Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18521-dieu-duong-vien-giau-long-nhan-ai-398786/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18521-dieu-duong-vien-giau-long-nhan-ai-398786/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điều dưỡng viên giàu lòng nhân ái - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/02/2012, 08:00 [GMT+7]
18521

Điều dưỡng viên giàu lòng nhân ái

Tốt nghiệp Trường trung cấp Y Nghệ An, chị Tăng Thị Thùy (SN 1957) ở xã Diễn Hạnh, Diễn Châu được điều về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu. Chồng chị là công an công tác tại Lâm Đồng, mỗi năm chỉ được về thăm nhà 1 lần.
 
Sau 10 năm xa vợ con, năm 1990, anh chuyển về TP Vinh công tác nhưng hạnh phúc thật ngắn ngủi vì anh mất vì bệnh ung thư trực tràng để lại cho chị 2 con nhỏ và mẹ già tuổi đã cao. Vượt lên những khó khăn, chị vẫn hoàn thành tốt công việc, nuôi dạy hai con thành đạt và chăm sóc mẹ già chu đáo. 

Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu nằm ở khu vực đông dân cư và giao thông thuận tiện nên lưu lượng bệnh nhân rất lớn trong khi nhân viên điều dưỡng có hạn nên công việc của chị cùng đồng nghiệp vô cùng vất vả.
 
Trước những bệnh nhân bị bệnh tật hành hạ không tự chăm sóc được bản thân, chị đã không ngại khó khăn chăm sóc bệnh nhân bằng cả tình thương yêu. Trong 30 năm công tác, chị chưa bao giờ từ chối công việc dù đó là những trường hợp chấn thương nặng tưởng như không qua khỏi.
 
Đã không ít bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, không có người thân bên cạnh, lúc này sinh mệnh của họ gần như phó thác cho chị. Bằng tình thương, trách nhiệm nghề nghiệp, chị đã chăm sóc họ như người thân, giúp họ vượt qua hoạn nạn bằng sự chăm sóc tận tình chu đáo, bằng những lời động viên nhẹ nhàng.
 
Chị Tăng Thị Thùy đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
 
Chị còn nhớ vào đầu năm 2011, một thanh niên quê Thanh Hóa vào Hà Tĩnh thăm vợ nhưng bị tai nạn. Khi xe ôm đưa anh vào viện trong tình trạng hôn mê, trên người anh không còn giấy tờ tùy thân, tiền bạc.
 
Bằng trách nhiệm của một điều dưỡng, chị đã chăm sóc anh chu đáo, lo cho anh ăn, ngủ và những thủ tục cần thiết khi chữa trị. Chị cũng đã tự liên hệ với Công an tìm kiếm tung tích nhưng không được, chị tự nguyện chăm sóc anh như người thân cho đến khi anh bình phục, nhớ được tên tuổi, quê quán.
 
Khoa cũng không ít lần đón nhận những bệnh nhân tâm thần bị tai nạn hoặc ốm đau, việc chăm sóc và chữa trị gặp rất nhiều khó khăn vì họ không ý thức được. Tuy vậy, chị cùng đồng nghiệp đã nhẹ nhàng thuyết phục, dỗ dành để họ yên tâm điều trị sớm bình phục.
 
Cũng không ít trường hợp nhập viện là những ca say rượu, đâm chém nhau, vào viện trong tình trạng hung hãn, đi cùng hàng chục đối tượng đang say xỉn có những lời nói, hành động côn đồ. Những trường hợp này chị đều chăm sóc tận tình, chu đáo, bỏ ngoài tai những lời khiếm nhã, khi tỉnh rượu, thấy chị vẫn tận tụy bên giường bệnh mới thể hiện sự biết ơn và hối lỗi. 

Sau khi chồng mất, với đồng lương ít ỏi lại phải nuôi hai con ăn học, chăm sóc mẹ già, chị  xin trực đêm nhiều hơn, tăng ca nhiều hơn và nuôi gà, lợn nhiều hơn.
 
Khi hai con chị cùng đi học đại học ở Hà Nội, áp lực kinh tế đè nặng hơn lên đôi vai chị. Thương con, chị xin làm thêm việc, nhận thêm những dịch vụ chăm sóc ngoài giờ, nhiều đêm thức trắng để con có thêm manh áo, bát cơm yên tâm học hành. Hàng chục năm trời, chị và mẹ già sống trong căn nhà cấp bốn rách nát mà một phần đã phải quây lại để nuôi gà, lợn.

Trách nhiệm trong công việc, tận tâm với người bệnh, chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong đợt tổng kết cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chị đã học ở Bác tình yêu thương để giúp đỡ biết bao cuộc đời bất hạnh dù cuộc sống của bản thân vẫn còn nhiều khó khăn.

Ngọc Hùng
.