Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/cap-phat-cmnd/201612/cong-an-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-huong-ve-co-so-no-luc-vi-nhan-dan-phuc-vu-713362/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/cap-phat-cmnd/201612/cong-an-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-huong-ve-co-so-no-luc-vi-nhan-dan-phuc-vu-713362/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hướng về cơ sở, nỗ lực vì nhân dân phục vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/12/2016, 09:54 [GMT+7]
Công an huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Hướng về cơ sở, nỗ lực vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Một ngày cuối năm 2016, theo chân CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Hưng Nguyên, tôi đến xã Hưng Trung, một xã bán sơn địa, nơi điều kiện kinh tế - xã hội của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Theo lịch làm việc, hôm nay 5 CBCS trong Đội sẽ xuống địa bàn làm các thủ tục cấp CMND cho bà con và những trường hợp người già neo đơn, người tàn tật. Ngay từ sáng sớm, sau khi được các CBCS thông báo hướng dẫn, dù cuối năm bận rộn nhưng người dân đã tập trung khá đông tại xã, ai cũng tranh thủ, tạm gác công việc đồng áng để có điều kiện làm mới hoặc cấp đổi CMND đã cũ hoặc không rõ nét mặt.

Sau khi hoàn tất các thủ tục cấp CMND tại xã, CBCS trong Đội còn trực tiếp xuống 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn để làm thủ tục cấp CMND cho người dân. Dù bắt đầu từ trước 7 giờ sáng và với tinh thần khẩn trương, tập trung nhưng tới tận 8 giờ tối, công việc mới kết thúc. Xuống địa bàn làm CMND đã trở thành việc làm định kỳ và được duy trì thường xuyên tại Công an huyện Hưng Nguyên trong suốt thời gian qua. Riêng tại xã Hưng Trung, trong năm 2016, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã 4 lần xuống làm thủ tục cấp CMND cho các em học sinh và người dân trong xã.

CBCS Công an huyện làm thủ tục cấp CMND cho người dân tại UBND xã Hưng Trung
CBCS Công an huyện làm thủ tục cấp CMND cho người dân tại UBND xã Hưng Trung

Công tác cấp phát CMND chỉ là một trong nhiều điểm sáng trên lĩnh vực QLHC mà CBCS Công an huyện Hưng Nguyên đã triển khai và thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua.

Theo đó, trong năm 2016, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đã tổ chức cấp phát CMND cho 8.500 trường hợp (đạt 100% chỉ tiêu đề ra); đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH xác minh, sửa sai CMND 29 trường hợp. Trong đó đã tổ chức cấp CMND tại nhà cho 22 trường hợp già yếu, neo đơn, đi lại khó khăn, gia đình chính sách.

Trong thời gian qua, công tác phối hợp với ngành Bưu điện chuyển CMND cho người dân đúng thời gian quy định cũng được triển khai nhịp nhàng, đúng tiến độ. Đội cũng đã phát hiện 2 vụ, 3 đối tượng có hành vi vi phạm trong đề nghị cấp, phát, quản lý CMND, xử lý hành chính 7 triệu đồng.     

Song song với việc cấp phát CMND, nhằm tăng cường công tác quản lý cư trú, Công an huyện còn phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn Công an xã, thị trấn tổ chức đăng ký thường trú cho 254 hộ với 1.562 nhân khẩu; đồng thời, tổ chức 5 đợt với 95 lượt kiểm tra công tác đăng ký, quản lý cư trú tại 23/23 xã, thị trấn. Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý cảnh cáo 15 trường hợp vi phạm, đôn đốc, nhắc nhở các xã, thị trấn kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác đăng ký, quản lý cư trú. Qua công tác kiểm tra kịp thời chấn chỉnh 167 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn duy trì tốt hoạt động của “Bộ phận một cửa”, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn cho nhân dân. Vào các ngày thứ 7 hoặc chủ nhật luôn có CBCS thường trực để kịp thời hướng dẫn và thực hiện yêu cầu chính đáng của người dân.

Tiếp xúc với phóng viên, rất nhiều người dân, người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn được cấp phát CMND đã gửi lời cảm ơn tới CBCS Công an huyện. Ông Nguyễn Văn Án trú tại xóm 9, xã Hưng Trung cho biết: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, mẹ tôi năm nay đã 90 tuổi. Hôm nay được các cán bộ xuống làm CMND cho 2 mẹ con, tôi xúc động lắm. Nhờ các CBCS Công an huyện mà chúng tôi có điều kiện hoàn thiện giấy tờ cho mọi người trong nhà”.

Với ông Án hay rất nhiều người dân xã Hưng Trung, ngoài việc được hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính, việc làm trên còn khiến hình ảnh người CBCS trở nên gần gũi, thân thương hơn với nhân dân. Thông qua hoạt động này, Công an huyện đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ quần chúng, tạo động lực cho các CBCS tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, quyết tâm xây dựng Công an huyện và phong trào thi đua ngày càng lớn mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

.

Mai Hậu

.