Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201605/day-nhanh-cap-cmnd-cho-dong-bao-dan-toc-thieu-so-676224/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201605/day-nhanh-cap-cmnd-cho-dong-bao-dan-toc-thieu-so-676224/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy nhanh cấp CMND cho đồng bào dân tộc thiểu số - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/05/2016, 14:13 [GMT+7]

Đẩy nhanh cấp CMND cho đồng bào dân tộc thiểu số

(Congannghean.vn)-Với một bộ phận không nhỏ đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tại các huyện miền Tây hiện nay, việc cấp chứng minh nhân dân (CMND) chưa nhận được sự quan tâm đặc biệt của bà con. Để làm tốt công tác quản lý nhân khẩu cũng như giúp bà con có đầy đủ các loại giấy tờ, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an các huyện miền núi đã có nhiều nỗ lực trong việc cấp, phát CMND cho bà con.

Việc Công an các địa phương về tận thôn, bản cấp CMND cho bà con đã tạo hiệu ứng tích cực trong cải cách thủ tục hành chính
Việc Công an các địa phương về tận thôn, bản cấp CMND cho bà con đã tạo hiệu ứng tích cực trong cải cách thủ tục hành chính

Thực tế từ trước đến nay cho thấy, tại các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới ở các huyện miền Tây Nghệ An, những người trưởng thành, thậm chí có những người “gần đất xa trời” nhưng chưa một lần biết đến CMND. Nhiều trường hợp do chưa có CMND nên việc làm ăn, học tập, lao động gặp nhiều bất lợi, chưa kể đến khó khăn trong việc kiểm tra, quản lý nhân khẩu.

Trong quá trình cấp đổi CMND cho đồng bào các DTTS, Công an các đơn vị, địa phương cũng gặp không ít khó khăn như người dân chưa có thói quen lưu giữ các loại tài liệu, giấy tờ tùy thân của mình; do phong tục tập quán, nhiều trường hợp thay đổi tên họ (theo chồng) sau khi kết hôn hoặc khi đau ốm (phổ biến ở dân tộc Thái và Mông)...

Với tâm niệm giúp bà con nhân dân cũng là giúp chính bản thân mình, Công an các huyện đã nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do đó, nhiều năm qua, công tác cấp, quản lý CMND tại Công an các huyện miền núi đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác cấp CMND, qua đó rút ngắn thời gian, giúp lực lượng Công an quản lý dễ dàng hơn trước.

Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 7 dân tộc sinh sống, 16.739 hộ với 69.831 nhân khẩu.

Trong khi Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện chỉ có 6 đồng chí, phụ trách  nhiều lĩnh vực khác nhau nên công tác cấp, quản lý CMND gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị đã cố gắng, nỗ lực khắc phục để thực hiện tốt việc cấp CMND cho bà con.

Chỉ tính riêng năm 2015, đơn vị đã tiến hành cấp 5.210 CMND, trong đó cấp mới 2.110 hồ sơ, cấp lại 3.000 hồ sơ và cấp đổi 1.000 hồ sơ, vượt 1.210 hồ sơ so với chỉ tiêu được giao. Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đã đến tận các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để cấp mới 2.661 hồ sơ cho các đối tượng hộ nghèo, người già và người tàn tật, neo đơn.

Ngoài việc tổ chức làm việc “Ngày thứ 7 vì dân”, phối hợp với bưu điện chuyển phát CMND tại nơi cư trú, ít nhất một lần trong tháng, Công an huyện cử tổ công tác gồm 2 - 3 đồng chí xuống các địa bàn cơ sở để làm thủ tục cấp CMND cho người dân.

Kỳ Sơn là huyện miền núi rẻo cao, có 192 km đường biên giới tiếp giáp với 4 huyện thuộc 3 tỉnh của nước CHDCND Lào, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn nhưng trong những năm gần đây, Công an huyện Kỳ Sơn đã có nhiều nỗ lực trong việc “3 cùng, 4 bám” với người dân, đặc biệt là cấp, phát
CMND cho bà con DTTS.

Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Trong 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, đơn vị cấp đổi và cấp mới từ 4.500 - 5.000 CMND cho bà con, riêng năm 2015 đơn vị đã cấp 5.000 CMND, phần lớn là cho bà con đồng bào DTTS.

Trong quá trình xuống các địa bàn, cơ sở để làm thủ tục cấp CMND cho người dân, CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH kết hợp tuyên truyền, phổ biến nên ý thức của bà con đã được nâng lên. Nhờ đó, những khó khăn, bất cập trong quá trình cấp, đổi và quản lý CMND từng bước được khắc phục.

Ngoài ra, tại Công an các huyện Tương Dương, Con Cuông, trong nhiều năm trở lại đây, CBCS QLHC về TTXH đã đến tận các thôn, bản để cấp, đổi CMND cho bà con. Việc làm thiết thực này đã tạo hiệu ứng tích cực, không chỉ giúp bà con hoàn thiện các giấy tờ tùy thân mà công tác quản lý nhân khẩu ở các địa bàn thuận lợi hơn, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Qua đó, hình ảnh người chiến sỹ CAND trở nên thân thuộc, gần gũi, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

.

Thiện Thành

.