Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201802/cuc-thue-nghe-an-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-ho-tro-tot-nhat-cho-nguoi-nop-thue-782741/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201802/cuc-thue-nghe-an-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-ho-tro-tot-nhat-cho-nguoi-nop-thue-782741/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/02/2018, 14:39 [GMT+7]
Cục thuế Nghệ An

Đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế

(Congannghean.vn)-Với tinh thần “Nhanh nhất, đơn giản nhất, trách nhiệm và thân thiện”, nhằm phục vụ tốt nhất người nộp thuế, đồng thời nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực chống thất thu thuế, trong năm qua, ngành Thuế Nghệ An đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và tập huấn chính sách thuế
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và tập huấn chính sách thuế

Xác định rõ vai trò công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành quy định pháp luật về chính sách thuế, trong thời gian qua, Cục Thuế Nghệ An đã đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ bằng nhiều hình thức, dễ tiếp cận. Trong đó, có việc phối hợp với các cơ quan báo chí tăng dung lượng, tần suất phát sóng, đưa tin về các vấn đề về thuế để phản ánh kịp thời những hoạt động về thuế đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, xác định CNTT là yếu tố then chốt để tăng cường cải cách hành chính, lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An cũng đã tập trung tuyên truyền về nộp thuế điện tử, chế độ chính sách thuế mới đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Công tác hỗ trợ người nộp thuế cũng được thực hiện với nhiều hình thức như: Tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế, hỗ trợ qua email, facebook, điều tra, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của người nộp thuế và hỗ trợ khác… Riêng trong năm 2017, Cục Thuế Nghệ An đã tổ chức 65 cuộc tập huấn về chính sách, thủ tục hành chính thuế và đối thoại doanh nghiệp với hơn 12.600 lượt người tham dự; thường xuyên hỗ trợ qua email, facebook các chính sách, thủ tục hành chính thuế mới. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, chú trọng chất lượng công tác hỗ trợ người nộp thuế nên trong năm qua, Cục Thuế Nghệ An đứng đầu cả nước về thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, được đông đảo người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.

Một nhiệm vụ trọng tâm cũng được Cục Thuế Nghệ An tập trung triển khai trong thời gian qua chính là các chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp. Trên thực tế, xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp phát triển là mục tiêu mà Chính phủ, các cấp, ngành và địa phương đang nỗ lực phấn đấu.

Ý thức vai trò đồng hành của Cục Thuế với doanh nghiệp khởi nghiệp, suốt nhiều năm qua, Cục Thuế Nghệ An đã không ngừng đổi mới, lan tỏa các chương trình hiệu quả, thiết thực. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng Chuyên mục “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên website Cục Thuế; đăng tải, cập nhật danh sách doanh nghiệp; tổ chức cung cấp dịch vụ cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cùng với đó là các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp: Phối hợp với Công ty MISA tổ chức tập huấn, giới thiệu dịch vụ cung cấp phần mềm kế toán của Công ty phần mềm MISA miễn phí cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cho gần 300 doanh nghiệp; phối hợp với VNPT thực hiện hỗ trợ qua điện thoại… Nhờ chính sách thiết thực trên, cộng đồng doanh nghiệp tại Nghệ An đã được tiếp thêm động lực để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển về KT - XH của tỉnh nhà.

Để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân, Cục Thuế  Nghệ An đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính. Cục Thuế Nghệ An là đơn vị đầu tiên (năm 2005) xây dựng và ban hành quy chế quy định trình tự, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Từ năm 2011 đến nay, Cục Thuế đã tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn ngành các loại biểu mẫu, giấy tờ thuộc thủ tục hành chính theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Vì vậy, hiện nay 100% doanh nghiệp (thuộc các phòng kiểm tra thuế, Chi cục quản lý thu thuế) thực hiện khai thuế điện tử và doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế. Hàng năm, Cục Thuế tiến hành thống kê, rà soát các thủ tục hành chính, qua đó đã kiến nghị bãi bỏ một số thủ tục không cần thiết, đề xuất rút ngắn thời gian, rút ngắn quy trình giải quyết.

Theo đó, trong năm 2017, Cục Thuế Nghệ An triển khai quyết liệt công tác nộp thuế điện tử bằng nhiều biện pháp như: Ban hành công văn chỉ đao các phòng, Chi cục phối hợp với Ngân hàng để triển khai; gắn việc triển khai nộp thuế điện tử với chỉ tiêu thi đua, hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức… Kết quả, đến hết ngày 31/12/2017, tổng số doanh nghiệp đã đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử đạt 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; tổng số doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 93,49% tổng số doanh nghiệp nộp thuế trong tháng, tỉ lệ số tiền nộp ngân sách Nhà nước qua hình thức điện tử đạt 94,27%...

Ngành Thuế cũng đảm bảo công khai, minh bạch các quy định hành chính và xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính. Thời gian qua, Cục Thuế Nghệ An đã tổ chức, thực hiện niêm yết công khai doanh thu, mức thuế và các nội dung liên quan của hộ kinh doanh nộp thuế khoán ổn định tại trụ sở cơ quan thuế, trụ sở các xã, phường, thị trấn và đưa lên trang thông tin điện tử của ngành. Qua việc công khai đã giúp cho người dân có thể giám sát, tạo sự minh bạch và công bằng giữa các hộ kinh doanh trên địa bàn, giảm thiểu tiêu cực nảy sinh và các vướng mắc dẫn đến khiếu kiện của người nộp thuế.

Với những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, Cục Thuế Nghệ An là một điểm sáng trong cải cách hành chính của ngành Thuế cả nước và trên địa bàn. Với phương châm phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế Nghệ An đang tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, đẩy mạnh cải cách trên các lĩnh vực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

.

Thu Hà

.