Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201602/no-luc-cap-ho-chieu-giay-thong-hanh-cho-nguoi-dan-662766/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201602/no-luc-cap-ho-chieu-giay-thong-hanh-cho-nguoi-dan-662766/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/02/2016, 14:54 [GMT+7]

Nỗ lực cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho người dân

(Congannghean.vn)-Sau dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, lượng người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành đông gấp 7 - 10 lần so với ngày thường. Điều này đòi hỏi CBCS của Phòng phải làm việc hết công suất nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Vất vả là thế, song tập thể CBCS đơn vị vẫn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.

Ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Bính Thân, mặc dù thời tiết lạnh giá nhưng hàng nghìn người dân từ các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh vẫn có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ làm thủ tục cấp hộ chiếu và giấy thông hành.

Hầu hết người dân đến đây làm thủ tục là lao động phổ thông làm việc tại Lào, Thái Lan…, sau thời gian về quê nghỉ Tết, họ đến xin cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành để tiếp tục đi làm ăn nơi xa xứ. Số còn lại làm thủ tục để đi công tác nước ngoài hoặc đi du lịch đầu năm.

CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành
CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành

Theo Thiếu tá Vũ Trọng Cường, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cũng như những năm trước, số lượng công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành dịp sau Tết tăng đột biến. Cụ thể, trong 2 ngày 15 - 16/2 lên tới 1.500 - 2.000 lượt người, gấp 7 - 10 lần ngày thường. Do vậy, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng đã chủ động triển khai kế hoạch, phương án bố trí cán bộ, phương tiện, tổ chức tiếp công dân đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Theo đó, sau Tết Nguyên đán, đơn vị không bố trí cán bộ nghỉ bù trực Tết mà huy động 100% quân số với gần 40 CBCS làm thủ tục cho người dân; đồng thời mở thêm 4 bàn tiếp nhận hồ sơ.

Không chỉ làm việc từ sáng sớm đến chiều muộn, Phòng còn huy động cán bộ là đoàn viên thanh niên trong đơn vị làm thêm vào các buổi tối trong tuần để xử lý các hồ sơ đã tiếp nhận, chuyển Cục A72 đúng thời gian quy định, không để ách tắc, tồn đọng hồ sơ, đáp ứng nhu cầu chính đáng của công dân. Phòng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện vật chất kỹ thuật phục vụ công tác tiếp công dân, tránh sự cố về máy móc gây cản trở ách tắc.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công an TP Vinh, Công an phường Trường Thi làm tốt công tác đảm bảo ANTT khu vực xung quanh trụ sở đơn vị. Vì vậy, mặc dù số lượng công dân đến làm thủ tục tăng đột biến gây tình trạng quá tải, song tình hình ANTT khu vực trong và xung quanh trụ sở vẫn được đảm bảo, nhất là hiện tượng “cò” chèo kéo người dân làm hộ chiếu và các dịch vụ ăn theo như chụp ảnh, photo… đã được hạn chế nhiều so với các năm trước.

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính nên mặc dù công việc rất vất vả nhưng CBCS của Phòng vẫn nhiệt tình hướng dẫn một cách cụ thể, tỉ mỉ cho người dân hiểu những quy định làm hộ chiếu, giấy thông hành. Nhờ vậy, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi và đúng quy trình.

Kết quả, chỉ trong 2 ngày sau Tết, Phòng đã tiếp đón 2.489 lượt người đến làm thủ tục xuất nhập cảnh, trong đó tiếp nhận và xét duyệt, chuyển hồ sơ đề nghị Cục A72 cấp 1.695 hộ chiếu; tiếp nhận hồ sơ và cấp 794 giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào cho công dân Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Vũ Trọng Cường cho biết thêm: “Dự kiến số lượng người làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành tăng đột biến sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng. Chính vì thế, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tối đa lực lượng ứng trực, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phục vụ nhân dân tốt hơn. Ngoài ra, người dân trước khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục cần tìm hiểu thông tin về hướng dẫn cấp hộ chiếu trên mạng internet nhằm tránh thiếu sót, mất thời gian, thiệt hại do bị kẻ xấu lừa đảo. Nếu phát hiện cán bộ của Phòng có thái độ không đúng mực, thiếu nghiêm túc hay giải thích không cụ thể, rõ ràng, người dân có thể trực tiếp phản ánh lên lãnh đạo đơn vị hoặc gọi điện vào số điện thoại nóng của Công an tỉnh để chúng tôi có hướng khắc phục và xử lý kịp thời”.

.

Hằng Nga

.