Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201702/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-cai-cach-hanh-chinh-vi-nhan-dan-phuc-vu-721537/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201702/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-cai-cach-hanh-chinh-vi-nhan-dan-phuc-vu-721537/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/02/2017, 10:12 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An

Cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành cho công dân, trong năm qua, CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC), góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND vì dân phục vụ.

CBCS Phòng Quản lý XNC thảo luận phương án xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về XNC
CBCS Phòng Quản lý XNC thảo luận phương án xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về XNC

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2016, Phòng Quản lý XNC đã có nhiều đổi mới sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý XNC. Với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc, làm việc với nhân dân, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm chấn chỉnh tư thế tác phong, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của CBCS. Điều này được thể hiện ở khâu tổ chức tiếp đón công dân, người nước ngoài đến làm thủ tục XNC. Đơn vị đã tiến hành thực hiện quy trình phát số thứ tự tự động khi công dân đến làm thủ tục đảm bảo khoa học giải quyết nhanh gọn, đúng quy định pháp luật về cấp hộ chiếu, thông hành, thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú…; các quy định, biểu mẫu, quy trình giải quyết cũng được niêm yết công khai, minh bạch.

Năm qua, đơn vị đã đầu tư, sử dụng phần mềm máy tính, xem đây là bước đột phá giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thống kê, khai thác dữ liệu thông tin liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính XNC. Tham mưu đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh và triển khai lắp đặt máy lấy số thứ tự tự động, lắp camera giám sát trong công tác tiếp công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành, bước đầu thực hiện cơ bản đạt yêu cầu, mục đích đề ra.

Cũng trong thời gian qua, đơn vị tiếp tục thực hiện quy trình chụp ảnh theo phần mềm liên kết tự động giữa chụp và quét ảnh, chuyển thẳng ảnh của công dân vào chương trình quản lý của Bộ Công an. Quy trình này giúp giảm bớt khâu quét ảnh và góp phần công nghệ hóa quy trình giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, từ đó việc cấp hộ chiếu ngày càng được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng và nhận được sự đồng tình cao của công dân.

Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông
Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông

Để làm tốt điều đó, lãnh đạo Phòng đã bố trí nhân viên chụp ảnh đến chụp ảnh cho công dân ngay tại nơi làm thủ tục hộ chiếu. Chỉ cần 2 - 5 phút là công dân đã có ảnh dán vào tờ khai làm hộ chiếu với giá cả hợp lý, được niêm yết công khai, minh bạch.

Phòng cũng thông qua loa phát thanh đơn vị, băng rôn, khẩu hiệu và truyền thông báo chí để tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, nhân dân hiểu về các quy định XNC và khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo, chèo kéo nhằm trục lợi của các đối tượng “cò mồi” bằng 3 thứ tiếng Kinh, Mông và Thái; đồng thời, đề nghị công dân không chụp ảnh bên ngoài mà vào trụ sở chụp ảnh và in mã số thứ tự để truyền dữ liệu ra Bộ Công an.

Đơn vị còn phối hợp với Công an TP Vinh, Công an phường Trường Thi làm tốt công tác đảm bảo ANTT khu vực xung quanh trụ sở đơn vị, xử lý tình trạng “cò mồi” chèo kéo, lừa đảo nhân dân. Đặc biệt, đối với các trường hợp bị bệnh nặng, thương bệnh binh, người tàn tật… cần xuất cảnh, nhưng do điều kiện sức khỏe không thể đến trụ sở để làm thủ tục, đơn vị sẵn sàng bố trí cán bộ đến tận nơi để chụp ảnh và giải quyết thủ tục XNC cho công dân. Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp với Bưu điện tỉnh Nghệ An cung cấp dịch vụ nhận hộ chiếu tại nhà để hạn chế việc đi lại, tiết kiệm thời gian cho công dân.

Với cách làm thiết thực này thực sự đã góp phần nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, hình ảnh của người chiến sỹ Công an ngày càng trở nên gần gũi, thân thiện, tạo được niềm tin trong lòng quần chúng nhân dân.

Trong năm 2016, Phòng Quản lý XNC đã làm thủ tục cho 2.859 khách xuất và nhập cảnh trên 11 chuyến bay Vinh - Băng Cốc với 1.432  khách và 11 chuyến bay Băng Cốc - Vinh với 1.427 khách; đồng thời, tổ chức tiếp đón 89.574  lượt công dân Việt Nam đến làm thủ tục XNC. Trong đó, đã xét duyệt, chuyển Cục C72 cấp 70.498 hộ chiếu;  nhận hồ sơ, cấp 19.076 giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào. Tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và cấp 1.674 giấy tờ, thủ tục XNC cho người nước ngoài, gồm 27 thẻ tạm trú, 456 thị thực, 1.166 gia hạn tạm trú và 25 giấy phép vào khu vực cấm.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, Phòng Quản lý XNC còn thực hiện tốt các yêu cầu công tác chuyên môn như phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện các trường hợp giả mạo hồ sơ, vi phạm trong lĩnh vực XNC, quản lý người nước ngoài... Qua đó, phát hiện, đấu tranh, làm rõ và xử phạt hành chính 484 trường hợp vi phạm pháp luật về XNC với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng.

Dự báo, số lượng công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành dịp sau Tết Nguyên đán sẽ tăng đột biến. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, ngay từ bây giờ, lãnh đạo Phòng Quản lý XNC đã chủ động triển khai kế hoạch, phương án bố trí cán bộ, phương tiện, tổ chức tiếp công dân đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Theo đó, sau Tết Nguyên đán, đơn vị không bố trí cán bộ nghỉ bù trực Tết mà huy động 100% quân số làm thủ tục cho công dân; đồng thời, mở thêm bàn tiếp nhận hồ sơ, huy động cán bộ là đoàn viên, thanh niên trong đơn vị làm thêm vào các buổi tối trong tuần để xử lý các hồ sơ đã tiếp nhận, chuyển Cục A72 đúng thời gian quy định, không để ách tắc, tồn đọng hồ sơ, đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đại tá Trần Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý XNC cho biết: Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và nhân dân, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể đơn vị, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, phát huy những thành tích đã đạt được, tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác XNC trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xuất cảnh của công dân đúng quy trình, quy định. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật, ngoại ngữ, tin học, tiếp cận và vận dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, đoàn kết nội bộ; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và phương pháp làm việc tương xứng với lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia.

.

Hằng Nga

.