Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201810/nhan-rong-nhieu-mo-hinh-moi-cach-lam-hay-sang-tao-trong-doan-vien-thanh-nien-820143/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201810/nhan-rong-nhieu-mo-hinh-moi-cach-lam-hay-sang-tao-trong-doan-vien-thanh-nien-820143/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/10/2018, 08:58 [GMT+7]

Nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, các cấp Đoàn cơ sở đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh; đồng thời, khẳng định vai trò to lớn của tuổi trẻ Nghệ An trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

Mô hình “Rửa xe gây quỹ” do Huyện đoàn Thanh Chương phát động, thu hút được hơn 700 đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng
Mô hình “Rửa xe gây quỹ” do Huyện đoàn Thanh Chương phát động, thu hút được hơn 700 đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng

Để tạo kinh phí cho các hoạt động sinh hoạt Đoàn và tạo quỹ học bổng giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi…, thời gian qua, với sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, các cấp Đoàn cơ sở không ngừng đổi mới, sáng tạo với nhiều cách làm hay, mô hình mới, hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như mô hình “Rửa xe gây quỹ” do Huyện đoàn Thanh Chương phát động, thu hút hơn 700 ĐVTN của 38 Đoàn xã, thị trấn tham gia hưởng ứng.

Theo đó, tại các điểm rửa xe, dụng cụ máy móc được ĐVTN tự nguyện đóng góp hoặc đến các hiệu sửa xe mượn/thuê với giá rẻ. Thấy các thanh niên tình nguyện áo xanh nhiệt tình rửa xe gây quỹ, nhiều chủ quán sửa xe đã chủ động mang dụng cụ đến cho mượn. Mỗi địa điểm rửa xe gồm 4 - 5 ĐVTN, mỗi người được phân công một nhiệm vụ khác nhau như: Rửa xe, xịt nước, lau khô… nên thời gian được rút ngắn hơn bình thường. Với giá rửa xe 15.000 đồng/lượt cùng với sự nhiệt tình, làm việc tận tâm, kỹ lưỡng của ĐVTN, rất đông người dân đã đưa xe đến rửa để ủng hộ. Chỉ sau gần 3 tháng phát động, 38 Đoàn xã, thị trấn thuộc Huyện đoàn Thanh Chương đã thu về số tiền 128 triệu đồng. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn tổ chức các hoạt động, mô hình gây quỹ sáng tạo như: Bán sim điện thoại, bán nước mía ở các xã Thanh Thủy, Thanh Dương, Thanh Mai…; tổ chức ĐVTN đi phát sẻ keo ở xã Ngọc Lâm.

Hay mô hình “Mượn đất gây quỹ” do các Huyện đoàn Nghi Lộc, Nam Đàn, Yên Thành, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Con Cuông… phát động, thu hút đông đảo Đoàn cơ sở, chi đoàn tham gia. Đơn cử như Đoàn xã Nghi Thịnh đã huy động gần 50 ĐVTN ra quân, tận dụng diện tích đất bỏ hoang, mượn hơn 1.500 m2 đất để canh tác, biến vùng đất bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm thành cánh đồng lạc tươi tốt. Để bước đầu có vốn triển khai, Đoàn xã đã chỉ đạo 15 chi đoàn vận động và phát huy nội lực trong ĐVTN trên tinh thần tự nguyện góp phân bón, góp lạc giống, góp tiền, góp ngày công... Sau gần 4 tháng được ĐVTN chăm sóc theo từng giai đoạn phát triển, cánh đồng lạc đã cho thu hoạch khoảng hơn 5 tạ, trừ chi phí các loại, thu về từ 7 - 10 triệu đồng.

Mô hình “Rửa xe gây quỹ” hay “Mượn đất gây quỹ” là 2 trong nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay do Đoàn cấp cơ sở phát động và thực hiện. Ngoài ra, còn có các mô hình mới như “Hàng rào xanh”. Đây là mô hình không chỉ giúp ĐVTN, người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ Nghệ An trong việc xây dựng nông thôn mới. Hay các hoạt động về lĩnh vực an sinh xã hội như: Tổ chức các đêm nhạc thiện nguyện “Chia sẻ yêu thương”, bán vé xem ca nhạc gây quỹ từ các Huyện đoàn Đô Lương, Cửa Lò, Hưng Nguyên… Các đêm nhạc thiện nguyện được ĐVTN mời văn nghệ sĩ phối hợp với những người có năng khiếu văn nghệ trong huyện tham gia biểu diễn. Tiền bán vé thu được sẽ dành để gây quỹ ủng hộ, giúp đỡ các gia đình khó khăn, trẻ em nghèo vươn lên trong học tập.

Những mô hình mới, cách làm hay nói trên đã tạo được sự lan tỏa trong ĐVTN và nhân dân về ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, chia sẻ một phần khó khăn với trẻ em nghèo. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với sự quan tâm sâu sát của BTV Tỉnh đoàn, các cấp Đoàn cơ sở sẽ duy trì, nhân rộng và có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực hơn nữa. Từ đó, nhân lên những hành động đẹp, mang tính nhân văn, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào Đoàn ngày càng hoạt động sôi nổi, thực chất hơn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và khẳng định được vai trò trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

.

Thu Thủy

.