Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201810/nguoi-bi-thu-chi-bo-dung-cam-thuyet-phuc-doi-tuong-cam-luu-dan-ra-dau-thu-818311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201810/nguoi-bi-thu-chi-bo-dung-cam-thuyet-phuc-doi-tuong-cam-luu-dan-ra-dau-thu-818311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người Bí thư Chi bộ dũng cảm thuyết phục đối tượng cầm lựu đạn ra đầu thú - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/10/2018, 11:45 [GMT+7]

Người Bí thư Chi bộ dũng cảm thuyết phục đối tượng cầm lựu đạn ra đầu thú

(Congannghean.vn)-"Hơn lúc nào hết giờ đây em phải bình tĩnh, em làm gì em phải nghĩ cho bố mẹ, anh chị em, bạn bè em. Anh nói thật em chưa phải đường cùng đâu, em suy nghĩ đi. Tý anh lên với em. Hai anh em mình xuống đàng hoàng. Em cứ tin anh, anh xin phép thủ trưởng anh rồi" đó là một trong những tin nhắn điện thoại Đại úy Phạm Văn Hội thuyết phục và kẻ ôm lựu đạn cố thủ ra đầu thú.
 
Sau nhiều giờ cầm lựu đạn cố thủ tại nhà riêng ở số 128 đường Hồng Bàng, TP.Vinh (Nghệ An), đối tượng Lê Ngọc Sơn đã ra đầu thú vào lúc 23 giờ 45' ngày 01/10/2018. Để góp phần giải quyết thành công vụ việc trên, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, chặt chẽ, quyết liệt, hiệu quả các lực lượng, phương tiện nghiệp vụ. Trong đó, lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Nghệ An) đóng vai trò nổi bật, góp phần không nhỏ để thuyết phục đối tượng Lê Ngọc Sơn ra đầu thủ, đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng làm nhiệm vụ và cho cả chính đối tượng. Người trực tiếp thuyết phục đối tượng ra đầu thú chính là Đại úy Phạm Văn Hội.
 
Sau khi vụ việc ở số nhà 128 đường Hồng Bàng khép lại, Đại úy Phạm Văn Hội, 33 tuổi, người Bí thư chi bộ, Đại đội trưởng, Đại đội Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát cơ động (CA Nghệ An) trở lại với công việc hằng ngày. Qua cuộc hẹn gặp trước, tôi đã có vài giờ để trò chuyện trực tiếp với anh. Nước da ngăm đen, rắn rỏi, giọng nói to, dứt khoát là cái nhìn đầu tiên dễ nhận biết khi được trò chuyện cùng anh. Đại úy Hội đã kể cho tôi nghe tỷ mỉ từng chi tiết trong quá trình làm nhiệm vụ, đặc biệt là cuộc trò chuyện giữa anh và đối tượng Lê Ngọc Sơn.
 
Trở lại với đêm 01/10/2018, với nhiệm vụ là chỉ huy đội hình Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ, Đại úy Hội đã nhanh chóng phân công cán bộ, chiến sỹ áp sát mục tiêu, sẵn sàng tấn công khi có lệnh. Lực lượng Cảnh sát cơ động được huy động 35 cán bộ, chiến sỹ, trong đó có 12 Cảnh sát đặc nhiệm có nhiệm vụ triển khai thành nhiều tổ công tác như: bao vây ngôi nhà mà đối tượng đang cố thủ; tổ lính bắn tỉa; tổ đột nhập...
 
Tính thời điểm xảy ra vụ việc là lúc 08 giờ 30' đến khi đối tượng chịu bỏ vũ khí ra đầu thú là hơn 14 giờ đồng hồ. Trong suốt thời gian đó, thì có đến 08 giờ đồng hồ là lực lượng Công an sử dụng loa thuyết phục đối tượng đầu hàng, rồi đến những người thân của đối tượng như bố ruột, chị gái, bạn bè gọi điện khuyên bảo, nhưng đều bất thành, đối tượng vẫn tỏ thái độ liều lĩnh, thách thức lực lượng chức năng.
Đại úy Phạm Văn Hội
Đại úy Phạm Văn Hội
Người đại đội trưởng dũng cảm
 
Ngôi nhà mà đối tượng cố thủ gồm 03 tầng, tầng 01 đã được lực lượng Công an khống chế, tầng 2 là nơi đối tượng Lê Ngọc Sơn và đồng bọn cố thủ, tầng 3 là sân thượng có một gian nhỏ. Sau khi vụ việc xảy ra, Cảnh sát đặc nhiệm gồm 03 đồng chí đã nhanh chóng chiếm lĩnh tầng 03, khi tiếp cận hiện trường, Cảnh sát đặc nhiệm thấy có một nam thanh niên bị nhốt bên trong. Đồng chí Hội đã nhanh chóng chỉ đạo cán bộ phá khóa để giải cứu an toàn người thanh niên ấy. Lúc này tại tầng 02 chỉ còn Lê Ngọc Sơn và Hoàng Ngọc Sinh ở lại cố thủ với một số quả lựu đạn. Đến 11 giờ 15', Hoàng Ngọc Sinh đã nộp lựu đạn ra đầu thú với cơ quan Công an.
 
