Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201707/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-nhung-buoc-dot-pha-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-747100/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201707/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-nhung-buoc-dot-pha-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-747100/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/07/2017, 14:36 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An

Những bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm 2017 đến nay, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an Nghệ An luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt, đơn vị đã có nhiều bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đến làm thủ tục XNC. Từ những việc làm thiết thực đó, hình ảnh người chiến sỹ Công an càng trở nên gần gũi, thân thiện hơn trong lòng nhân dân.

CBCS Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký thông tin trên tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu
CBCS Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký thông tin trên tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng Quản lý XNC liên tục có nhiều đổi mới sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý XNC, góp phần giải quyết nhanh chóng các nhu cầu của nhân dân về cấp hộ chiếu phổ thông.

Bên cạnh việc chú trọng tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp, tư thế tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong lĩnh vực cấp hộ chiếu, thời gian qua, đơn vị còn chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, CNTT vào công tác giải quyết thủ tục hành chính và quản lý XNC. Đây được xem là bước đột phá trong CCHC liên quan đến XNC.

Một trong những bước đột phá trong CCHC của năm 2017 của đơn vị là đã triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài  thông qua mạng internet.

Trước đây, theo Điều 33, Luật XNC khai báo tạm trú: Các cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn phải nối mạng internet hoặc mạng máy tính với cơ quan Quản lý XNC để truyền thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài, còn người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an phường, xã, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú. Hiện nay, tất cả các cơ sở lưu trú có người nước ngoài đến tạm trú chỉ cần truy cập vào hệ thống tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin tạm trú của người nước ngoài trên internet của Phòng Quản lý XNC.

Để đăng ký tài khoản, chỉ cần đăng nhập chương trình và nhập thông tin của người nước ngoài theo hướng dẫn là có thể hoàn thành việc xác nhập khai báo với cơ quan Công an. Những thông tin này sẽ được quản lý ở Cục Quản lý XNC và Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh.

Việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên mạng internet không chỉ giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú giảm thời gian, công sức mà còn giúp lực lượng chức năng chủ động kịp thời nắm tình hình, quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú người nước ngoài đi vào nề nếp.

Mới đây, thực hiện Thông tư của Bộ Công an hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông trong nước cho công dân Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/7/2017, Phòng Quản lý XNC còn triển khai hệ thống tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong công tác CCHC, giúp làm giảm thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, số lần đi lại cho công dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan chức năng theo chủ trương của Cục Quản lý XNC Bộ Công an.

Các công dân có nhu cầu cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông có thể truy cập vào hệ thống điện tử của Cục Quản lý XNC Bộ Công an theo địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn để khai đầy đủ các thông tin cá nhân trong tờ khai điện tử.

Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin, người dân có thể vào mục “Đặt lịch hẹn” để lựa chọn thời gian nộp hồ sơ phù hợp với nhu cầu và lịch tiếp nhận hồ sơ của cơ quan quản lý XNC. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày đặt lịch hẹn, nếu công dân không đến cơ quan quản lý XNC để chụp ảnh và nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên trang web.

Trường hợp gửi hồ sơ đề nghị cấp lại hộ chiếu qua đường bưu điện, trẻ em dưới 14 tuổi hoặc trường hợp ủy thác, sau khi nhập thông tin thì người đề nghị phải in tờ khai này ra rồi dán ảnh và lấy xác nhận (có đóng dấu giáp lai) từ Công an địa phương nơi người đó thường trú/tạm trú.

Đại tá Trần Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý XNC Công an Nghệ An cho biết: Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và nhân dân, cùng với sự cố gắng của tập thể CBCS đơn vị, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phát huy những thành tích đã đạt được, tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác XNC trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xuất cảnh của công dân đúng quy trình, quy định, nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu chính đáng của nhân dân.

.

Hằng Nga

.