Chủ Nhật, 15/11/2020, 09:55 [GMT+7]

Cam go cuộc chiến phòng, chống ma túy ở huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn

(Congannghean.vn)-Mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy luôn là trận chiến đầy hiểm nguy và nhất là địa bàn trọng điểm như huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn có lẽ không thể kể hết sự khốc liệt của cuộc chiến này. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ tinh thông cùng sự mưu trí, dũng cảm, trong thời gian qua, Công an huyện Kỳ Sơn đã đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc. Qua đó, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu lượng ma túy lớn thẩm lậu từ nước ngoài vào Kỳ Sơn đi các tỉnh khác của Việt Nam tiêu thụ.

Công an huyện Kỳ Sơn phá thành công chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng (X)                                               và thu giữ 20 kg ma túy dạng đá, 20 bánh hêrôin và 4 kg ketamin
Công an huyện Kỳ Sơn phá thành công chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng và thu giữ 20 kg ma túy dạng đá, 20 bánh hêrôin và 4 kg ketamin
Kỳ Sơn là huyện biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Nghệ An, với diện tích 2.094,84 km2 có đường biên giới kéo dài 192 km, tiếp giáp với 4 huyện thuộc 2 tỉnh của nước bạn Lào. Trên tuyến biên giới có Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, cửa khẩu phụ Ta Đo và 30 đường tiểu mạch qua lại hai bên biên giới. Với đặc thù địa hình rừng núi hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở nên các đối tượng thường lợi dụng để mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới vào nội địa. Thủ đoạn bọn tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, chúng còn lợi dụng đồng bào các dân tộc sinh sống sát biên giới thông thạo địa bàn, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, ham lợi nhuận để dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Đặc biệt, trong các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, các đối tượng thường vận chuyển số lượng ma túy rất lớn, hoạt động rất kín kẽ, tinh vi, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng sẵn sàng dùng vũ khí “nóng” để chống trả. 
 
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Công an cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an huyện Kỳ Sơn đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường công tác trao đổi tình hình, tuần tra kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Tuy nhiên, tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới vẫn còn hết sức phức tạp. Đây là thách thức không nhỏ đang đặt ra cho lực lượng Công an huyện khi làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm nguy hiểm này.
 
“Mỗi chuyên án được phá thành công, bên cạnh bắt giữ được đối tượng và tang vật thì đằng sau đó là nỗ lực không ngừng nghỉ, là những giọt mồ hôi và cả máu của người lính đánh án ma túy. Mỗi chuyên án được xác lập, chúng tôi phải họp bàn nhiều lần, tính toán kỹ lưỡng để làm sao vừa đánh án thành công, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ. Trong cuộc chiến với tội phạm, nhất là tội phạm ma túy vùng biên giới, hầu như cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều có rất ít ngày nghỉ, thường xuyên ăn ngủ trong rừng… Trinh sát ma túy bên cạnh phải có sức khỏe, võ thuật thì phải có bản lĩnh vững vàng, mưu trí, dũng cảm và sáng tạo trong xử lý các tình huống”, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết. 
 
Theo Thượng tá Tô Văn Hậu thì trong thời gian tới, để tiếp tục đấu tranh ngăn ngừa có hiệu quả với tội phạm, đẩy lùi ma túy, bên cạnh chắc tay súng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm của lực lượng Công an huyện thì điều quan trọng nhất là cần dựa vào thế trận an ninh nhân dân, để đồng bào các dân tộc tin tưởng, ủng hộ và hỗ trợ lực lượng chức năng. Công an huyện Kỳ Sơn với vai trò nòng cốt sẽ chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân: Tuyên truyền người dân hiểu và làm theo các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Vận động bà con không trồng cây thuốc phiện, không buôn bán, vận chuyển ma túy, không tiếp tay tội phạm; cung cấp đường dây nóng để nhân dân thường xuyên báo tin, tham gia tố giác tội phạm với cơ quan chức năng. Tiếp tục tăng cường, phối hợp với các lực lượng khác như Hải quan, Biên phòng và đặc biệt là Công an nước bạn Lào thường xuyên trao đổi tình hình, xây dựng các kế hoạch chung để đấu tranh với tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy trên tuyến biên giới; hạn chế tối đa ma túy thẩm lậu vào Việt nam.
 
Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên biên giới là trận tuyến nhiều cam go, thử thách và đầy hiểm nguy, nhưng với vai trò tiên phong, những người lính Công an huyện Kỳ Sơn luôn quyết tâm đến cùng để triệt phá những điểm, tụ điểm và các đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Từ đó, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân miền biên viễn. 
Theo số liệu từ Công an huyện Kỳ Sơn, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh thắng lợi 22 chuyên án lớn và 153 vụ, bắt 183 đối tượng; tang vật thu giữ gồm 24 bánh, 353,03 gam hêrôin, 32 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 105.259 viên ma túy tổng hợp,  1.356,09 gam ma túy tổng hợp, 6 kg ketamin và nhiều súng, đạn, lựu đạn cùng các tang vật khác. 
.

THU THỦY

.