Từ đầu giờ chiều đến lúc trời tối là khoảng thời gian dài chờ đợi của lực lượng Công An. Cảnh sát cơ động đã áp sát mục tiêu, chỉ chờ lệnh là sẵn sàng thực hiện phương án tấn công. Nhớ lại thời điểm lúc vụ việc xảy ra, đại úy Hội chia sẻ: lúc này trời đã tối, đối tượng chắc cũng mệt vì nhiều giờ không ăn, chỉ còn cách trò chuyện trực tiếp với Lê Ngọc Sơn để thuyết phục đối tượng bỏ lựu đạn ra đầu hàng. Nghĩ là làm, đại úy Phạm Văn Hội từ tầng 01 nói rất to lên tầng 2 để trò chuyện với Lê Ngọc Sơn, nhiều lần trò chuyện nhưng đối tượng vẫn giữ thái độ chống đối, đe dọa sẽ ném lựu đạn nếu lực lượng Công an đến gần. Đến 20 giờ 30' không nản lòng, Đại úy Hội nói chuyện, nhắn tin điện thoại với Sơn để khuyên bảo. "Súng ống anh để ở ngoài rồi, đi người không này. Còn áo giáp, anh cởi áo giáp cho em mặc nha?; Anh chưa gặp em bao giờ, chưa nói chuyện với em. Nhưng anh tin em sẽ sáng suốt. Cần bạn rượu anh sẽ lên với em”, Đại úy Hội thuyết phục Lê Ngọc Sơn. 

Lựu đạn và bình ga thu được trong nhà Lê Ngọc Sơn
Lựu đạn và bình ga thu được trong nhà Lê Ngọc Sơn
 
Tuy vậy đối tượng ngày càng tỏ ra nguy hiểm hơn khi Y sử dụng bình ga để ngay cầu thang tầng 2 và đe dọa nổ bình ra nếu thấy xuất hiện bóng dáng Công an. Đại úy Hội tiếp tục nhắn tin khuyên bảo đối tượng, anh đề nghị được gặp nói chuyện trực tiếp với đối tượng. Đến khoảng 23 giờ 30', Đại úy Hội bỏ lại súng, một mình đi lên gặp gỡ đối tượng ở hành lang cầu thang đi lên tầng 2. Lúc này Lê Ngọc Sơn đồng ý gặp và xin một điếu thuốc lá và yêu cầu lực lượng chức năng rút lui khỏi ngôi nhà. Quá trình trò chuyện giữa đại úy Hội và Lê Ngọc Sơn diễn ra trong thời gian khoảng 10 phút, trong tay Lê Ngọc Sơn luôn cầm lựu đạn. Đại úy Hội khuyên bảo Sơn nên ra đầu hàng vì còn gia đình, còn tương lại phía trước nữa. Cứ như "mưa dầm thấu lâu" đối tượng chuyển thái độ bình tĩnh, lắng nghe hơn.
 
Đến khoảng 23 giờ 40', Lê Ngọc Sơn nói xin vào phòng để thay quần dài rồi sẽ ra đầu hàng. Chừng 5 phút sau, Lê Ngọc Sơn bước ra khỏi phòng, trên tay đã không còn cầm quả lựu đạn nào. Đại úy hội nhanh chóng đưa Lê Ngọc Sơn xuống tầng 01 vào xe đặc chủng của Cảnh sát để dẫn giải về Công an Tp.Vinh. Lúc này tất cả gần 200 cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An đều thở phào nhẹ nhõm, ngày mai TP.Vinh lại tiếp tục một ngày mới bình yên. Với thành tích đặc biệt xuất sắc này, UBND tỉnh, UBND TP.Vinh và lãnh đạo Công an tỉnh đã biểu dương, khen thưởng cho tập thể Công an các đơn vị tham gia, riêng Đại úy Phạm Văn Hội được Giám đốc Công an tỉnh thưởng 02 triệu đồng.
 
Trở lại cuộc trò chuyện với Đại úy Phạm Văn Hội, Anh cho biết thêm: 6 năm trước, vào mùa đông đầu tháng 12 năm 2012, anh và đồng đội cũng trực tiếp bắt giữ đối tượng Trần Trung Nghĩa, sinh năm 1991, trú tại phường Bến Thủy, TP.Vinh về hành vi sử dụng lựu đạn để cướp tài sản. Trong giây phút giáp mặt với đối tượng, Đại úy Hội đã nhanh chóng tước lựu đạn và khống chế thành công đối tượng. Sau vụ việc này, Anh được UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen. 
 
