Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/ky-niem-ngay-doanh-nhan-viet-nam-1310-nhung-nu-doanh-nhan-xu-nghe-tam-tai-761737/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/ky-niem-ngay-doanh-nhan-viet-nam-1310-nhung-nu-doanh-nhan-xu-nghe-tam-tai-761737/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những nữ doanh nhân xứ Nghệ tâm tài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/10/2017, 09:07 [GMT+7]
Kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10)

Những nữ doanh nhân xứ Nghệ tâm tài

(Congannghean.vn)-Không chỉ giỏi trong phát triển kinh doanh, nâng tầm thương hiệu, những “bóng hồng” trong giới doanh nhân còn được biết đến là những điển hình trong công tác từ thiện xã hội. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Báo Công an Nghệ An xin giới thiệu chân dung 4 nữ doanh nhân xứ Nghệ tâm tài được tôn vinh tại lễ trao “Cúp vàng doanh nhân xứ Nghệ” lần thứ 5 năm 2017.

1. Bà Thái Hương (58 tuổi) là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Vì tầm vóc Việt, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bà được mệnh danh là “người đàn bà sữa” quyền lực của Việt Nam sau khi liên tiếp được tạp chí tài chính danh tiếng Forbes bình chọn Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm 2015, 2016. Forbes bình chọn bà vì những hành động mang tính cách mạng với thị trường sữa Việt Nam khi tăng tỉ trọng sữa tươi từ 8% vào năm 2009 (thời điểm TH true Milk ra đời) lên trên 30% năm 2015. Mới đây, Forbes Việt Nam cũng xếp bà vào Top 20 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2016 và Top 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017.

Bà Thái Hương phát biểu tham luận tại Hội nghị phụ nữ thượng đỉnh toàn cầu 2017 (ảnh nguồn internet)
Bà Thái Hương phát biểu tham luận tại Hội nghị phụ nữ thượng đỉnh toàn cầu 2017 (ảnh nguồn internet)

Tháng 5/2017, bà Thái Hương là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam tham luận tại sự kiện Hội nghị phụ nữ thượng đỉnh toàn cầu 2017. Đây là hội nghị lớn nhất, đông đảo nhất trong vòng 27 năm qua, với sự tham gia của 1.300 đại biểu là các nữ chính trị gia và các nữ doanh nhân thành đạt đến từ hơn 60 quốc gia.

Sự thành công của bà đến từ việc vào năm 2008, khi bà xem tin tức “hàng triệu quả thận trẻ em Trung Quốc chảy máu vì nhiễm melamin” và hàng triệu trẻ em Việt Nam phải uống sữa bột pha lại nhập nhèm nguồn gốc. Ngay lúc ấy, bà Thái Hương đã suy nghĩ và đưa ra quyết định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch không chỉ với Việt Nam”. Khoảng gần 2 năm sau, trải qua bao nhiêu khó khăn, nhưng bằng sự quyết tâm và nỗ lực của “người đàn bà quyền lực”, sản phẩm đầu tiên - sữa tươi sạch của TH true Milk ra đời (26/12/2010). Trải qua 7 năm, thị trường sữa tươi có những sự thay đổi nhất định. Bên cạnh TH true Milk, các doanh nghiệp sữa khác cũng đẩy mạnh việc xây dựng vùng nguyên liệu là đàn bò sữa. Tuy nhiên, bà Thái Hương vẫn là người sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam. Ngoài sữa, hiện nay TH cũng đang tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm sạch, dược liệu sạch.

2. Bà Trần Thanh Thủy, Giám đốc VNPT Nghệ An đã được vinh danh trong Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ, 1 trong 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu của Việt Nam năm 2014.

Bà Trần Thanh Thủy, Giám đốc VNPT Nghệ An
Bà Trần Thanh Thủy, Giám đốc VNPT Nghệ An

Sinh năm 1972, bà Trần Thanh Thủy đã có gần 20 năm công tác và cống hiến trong ngành Bưu chính Viễn thông; hơn 7 năm đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Bưu điện Nghệ an và Viễn thông Nghệ An, có nhiều thành tích xuất sắc trong cương vị công tác. Bà có nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp cấp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về đổi mới công tác quản lý, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh được áp dụng có hiệu quả. Bà Trần Thanh Thủy đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Chiến sỹ Thi đua của Bộ Thông tin Truyền thông cùng nhiều khen thưởng của các cấp, ngành.

