Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201602/cai-cach-hanh-chinh-de-phuc-vu-nhan-dan-661442/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201602/cai-cach-hanh-chinh-de-phuc-vu-nhan-dan-661442/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/02/2016, 08:35 [GMT+7]

Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân

(Congannghean.vn)-Nhằm thực hiện mục tiêu tinh giản thủ tục, góp phần giảm bớt thời gian, công sức cho nhân dân khi đến làm việc và giao dịch tại cơ quan Công an, trong những năm qua, Công an Nghệ An đã có nhiều nỗ lực cải tiến quy trình, đơn giản hóa các thủ tục, yêu cầu và giải quyết hồ sơ một cách nhanh gọn nhất. Qua đó nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của nhân dân.

1. Năm 2015, công tác cải cách hành chính (CCHC) trong Công an Nghệ An được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Nhờ đó đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân.

Thông qua CCHC, đã từng bước ứng dụng công nghệ, khoa học - kỹ thuật vào thực tiễn công tác, coi đây là khâu đột phá góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng Công an. Đồng thời, đảm bảo phục vụ tốt công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng của Công an Nghệ An, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

2. Tháng 6/2015, dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày đầu hè, chúng tôi theo chân CBCS Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an huyện Con Cuông “cơm đùm cơm nắm” vượt hơn 30 cây số đường rừng vào tận bản Khe Búng, xã Môn Sơn để làm thủ tục cấp CMND cho bà con dân tộc Đan Lai.

Công an huyện Con Cuông vào tận bản làm thủ tục cấp CMND cho bà con dân tộc Đan Lai
Công an huyện Con Cuông vào tận bản làm thủ tục cấp CMND cho bà con dân tộc Đan Lai

Lần đầu tiên, hàng chục người với đủ mọi lứa tuổi được hướng dẫn làm thủ tục cấp CMND chỉ trong một buổi. Nhờ đó, từ nay, đồng bào Đan Lai đã có giấy tờ tùy thân để tiện giao dịch, đảm bảo các quyền lợi của bản thân. Đồng thời đây cũng là cơ sở giúp công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn được tiến hành thuận tiện hơn.

Thượng úy Ngân Văn Vinh, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Con Cuông cho biết: “Ngoài đồng bào Đan Lai, chúng tôi còn vào tận nơi làm thủ tục cấp phát CMND cho đồng bào Thái và nhiều đồng bào dân tộc thiểu số khác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đây là việc làm thường niên nhằm giúp giảm bớt thời gian, công sức cho nhân dân, thay vì trước đây phải xuống huyện để làm thủ tục”.

Được biết, nhiều đơn vị khác như Công an TP Vinh, Công an huyện Đô Lương… cũng đã nhiều lần về tận phường, xã để làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân. Việc làm này vừa giúp giảm bớt thời gian cho nhân dân, vừa tạo được hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND.

Tại một đơn vị khác cũng thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh trong những năm gần đây cũng đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận trong việc tinh giản hóa thời gian, thủ tục cho người dân có nhu cầu làm hộ chiếu, cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh. Cùng với việc đặc biệt ưu tiên giải quyết trong ngày các hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành của đồng bào các dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi, rẻo cao, đơn vị đã phối hợp đưa vào cài đặt và sử dụng phần mềm tra cứu số CMND xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu.

Ngoài ra, để phục vụ nhân dân tốt hơn, gần đây đơn vị đã triển khai áp dụng phần mềm liên kết tự động giữa chụp ảnh và quét ảnh chuyển thẳng vào chương trình tự động quản lý của Cục A72 Bộ Công an, giúp giảm bớt khâu quét ảnh và công nghệ hóa quy trình giải quyết hồ sơ. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh hộ chiếu đến tận nhà cho người dân.

CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu cho người dân
CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu cho người dân

Đại tá Trần Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết: Đến nay, có đến hơn 90% công việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại đơn vị được thực hiện trên hệ thống máy vi tính. CBCS đơn vị luôn sẵn sàng đến tận nhà để làm thủ tục cấp hộ chiếu cho các trường hợp đặc biệt như ốm đau, bệnh tật, già cả hoặc vì lý do khác mà không thể đến trụ sở để làm thủ tục.

“Bộ phận một cửa” Công an tỉnh cũng là nơi thường xuyên tiếp xúc với một lượng lớn người dân đến giải quyết công việc. Đại tá Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, với chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên lĩnh vực QLHC về TTXH, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; thường xuyên bổ sung, sửa đổi quy chế hoạt động tại “Bộ phận một cửa”.

Đồng thời, tiếp tục rà soát để đơn giản hóa, cắt giảm chi phí trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Công an tỉnh, bố trí hòm thư góp ý tại “Bộ phận một cửa” và kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

Trên lĩnh vực cấp phát, quản lý CMND, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức triển khai tốt việc cấp CMND vào “Ngày thứ 7 vì dân” tại “Bộ phận một cửa”. Tổ chức làm CMND cho các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương, bệnh binh; phạm nhân được đặc xá, tha tù và đến tận nhà, bệnh viện để làm thủ tục cấp CMND cho người già yếu, các bệnh nhân nặng, đi lại khó khăn khi người dân có nhu cầu.

CCHC trong CSGT đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực
CCHC trong CSGT đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực

Ở một đơn vị đặc thù, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như lực lượng CSGT, công tác CCHC trong năm 2015 nói riêng, những năm qua nói chung cũng được chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã duy trì làm việc ngày thứ 7 hàng tuần, trả đăng ký biển số xe trong ngày cho công dân. Các thủ tục được đơn giản hóa, tạo điều kiện tốt nhất cho công dân khi đến giao dịch. Đối với các CBCS thường xuyên tiếp xúc với nhân dân trên các tuyến giao thông, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt phải chấp hành nghiêm điều lệnh, tác phong, lề lối làm việc. Trong năm qua, những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân về lực lượng CSGT đã giảm hẳn. CBCS CSGT ngày càng tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt nhân dân.

3. Xác định CCHC là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong năm qua, công tác CCHC đã được Công an tỉnh triển khai trên nhiều nội dung.

Đơn cử như: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCS, cải cách tài chính công, cải cách thủ tục hành chính… nhằm đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong quá trình giải quyết công việc hành chính; đồng thời loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây bất tiện cho người dân. Để lĩnh vực này tiếp tục đạt được những kết quả khả quan, Công an tỉnh tiếp tục phổ biến, quán triệt đến toàn thể CBCS về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, nhất là những CBCS thường xuyên tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Nhờ vậy, những kiến nghị, phản ánh của nhân dân đối với lực lượng Công an đã giảm hẳn so với trước, số lượng thư cảm ơn ngành Công an tăng lên nhiều. Điều đó cho thấy, những nỗ lực của lực lượng Công an Nghệ An trên lĩnh vực CCHC đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ; không chỉ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn mà còn tạo nên hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong mắt người dân”.

Năm 2015, công tác giải quyết các thủ tục hành chính đã đạt những kết quả nhất định. Cụ thể: Giải quyết 73.043 hồ sơ trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; cấp 64 giấy chứng nhận ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý hộ khẩu, đã giải quyết 32.397 hồ sơ; lĩnh vực cấp CMND giải quyết 32.488 hồ sơ và lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ giải quyết 17.311 hồ sơ.

 

.

Thiên Thảo

.