Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18608-mot-phu-nu-bi-lua-di-a-rap-xe-ut-roi-mat-tich-398731/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18608-mot-phu-nu-bi-lua-di-a-rap-xe-ut-roi-mat-tich-398731/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một phụ nữ bị lừa đi Ả Rập Xê út rồi mất tích? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/02/2012, 08:00 [GMT+7]
18608

Một phụ nữ bị lừa đi Ả Rập Xê út rồi mất tích?

Vợ chồng ông Nguyễn Kỳ và bà Hoàng Thị Bính (bố, mẹ chị Toại) cho biết: Giữa năm 2009, “cò” Nguyễn Thị Diên (ở thôn 5, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhận 4 triệu đồng để giới thiệu đưa chị Toại đi xuất khẩu lao động. Bà Diên môi giới chị Toại cho “cò” Hoàng Anh Tuấn (ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An), để đưa chị ra Hà Nội gặp bà Trần Khánh Ninh (hiện là Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Vạn Xuân-Vivaxan tại Hà Nội) làm thủ tục đưa đi xuất khẩu lao động ở Ả Rập Xê út. 
 
Sau một tháng học nghiệp vụ tại Hà Nội, tháng 10/2009, chị Toại được bà Ninh đưa vào TP.HCM để bay sang Ả Rập Xê út làm việc với thời gian 2 năm, mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Trước khi đi xuất khẩu lao động, bà Ninh căn dặn chị Toại không được để hợp đồng và giấy tờ ở nhà, mà phải đưa hết giấy tờ đi cùng. 
 
Theo bà Bính, thời điểm bà Ninh đưa chị Toại đi Ả Rập Xê út thì bà Ninh là cán bộ của Công ty CP Thương mại Tổng hợp Bà Rịa - Vũng Tàu (Getraco) và trực tiếp đưa chị Toại và 19 người cùng ra sân bay đi Ả Rập Xê út.
 
Ảnh cưới của chị Nguyễn Thị Toại
 
“Hai tháng đầu sang làm giúp việc gia đình tại Ả Rập Xê út, Toại vẫn liên lạc về nhà. Trong đó, nhiều lần chị Toại điện về khóc nói hộ chiếu, giấy tờ đã bị ông chủ thu hết và làm việc quá vất vả. Nhưng sau đó, khoảng cuối năm 2009 đến nay, chúng tôi không thấy Toại liên lạc về nhà và điện sang Ả Rập Xê út cũng không liên lạc được, chúng tôi đang rất lo lắng không biết con còn sống hay đã chết. Từ ngày Toại đi đến nay, gia đình chưa nhận được đồng lương nào”. 
 
Ngày 14/2, bà Bính ra Chi nhánh Vivaxan tại Hà Nội gặp bà Ninh để… đòi con. Bà Ninh điện sang Ả Rập Xê út để bà Bính nói chuyện với con, nhưng bà Bính khẳng định người nói chuyện với bà Bính không phải chị Toại. “Tôi hỏi gì về gia đình thì đầu dây bên kia là một cô gái nói giọng Bắc cũng “không biết và không nhớ rõ” thì tôi khẳng định đó không phải là Toại” - bà Bính nói.

Bố, mẹ và con của chị Nguyễn Thị Toại ngóng chờ tin tức chị hơn hai năm nay
 
Vợ chồng ông Kỳ, bà Bính cũng vừa nhận được công văn của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) với nội dung: Ngày 14 và 15/2, Công ty Getraco và Công ty Vivaxan đã có công văn gửi đến Cục khẳng định hai công ty không tuyển chọn, không đưa Nguyễn Thị Toại đi xuất khẩu lao động tại Ả Rập Xê út.
 
Cục Quản lý lao động ngoài nước nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu cá nhân lợi dụng hoạt động đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép. Vụ việc trên Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ (A83), Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 23/2, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở cũng đã đề nghị cơ quan Công an tỉnh vào cuộc, điều tra vụ việc trên.

Đắc Lam
.