộn và gây án trên Hà Nội thôi.

PV: Sau đó thế nào?

NHD: Sau đó tôi được đưa về nhà bố mẹ đẻ.

PV: Rồi sao nữa?

NHD: Lúc đấy tôi thấy rất sợ. Về đến nhà tôi cứ nôn ọe vì sợ. Lúc đó bố còn mời bác sĩ đến tiêm cho tôi…

Nguồn: ANTG
.