Trò chuyện vui vẻ với anh, tôi đùa vui bảo từ bây giờ có thể gọi anh là "Hội lựu đạn" được rồi.
Những dòng tin nhắn thuyết phục của Đại úy Hội với đối tượng Lê Ngọc Sơn
Những dòng tin nhắn thuyết phục của Đại úy Hội với đối tượng Lê Ngọc Sơn
Người Bí thư chi bộ gương mẫu
 
Trải lòng về quá trình công tác, anh tâm sự: bén duyên vào ngành Công an từ năm 2005 công tác tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên (Bộ Công An), tiểu đoàn 1. Năm 2006 đến năm 2009, đại úy Hội là Học viên trường sỹ quan lục quân 1. Ra trường anh về công tác tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc Thủ đô được gần 01 năm. Từ tháng 2/2010 đến nay, Đại úy Hội công tác tại Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An. Trưởng thành từ người lính Cảnh sát cơ động, Đại úy Hội đã nhanh chóng tiếp thu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức, chiến thuật nghiệp vụ đã được học vào thực tiễn đạt hiệu quả cao, được đồng đội học tập, cấp trên tin tưởng.
 
Chi bộ Phòng Cảnh sát Cơ động có 101 đảng viên, là người bí thư chi bộ, Đại úy Hội luôn thể hiện tinh tiền phong gương mẫu trong sinh hoạt, công việc; lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thực hiện nghiêm túc các quy định, điều lệ của tổ chức Đảng cấp trên. Qua sinh hoạt chi bộ hàng tháng, Đại úy Hội đã kịp thời nắm bắt tư tưởng của đảng viên, nhất là các đảng viên trẻ. Đồng thời, Anh còn động viên anh, em tích cực phấn đấu công tác, rèn luyện theo lý tưởng cao đẹp của Đảng, của Ngành Công an. Nhiều cán bộ trẻ mới về công tác tại Phòng Cảnh sát cơ động thủa ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng, nhưng với phương pháp "cầm tay chỉ việc", Đại úy Hội đã hướng dẫn, trao đổi công việc như một người anh rất gần gũi, hòa đồng, để rồi từng lứa cán bộ trẻ dần trưởng thành, vững vàng hơn trong công việc.
 
Với kinh nghiệm "trận mạc" của mình, Đại úy Hội đã trực tiếp trao đổi với đồng đội, cấp trên để góp ý, sửa đổi hiệu quả các chiến thuật, phương án trong xử lý các tình huống phức tạp về ANTT. Trên cương vị là người đại đội trưởng, bí thư chi bộ, Đại úy Hội đã cùng anh em trong Đại đội Cảnh sát cơ động thường xuyên tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT, đã nhiều đêm anh cùng với đồng đội trực tiếp tham gia, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến An ninh trật tự. Trong 9 tháng năm 2018, Phòng Cảnh sát cơ động đã tổ chức 622 ca, với hơn 5 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia tuần tra vũ trang đảm bảo ANTT trên các tuyến, mục tiêu, địa bàn khu vực TP.Vinh. Qua đó đã phát hiện 145 vụ phạm pháp, bắt giữ 256 đối tượng phạm tội. Thu giữ gần 01 tạ pháo, hàng trăm gam ma túy, nhiều hàng hóa không có giấy tờ hợp pháp cùng nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ nguy hiểm khác…đã kịp thời chuyển giao tang vật, đối tượng cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Đại úy Phạm Văn Hội và các tập thể được Giám đốc CA tỉnh Nghệ An khen thưởng trong vụ việc ngày 01/10/2018 tại phường Lê Mao, TP.Vinh
Đại úy Phạm Văn Hội và các tập thể được Giám đốc CA tỉnh Nghệ An khen thưởng trong vụ việc ngày 01/10/2018 tại phường Lê Mao, TP.Vinh
Với những cố gắng bền bỉ, không biết mệt mỏi trong suốt 15 năm Công tác trong ngành Công an, Đại úy Phạm Văn Hội đã nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng. Năm 2013, anh là một trong những gương mặt thanh niên Nghệ An tiêu biểu được UBND tỉnh biểu dương. Năm 2017, Anh được UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong diễn tập thực binh, xử lý tình huống gây rối, bạo loạn cấp tỉnh. Rồi đầu năm 2018, Đại úy Hội được Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong tấn công, trấn áp tội phạm và còn nhiều giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động.
 
Những thành tích trên là động lực tinh thần to lớn để Đại úy Phạm Văn Hội và đồng đội trong Đại đội Cảnh sát cơ động Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Nghệ An tiếp bước trên con đường bảo vệ Đảng, vì sự cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
.

Đức Vũ – Mạnh Cường

.