Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/lan-toa-phong-trao-thi-dua-yeu-nuoc-trong-dong-bao-cong-giao-762538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/lan-toa-phong-trao-thi-dua-yeu-nuoc-trong-dong-bao-cong-giao-762538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/10/2017, 08:53 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo

(Congannghean.vn)-Đoàn kết tôn giáo là chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta trong nhiều năm qua. Với sự chăm lo, quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự nỗ lực của bà con giáo dân, phong trào thi đua sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh Nghệ An những năm qua đã phát triển mạnh mẽ.

Bà con giáo dân tích cực sản xuất, phát triển kinh tế
Bà con giáo dân tích cực sản xuất, phát triển kinh tế

Cộng đoàn giáo dân tỉnh Nghệ An hiện có gần 51.000 hộ với gần 270.000 người, gồm 13 giáo hạt. Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành chức năng các cấp đã giải quyết, đáp ứng nhu cầu tôn giáo chính đáng của bà con giáo dân. Theo đó, từ năm 2012 - 2017, các cấp chính quyền đã cấp 180.000 m2 đất để tách xứ lập họ, ổn định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài cho hầu hết các giáo xứ, giáo họ. Phát huy thế mạnh của từng vùng, bà con giáo dân đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây, con, giống lúa mới có năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực như nông, lâm, ngư nghiệp, dịch vụ thương mại, kinh tế trang trại… đã và đang được nhân rộng theo hướng phát huy tính bền vững, năng động sáng tạo, nâng cao giá trị lao động và hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình đã có mức thu nhập từ 200 triệu đồng đến 2 tỉ đồng/năm như: Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước khoáng đóng chai, đá tinh khiết của ông Vương Văn Khai ở giáo xứ Làng Anh, xã Nghi Phong; Công ty TNHH Xây dựng Tân Phú ở giáo xứ Phú Linh, xã Đô Thành; mô hình dịch vụ xăng dầu, nghề mộc, trang trại trồng cây ăn quả của ông Phạm Công Hải - Chủ tịch HĐMV giáo xứ Bảo Nham, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành... Hay như ở TX Hoàng Mai, Công ty may xuất khẩu Đại Minh do ông Trần Văn Quyền làm Giám đốc với 150 công nhân có mức thu nhập ổn định từ 5 - 5,5 triệu đồng/người/tháng; gia đình ông Nguyễn Văn Thao ở giáo xứ Kẻ Gai, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đã đầu tư mua máy ủi, ôtô, máy cưa giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 - 15 lao động. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Tỉ lệ hộ khá và giàu trong cộng đoàn giáo dân năm 2012 là 46% nay tăng lên 52,5%; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 16,02% xuống còn 11%.

Phong trào tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh được cộng đoàn giáo dân hưởng ứng tích cực, có sự đồng thuận của quý Cha, các nhà hảo tâm, nhiều giáo xứ, giáo họ đã huy động hàng trăm nghìn ngày công, đóng góp hàng tỉ đồng, hiến đất, nguyên vật liệu góp phần làm cho diện mạo quê hương xứ, họ ngày càng thay đổi.

5 năm qua, cộng đoàn giáo dân toàn tỉnh đã hiến trên 99.000 m2 đất, đóng góp 38 tỉ 513 triệu đồng và 71.895 ngày công xây dựng NTM. Điển hình như ở huyện Quỳnh Lưu đã có 800 hộ hiến 21.989 m2 đất ở, đóng góp 24.185 ngày công, làm mới 24.484 m đường bê tông. Ở huyện Nam Đàn, tại giáo xứ Quy Chính với sự giúp đỡ của cha xứ đã xây dựng 6.376 m đường bê tông, hiến 3.504 m2 đất. Ở huyện Hưng Nguyên, bà con giáo dân đã hiến trên 12.000 m2 đất, tháo dỡ 2.100 m tường bao, đóng góp hơn 7 tỉ đồng xây mới 6 nhà văn hóa, làm mới 15 km đường bê tông, trong đó cha Hoàng Đức Luyến, Hoàng Đức Nhân đã ủng hộ 300 triệu đồng… Đến nay, Nghệ An có 152 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 56 xã có đồng bào Công giáo.

Bên cạnh đó, cộng đoàn giáo dân đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, trong đó đi sâu vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, thực hiện tốt nếp sống văn hóa. Cùng với những lời khuyên bảo ân cần của quý Cha, HĐMV giáo xứ, giáo họ, Ủy ban đoàn kết Công giáo và các ban đoàn kết công giáo động viên cộng đoàn giáo dân thực hiện có hiệu quả các phong trào xây dựng xứ họ tiên tiến, xây dựng gia đình, làng xã văn hóa. Cộng đoàn giáo dân toàn tỉnh luôn tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng, chống tội phạm và TNXH.

Đại đa số bà con giáo dân đều có trách nhiệm trong việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh, Nghị định của Nhà nước về các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được nhiều giáo xứ, giáo họ hưởng ứng tích cực với các mô hình giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và TNXH, mô hình giáo họ bình yên đoàn kết chung tay xây dựng NTM.

Đến nay, đã có 31 mô hình tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, tiêu biểu như mô hình Giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và TNXH ở giáo họ Lộc Mỹ, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc; mô hình giáo họ Hồng Phúc, giáo xứ Quy Hậu tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ; giáo họ bình yên xây dựng NTM ở giáo họ Lương Khê, xã Trung Hòa, xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương. Nhiều xứ họ, khu dân cư đã đi sâu phát động xây dựng phong trào xứ họ trở thành khu dân cư an toàn, làm chủ, không có tội phạm và TNXH. Nhiều tổ hòa giải, tổ tự quản đã phát huy tốt trách nhiệm của mình với cộng đồng dân cư.

Một số người lầm lỗi được cộng đồng dân cư và các cơ quan, ban, ngành giáo dục, tạo điều kiện cho họ hòa nhập cộng đồng. Điển hình như Quý Cha, HĐMV và cộng đoàn giáo dân huyện Quỳnh Lưu trong 5 năm qua đã cảm hóa, giáo dục 35 người có khuyết điểm hòa nhập cộng đồng, cai nghiện thành công cho 13 đối tượng nghiện ma túy, hòa giải thành công 114 vụ việc, phối hợp tổ chức 1.690 buổi tuyên truyền với 6.900 lượt người tham gia, xây dựng 140 ban tự quản, 474 tổ tự quản. Hay như ở huyện Nghi Lộc, hàng năm các giáo xứ, giáo họ có 100% số hộ ký cam kết thực hiện tốt ANTT và đảm bảo trật tự ATGT. Đến nay, các xóm có cộng đoàn giáo dân đã xây dựng được 396 tổ tự quản, 132/143 ban tự quản... Nhiều khu dân cư trở thành đơn vị điển hình trong việc xây dựng khu dân cư văn hóa, đảm bảo ANTT.

Có thể thấy, kết quả của phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo những năm qua một phần là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương. Và quan trọng hơn nữa là sự nỗ lực, cố gắng với tâm niệm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào” của đại đa số đồng bào Công giáo chân chính, lương thiện, với mong muốn đóng góp thiết thực vào sự nghiệp chung vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

.

Mai Hậu

.