Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201612/cong-an-nghe-an-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-tren-moi-linh-vuc-712717/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201612/cong-an-nghe-an-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-tren-moi-linh-vuc-712717/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/12/2016, 09:23 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Đẩy mạnh cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực

(Congannghean.vn)-Cải cách hành chính (CCHC), hiểu đơn giản là tạo mọi thuận lợi nhất cho người dân trong việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục giấy tờ cá nhân liên quan, làm cho hệ thống hành chính trở nên hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt hơn. Là một lực lượng thường xuyên tiếp xúc, làm việc liên quan đến các lợi ích của người dân, trong thời gian qua, Công an Nghệ An đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đổi mới nhằm đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục cho nhân dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cộng đồng dân cư.

CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An làm thủ tục cấp CMND cho người già neo đơn trên địa bàn - Ảnh: Mai Hậu
CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An làm thủ tục cấp CMND cho người già neo đơn trên địa bàn - Ảnh: Mai Hậu

Bà Nguyễn Thị Hoa trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc có người con gái lớn mới sinh em bé tại Quy Nhơn. Muốn vào chăm cháu, đầu tháng 12, gia đình bà định mua vé máy bay. Tuy nhiên, để làm các thủ tục, bà cần thay đổi CMND đã cũ. Biết việc này, bà khá lo lắng vì sợ thủ tục phiền hà và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và được CBCS Công an Nghệ An giải thích, bà mới biết, giờ chỉ cần 3 ngày, bà đã có CMND mới.

Làm nhanh thủ tục cấp phát, đổi CMND chỉ là một điểm rất nhỏ trong nỗ lực CCHC của Công an Nghệ An trong thời gian qua. Theo đó, Công an Nghệ An đã nỗ lực rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực như: Cấp CMND nhanh tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh cho công dân trên toàn tỉnh trả kết quả trong 3 ngày làm việc (giảm 17 ngày); đăng ký thường trú quy định giải quyết trong 15 ngày làm việc thì tại Công an cấp xã giải quyết ngay trong ngày (rút ngắn 14 ngày), tại Công an thành phố, thị xã giải quyết trong 10 ngày (rút ngắn 5 ngày); cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào quy định 3 ngày, giải quyết trong 1 ngày (giảm 2 ngày); cấp mới đăng ký xe quy định 2 ngày, giải quyết trong 1 ngày...

Với hàng loạt bước cải cách về quy trình thủ tục, điều kiện và cả trong triển khai trực tiếp việc cấp hộ khẩu, đăng ký lưu trú, cấp CMND, cấp đăng ký xe, cấp phép khắc dấu…, lực lượng Công an đã và đang góp phần quan trọng vào việc tiếp tục đẩy nhanh quá trình CCHC trên mọi lĩnh vực.

Không chỉ cải cách "đơn phương", lực lượng Công an còn phối hợp với các ngành liên quan trong việc cải cách thủ tục hành chính trên tinh thần vì người dân, vì lợi ích chung. Cuối tháng 8 vừa qua, Công an Nghệ An đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về việc thu nộp tiền xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo yêu cầu của công dân.

Việc hợp tác với Bưu điện tỉnh về việc thu nộp tiền xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận
Việc hợp tác với Bưu điện tỉnh về việc thu nộp tiền xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc Nghị định 63 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 20 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, Công an Nghệ An đã công khai, minh bạch thủ tục hành chính tại các Bộ phận một cửa, trên Báo điện tử Công an Nghệ An, trên Hộp thư thoại trả lời tự động về thủ tục hành chính để nhân dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và cùng với Công an tỉnh giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của CBCS.

Công khai số điện thoại “đường dây nóng” chuyên tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để nhân dân phản ánh khi có vướng mắc, đã tiếp nhận, giải quyết triệt để những phản ánh của nhân dân; qua đó nhân dân đã nhận được 29 lượt điện thoại, thư cảm ơn Công an Nghệ An về tinh thần, ý thức, trách nhiệm tận tụy phục vụ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Ngoài ra còn thường xuyên tiến hành kiểm tra đột xuất và lắp đặt camera giám sát việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính của CBCS tại các Bộ phận một cửa, giúp phòng ngừa có hiệu quả tiêu cực, sai phạm. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Báo Công an Nghệ An đã đăng tải hơn 50 tin, bài viết có chất lượng tuyên truyền đậm nét những kết quả đạt được của lực lượng Công an Nghệ An trong công tác CCHC như việc ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động của Bộ phận một cửa, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến…

Song song với việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho nhân dân, thời gian qua, Công an Nghệ An cũng rất chú trọng hiện đại hóa nền hành chính. Riêng năm 2016, Công an tỉnh Nghệ An đã đầu tư xây dựng Bộ phận một cửa của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt; Công an TP Vinh và Công an các huyện Tân Kỳ, Quế Phong, Quỳnh Lưu với các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tốt nhất điều kiện làm việc cho CBCS và phục vụ nhân dân đến làm việc.

Công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng sâu rộng vào công tác Công an như: Xây dựng, ứng dụng phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo; phần mềm quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; lắp đặt mạng nội bộ tại tất cả 55 đơn vị, địa phương thuộc Công an Nghệ An, phục vụ có hiệu quả cho việc chuyển - nhận tài liệu, văn bản, giảm thiểu giấy tờ hành chính.

Có thể thấy, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An luôn xác định rõ tầm quan trọng của công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác Công an. Vì thế, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động đề ra nhiều giải pháp quyết liệt, toàn diện công tác CCHC; thường xuyên, kiên trì làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng cho CBCS; chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành CCHC; ưu tiên lực lượng, phương tiện, kinh phí cần thiết để đẩy nhanh tiến trình CCHC.

Với những kết quả đạt được nêu trên, tại Hội nghị công bố xếp hạng chỉ số CCHC năm 2016 do Bộ Công an tổ chức, Công an Nghệ An được Bộ Công an đánh giá, xếp thứ 1/103 đơn vị, địa phương trong toàn lực lượng Công an nhân dân về công tác CCHC.

Kết quả trên vừa ghi nhận những nỗ lực của Công an Nghệ An trong công tác CCHC, vừa là động lực để lãnh đạo, CBCS Công an Nghệ An tiếp tục sáng tạo, đổi mới, góp thêm một bước đột phá trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp, phục vụ nhân dân tốt hơn nữa.

.

Mai Hậu

.