Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/vuot-qua-tat-ca-van-la-yeu-thuong-781235/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/vuot-qua-tat-ca-van-la-yeu-thuong-781235/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt qua tất cả, vẫn là yêu thương… - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/02/2018, 10:10 [GMT+7]

Vượt qua tất cả, vẫn là yêu thương…

(Congannghean.vn)-Từ bao đời nay, dân tộc Việt Nam luôn có truyền thống đoàn kết, yêu nước thương nòi. Chính sức mạnh chung lòng, chung sức là yếu tố quyết định đến mọi thắng lợi của dân tộc, dẫn dắt lớp lớp thế hệ con Rồng cháu Tiên vượt qua bao thăng trầm, đổi thay, vững bước đi lên. Trong cội nguồn sức mạnh đó, có đủ thành phần, dân tộc anh em, không phân biệt lương giáo, tín ngưỡng, không có ranh giới của đức tin, thánh thần, chỉ có tình yêu thương, tinh thần dân tộc…

Lãnh đạo UBND tỉnh và các cấp, ngành tặng quà các giáo xứ nhân dịp Noel 2017
Lãnh đạo UBND tỉnh và các cấp, ngành tặng quà các giáo xứ nhân dịp Noel 2017

1. Những chia sẻ của linh mục Trần Xuân Mạnh, Quyền Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tại Đại hội Đại biểu Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Nghệ An lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, khiến nhiều người có mặt tại hội trường bùi ngùi xúc động. Xúc động bởi những lời của vị linh mục đáng kính rất hợp tình, hợp lý, thật phù hợp với những diễn biến, điều kiện thực tế trong thời gian qua tại Nghệ An: “Có lẽ ai trong chúng ta cũng nhận thức một cách rõ ràng, trước khi là người Công giáo, tôi là người Việt Nam. Là người Việt Nam, là công dân của đất nước mà tổ tiên cha ông chúng ta hơn 4.000 năm đã đổ ra biết bao mồ hôi, công sức và cả máu xương để có được như bây giờ, cho nên chúng ta có nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mình. Là người Công giáo, tôi và anh chị xem quyết tâm sống đạo theo đường hướng Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra từ 37 năm nay cho gần 7 triệu người Công giáo trên đất Việt Nam này. Đó là sống phúc âm giữa lòng dân tộc…”.

Theo dõi sự phát triển lịch sử của dân tộc Việt Nam có thể thấy, từ thời xa xưa, người Việt đã có nhiều tín ngưỡng gắn với tập tục và thói quen sinh hoạt. Về sau, trước sự du nhập của các tôn giáo lớn, người Việt không tiếp nhận một cách thụ động và luôn cải biến để gần gũi với tín ngưỡng dân gian. Vì thế, dù theo hoặc không theo một tôn giáo nào thì người Việt vẫn luôn giữ những lối sống đặc trưng. Đó là đặt đạo Hiếu (còn gọi là đạo Ông Bà, đạo Tổ Tiên) lên trên hết - một tín ngưỡng có sự pha trộn của nhiều tôn giáo như Nho, Phật, Lão và sau này có cả đạo Công giáo nữa. Đó là sự kính trọng ông bà tổ tiên, sống đoàn kết, tri ân công sức, đóng góp dựng xây đất nước của lớp lớp thế hệ đi trước.

Thánh Phaolô khuyên bảo: “Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này”(Ep 6,1-3). Sau này, trong đức tin của Phật giáo, Công giáo, sự biết ơn với những đóng góp của thế hệ đi trước vẫn là nội dung quan trọng, được truyền dạy qua nhiều thế kỷ. Tất nhiên, cách thể hiện ở mỗi tôn giáo có khác nhau, song tựu chung lại, phát triển đạo Hiếu, tôn trọng giá trị lịch sử vẫn là mẫu số chung. Là người con của dân tộc Việt, được hưởng hồng ân sinh sống và làm việc trên đất nước Việt Nam, thì dù là người Công giáo hay không, gìn giữ và tôn trọng truyền thống, lịch sử dân tộc là trách nhiệm, là lời mách bảo của những trái tim lương thiện.

