Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/chien-sy-tre-truong-thanh-qua-tung-vu-chay-836795/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/chien-sy-tre-truong-thanh-qua-tung-vu-chay-836795/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiến sỹ trẻ trưởng thành qua từng vụ cháy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/01/2019, 09:47 [GMT+7]

Chiến sỹ trẻ trưởng thành qua từng vụ cháy

(Congannghean.vn)-Tròn 1 năm huấn luyện và chiến đấu với “giặc lửa”, chiến sỹ Lô Đức Anh, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) số 1 thuộc phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã trở thành chiến sỹ quả cảm, mưu trí và luôn được chỉ huy tin tưởng giao đảm nhận vị trí số 1 trong mỗi vụ cháy. Kết quả đó được đánh đổi bằng mồ hôi và cả nước mắt trên thao trường, qua từng vụ cháy.

Chiến sỹ Lô Đức Anh trong buổi kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện
Chiến sỹ Lô Đức Anh trong buổi kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện

20 tuổi, Lô Đức Anh là một trong những chiến sỹ trẻ nhất của đơn vị, nhưng về kinh nghiệm chữa cháy thì rất “già dặn”. Thế nhưng, khi nói về mình, Đức Anh lại rất rụt rè và khiêm tốn khác hẳn với sự xông xáo, máu lửa khi làm nhiệm vụ.

Tôi biết Đức Anh trong lần tác nghiệp tại vụ cháy kho hàng gần chợ Vinh ở đường Thái Phiên diễn ra cách đây chừng 3 tháng. Ai từng ở trong đám cháy, chứng kiến ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, với sức nóng, khói bụi, khí độc... mới cảm nhận được hết những vất vả, hiểm nguy cũng như sự quả cảm của những người lính cứu hỏa. Ở đó, họ phải đối mặt với muôn vàn nguy hiểm nhưng ý chí không cho phép họ chùn bước và do dự mà phải xả thân cứu người và tài sản. Đó là vụ cháy lớn nhất trên địa bàn trong năm 2018 và cũng là vụ cháy lớn nhất mà Đức Anh tham gia.

Lần đó, Đức Anh và đồng đội đã chiến đấu hơn 5 tiếng đồng hồ để dập tắt và khống chế đám cháy. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh chiến sỹ Đức Anh cầm lăng di chuyển liên tục như con thoi trước ngọn lửa hung dữ, nỗ lực cứu chữa tài sản cho các tiểu thương. Việc tiếp cận đám cháy khi đó không hề đơn giản, ngọn lửa đã phát triển rộng hơn nhiều so với ban đầu, thêm vào đó nguyên liệu trong kho hàng chủ yếu là đồ dễ bén cháy như đệm mút, quần áo.

“Đó là vụ cháy mà chúng em phải chiến đấu trong thời gian lâu nhất, ai cũng thấm mệt vì đói và lạnh. Sau khi kết thúc công việc, em được phân công ở lại để túc trực. Đến 3 giờ sáng thì xuất hiện ngọn lửa âm ỉ, cháy bén trở lại, mọi người lại tiếp tục triển khai lực lượng để dập tắt và phun nước làm mát hiện trường”, Đức Anh chia sẻ. Sau vụ cháy đó, chiến sỹ Lô Đức Anh được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chữa cháy.

Với ước mơ trở thành một người lính cứu hỏa, Đức Anh đã thi tuyển vào ngành Công an, tuy nhiên may mắn chưa mỉm cười với cậu. Lỗi hẹn với ngôi trường mơ ước, Đức Anh đăng ký đi nghĩa vụ trong lực lượng CAND để tiếp tục rèn dũa, nuôi dưỡng ước mơ của mình. Quãng thời gian huấn luyện đã giúp người chiến sỹ trẻ có được những kinh nghiệm và kỹ năng quý giá của một người lính cứu hỏa, để rồi qua mỗi vụ cháy, Đức Anh càng thêm trưởng thành và đúc rút cho mình những kinh nghiệm xương máu.

Vụ cháy đầu tiên mà Đức Anh tham gia, chỉ với vai trò phụ giúp các anh trong đội kiểm tra nguồn nước, đeo bình khí, mặc trang phục chuyên dụng… Đến vụ cháy thứ 2 thì Đức Anh được chỉ huy giao nhiệm vụ đứng vị trí số 1. Đức Anh cho biết: “Dù khá hồi hộp nhưng em đã vận dụng các kiến thức đã học và bình tĩnh quan sát tình hình để xử lý đám cháy một cách tốt nhất. Qua mỗi lần như thế, em lại học hỏi thêm được nhiều điều từ đồng đội đi trước và quan trọng nhất đó là kinh nghiệm rút ra từ thực tế. Bởi không phải vụ cháy nào cũng giống nhau, mỗi vụ có những đặc thù riêng với những mức độ khó khăn, nguy hiểm khác nhau đòi hỏi phải có chiến thuật, đội hình phù hợp mới mang lại hiệu quả cao”.

Đảm nhận nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản, nghề chữa cháy được xếp là một trong những nghề nghiệp nguy hiểm nhất, đòi hỏi người lính không chỉ mưu trí, dũng cảm mà phải có sự nhanh nhạy, khả năng quan sát, nhận biết và dự đoán mức độ phát triển của đám cháy để vận dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt các kiến thức đã học để xử lý tình huống. Với kiến thức và kỹ năng tích lũy được trong quá trình huấn luyện cũng như thực tiễn chiến đấu đã giúp Đức Anh luôn chủ động, bình tĩnh. Mỗi vụ cháy có những nét đặc thù riêng với mức độ khó khăn, nguy hiểm khác nhau đòi hỏi phải có chiến thuật phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Thế nhưng, không phải lúc nào người lính cứu hỏa cũng được người dân thấu hiểu và chia sẻ.

Chiến sỹ Lô Đức Anh vẫn nhớ như in lần tham gia chữa cháy vào giữa năm 2018. Khi đó ngọn lửa có khả năng cháy lan sang các nhà dân bên cạnh. Những người dân đã lao vào bên trong giằng lấy lăng chữa cháy để phun nước phía bên gia đình họ. Trong lần đó, Đức Anh và đồng đội đã bị một số người dân chửi bới và đánh đập. Anh chia sẻ: “Khi đó tâm lý của một số người dân rất hoảng loạn, gây ảnh hưởng đến quá trình chữa cháy. Chúng tôi một mặt vừa triển khai đội hình chữa cháy, một mặt trấn an, khuyên ngăn người dân và đưa họ ra ngoài để đảm bảo an toàn”.

Nhận xét về chiến sỹ Đức Anh, Đại úy Nguyễn Thế Song, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 1 cho biết: Ở Đức Anh hội tụ được những phẩm chất mà lính cứu hỏa cần có, đó là sức khỏe, kỹ năng và hơn hết là sự mưu trí, dũng cảm. Qua từng vụ cháy, lãnh đạo, chỉ huy ghi nhận sự trưởng thành của Đức Anh. Vì vậy, trong các vụ cháy, Đức Anh luôn được giao đảm nhận vị trí số 1 cũng là vị trí đối mặt với nhiều nguy hiểm nhất, nhưng trong mọi tình huống, anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

.

Nguyễn Hiền

.