Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201710/trai-tam-giam-cong-an-nghe-an-doi-moi-trong-cong-tac-tiep-dan-759891/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201710/trai-tam-giam-cong-an-nghe-an-doi-moi-trong-cong-tac-tiep-dan-759891/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đổi mới trong công tác tiếp dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/10/2017, 08:58 [GMT+7]
Trại Tạm giam Công an Nghệ An

Đổi mới trong công tác tiếp dân

(Congannghean.vn)-Với tính đặc thù của trại tạm giam, thời gian qua, để công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục thăm gặp can phạm nhân diễn ra thuận lợi và an toàn, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân.

Cán bộ Trại Tạm giam Công an tỉnh luôn được quán triệt thực hiện đúng lễ tiết, tác phong trong quá trình tiếp xúc với nhân dân
Cán bộ Trại Tạm giam Công an tỉnh luôn được quán triệt thực hiện đúng lễ tiết, tác phong trong quá trình tiếp xúc với nhân dân

Thiếu tá Nguyễn Công Dung, Phó Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh cho biết: Đơn vị được đánh giá là một trong những trại tạm giam có số lượng can, phạm nhân bị tạm giam, tạm giữ lớn nhất so với cả nước. Tính từ đầu năm đến nay, Trại đã tiếp nhận, bố trí giam giữ cho 3.125 lượt đối tượng. Cùng với đó phải giải quyết cho 4.194 lượt can phạm, 401 lượt phạm nhân gặp thân nhân; tiếp nhận chuyển 1.712 gói tư trang; giải quyết 5.098 lượt thân nhân gửi tiền lưu ký và 2.773 lượt thân nhân gửi quà lưu ký. Với số lượng lượt người đến làm việc tại Trại Tạm giam cao, mà việc giải quyết các thủ tục trên phải hết sức cẩn thận, đảm bảo an toàn tuyệt đối nên đã gây không ít khó khăn cho CBCS của Trại trong quá trình giải quyết các thủ tục cho người dân.

Trước đây, các số liệu đều ghi trong sổ sách, mỗi lượt giải quyết thăm gặp cho người dân, cán bộ Trại Tạm giam phải kiểm tra qua nhiều sổ sách để kiểm tra can, phạm nhân có đủ điều kiện được thăm gặp hay không, có thuộc trường hợp vi phạm bị kỷ luật không? Theo đó, quy trình giải quyết thăm gặp cho một người mất từ 20 - 30 phút, vì thế, Trại Tạm giam chỉ có thể tổ chức thăm gặp 1 - 2 ngày/tuần.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2011 - 10/2012, Trại Tạm giam đã phối hợp Văn phòng Công an tỉnh xây dựng thành công mô hình ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và hoàn thành sản phẩm là phần mềm “Hỗ trợ công tác quản lý giam giữ”. Đây là phần mềm thân thiện với người dùng, truy cập nhanh, vận hành trên môi trường mạng và có tính bảo mật cao. Hiện nay, sau 5 năm ứng dụng CNTT, toàn bộ thông tin can, phạm nhân đều được cập nhật trong phần mềm nên việc kiểm tra thủ tục nhanh chóng, thuận tiện và chính xác, thời gian giải quyết cho mỗi trường hợp thăm gặp chỉ còn 3 - 5 phút.

Để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, Trại tạm giam hiện nay đã tổ chức tiếp dân, giải quyết thăm gặp tất cả các ngày làm việc trong tuần, công dân đến liên hệ đều được giải quyết, không còn tình trạng ùn tắc, chờ đợi kéo dài.

Bên cạnh đó, phần mềm giúp cho Trại Tạm giam phát hiện sớm những sai sót về thời hạn giam giữ ngay từ khi tiếp nhận. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, kịp thời và chặt chẽ trong thực hiện các công việc về quản lý tạm giữ, tạm giam. Thông qua ứng dụng phần mềm, bước đầu đã xây dựng được phương pháp, lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, phong cách làm việc chuyên nghiệp cho lãnh đạo, chỉ huy cũng như CBCS.

Để tiếp tục từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế tiếp nhận, giải quyết công việc theo cơ chế một cửa cho cá nhân, tổ chức, được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh, Trại Tạm giam đã nâng cấp nhà tiếp dân, lắp đặt các biển hiệu, nội quy, chỉ dẫn tại nhà tiếp dân, nhà thăm gặp, qua đó đảm bảo việc giải quyết thăm gặp cho can, phạm nhân diễn ra văn minh, lịch sự.

Bên cạnh việc ứng dụng CNTT, nâng cấp nhà tiếp dân để phục vụ hiệu quả công tác tiếp dân, thời gian qua, lãnh đạo Trại Tạm giam đặc biệt quan tâm đến lễ tiết, tác phong của CBCS trong đơn vị. Đối với bộ phận tiếp dân, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quán triệt cho CBCS phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, thực hiện nghiêm điều lệnh CAND trong quá trình tiếp xúc với nhân dân, không sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, luôn có thái độ niềm nở, lễ phép, qua đó xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

.

Như Phương

.