2. Đồng hành cùng lịch sử dân tộc, đồng bào Công giáo Nghệ An vẫn đang hàng ngày kiên trì phụng sự Chúa, đóng góp vào công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc. Điều này là kết quả từ hai phía: Sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền các cấp đối với đồng bào Công giáo trong đời sống và nỗ lực của chính bà con Công giáo. Họ ý thức rằng, dù đức tin nào, mình cũng là người con của dân tộc Việt, trước khi sống trong nước Chúa thì phải chu toàn sao cho thật trọn vẹn giữa cuộc sống hiện tại. 10 điều răn của Chúa hay những điều mà Phật giáo răn dạy các phật tử đều hướng con người đến tình yêu thương, đến sự san sẻ, chung tay hỗ trợ nhau.

Bởi thế, trải qua hàng nghìn năm, người dân Nghệ An không phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo vẫn “chung lưng đấu cật” cùng xây dựng cuộc sống. Đó là gói cơm khi đói, là miếng bánh lúc tan chợ chiều, hay chỉ là dựng lại hàng rào cho hàng xóm khi người trụ cột gia đình đang lênh đênh ngoài khơi xa… Với mảnh đất quanh năm thiên tai như Nghệ An, sự giúp đỡ khi khó khăn, vất vả càng thấm đẫm và keo sơn hơn bao giờ hết. Khi đó, chẳng có ranh giới giữa đức tin, chỉ còn hơi ấm gắn bó của tình làng nghĩa xóm, của tấm áo chung - đồng bào, của niềm tin thánh thiện.

Bức tranh đổi thay tại nhiều miền quê khi có sự chung tay bà con Công giáo
Bức tranh đổi thay tại nhiều miền quê khi có sự chung tay bà con Công giáo

Tất nhiên, trong dòng chảy lịch sử dân tộc, có nơi, có người lạc lõng, đi ngược với đạo lý. Lý do thì muôn vàn, tư lợi có, vì mù quáng, thiếu hiểu biết cũng phải, hay chỉ vì phút giây bốc đồng, không hiểu cơ sự, bị lôi kéo, dụ dỗ. Những lầm lỡ ấy, dù sớm hay muộn, cũng phải dừng lại. Bởi trên bước đường tìm đến với đạo Chúa yêu thương, sẽ khó tránh khỏi vấp váp, sai lầm; nhưng sự tha thứ thì có giới hạn. Sự tái diễn hành vi vi phạm không chỉ khiến cộng đồng ưu phiền mà còn làm các tín đồ càng rời xa Đức Chúa. Cuối năm, người Công giáo luôn có Tuần tĩnh tâm. Đây là khoảng thời gian quý giá, quan trọng để các linh mục tìm gặp Chúa nơi sâu thẳm con tim, để được Người sưởi ấm, ban sức sống thiêng liêng cho hành trình tận hiến. Dừng lại để cảm mến tri ân, tĩnh tâm để tìm ra con đường hợp lý nhất, đúng đắn nhất, tránh những sai lầm, từ bỏ ham muốn, tư lợi, để đưa tín đồ gần hơn với Chúa.

Lúc này đây, giữa thời khắc năm cũ - năm mới, mỗi người muốn gần lại nhau, sẻ chia cùng nhau những kỷ niệm, chiêm nghiệm lại những việc đã làm trong năm. Để thấy điều hay mà phấn đấu, thấy điều dở mà sửa sai. Và như linh mục Trần Xuân Mạnh đã chân tình chia sẻ, nhắc nhớ mỗi người con Công giáo Nghệ An: “Người Công giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, dân tộc Việt Nam anh hùng. Nước loạn mới biết tôi trung, nhà nghèo mới biết con hiếu. Mỗi người chúng ta phải là người con hiếu thảo với ông bà, tổ tiên và là người dân trung thành với Tổ quốc. Không nên đặt câu hỏi “Tổ quốc đã làm gì cho tôi?” mà nên nêu câu hỏi ngược lại “Tôi đã làm gì cho Tổ quốc?” và cụ thể hơn là “Tôi đã làm gì cho quê hương đất mẹ Nghệ An yêu quý của tôi đây?”…

.

Mai Hậu

.