Doanh nhân Trần Thanh Thủy cùng với tập thể Ban lãnh đạo Viễn thông Nghệ An đã khẳng định vai trò lãnh đạo xuất sắc trong quá trình điều hành doanh nghiệp, góp phần quan trọng giúp VNPT Nghệ An khẳng định được vị trí hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Nghệ An; đảm bảo đời sống cho cán bộ, công nhân viên, với mức thu nhập bằng 1,7 lần mức bình quân thu nhập của các doanh nghiệp tại địa phương, là 1 trong 13 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất trên địa bàn, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng với số tiền hàng tỉ đồng mỗi năm. VNPT Nghệ An đã có những bứt phá mạnh mẽ trong hiệu quả sản xuất, kinh doanh, cải thiện 43 bậc xếp hạng hiệu quả kinh doanh trong các đơn vị thuộc Tập đoàn. Năm 2013, Viễn thông Nghệ An nằm trong Top 7 Viễn thông tỉnh, thành được Chính phủ tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua. Bà Trần Thanh Thủy là 1 trong 100 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được trao tặng Cúp Bông Hồng Vàng 2014 và cũng là nữ Giám đốc Viễn thông tỉnh, thành duy nhất của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hiện nay. Năm 2015, bà được UBND tỉnh Nghệ An trao tặng Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ.

3. Bà Chu Thị Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thiên Phú (TP Vinh), được thành lập từ năm 1997, với các hệ thống thành viên Nhà máy sản xuất bao bì Carton (Nghi Khánh, Nghi Lộc); Nhà máy sản xuất giấy Kraft (Nghi Thuận), Kho bãi cảng Thiên Phú tại phường Thu Thuỷ, TX Cửa Lò; Công ty Cổ phần Khoáng sản Lào - Thiên Phú tại Lào; Công ty cổ phần Thiên Minh Đức và Công ty cổ phần Trung Long (TP Vinh), Chi nhánh Công ty CP Thiên Minh Đức tại Cửa Lò và Đô Lương.

Tuy nhiên, doanh nhân Chu Thị Thành được biết đến nhiều hơn từ sau khi triển khai dự án Tổng kho xăng dầu DKC tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc vào tháng 10/2015.

Bà Chu Thị Thành
Bà Chu Thị Thành

Dự án Tổng kho xăng dầu DKC do Công ty CP Thiên Minh Đức làm chủ đầu tư, có quy mô sức chứa 86.000 m3 với hệ thống cầu cảng riêng biệt dài 1,5 km, tiếp nhận tàu từ 2 - 3 vạn tấn phục vụ cho việc xuất, nhập khẩu hàng hóa bền vững. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 600 tỉ đồng và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là kho chứa 26.000 m3 và cầu cảng; giai đoạn 2 là 45.000 m3; giai đoạn 3 là 15.000 m3. Việc đầu tư Tổng kho xăng dầu DKC sẽ bổ sung thêm cho hệ thống kho đầu mối và phân phối tại khu vực Bắc Trung Bộ; đồng thời, đảm bảo cung ứng khối lượng xăng dầu cho nước bạn Lào, nhất là 2 tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng theo tuyến đường hành lang kinh tế Đông Tây…

Doanh nhân Chu Thị Thành cũng được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện, xã hội, ủng hộ và hỗ trợ các chương trình cho người nghèo. Tại lễ khởi công Tổng kho xăng dầu DKC, nữ doanh nhân này đã trao tặng 1 tỉ đồng cho UBND xã Nghi Thiết xây dựng trường tiểu học.

4. TS Nguyễn Thị Ánh Tuyết hiện là Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công Nông nghiệp sạch Việt Nam; Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA; Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Kiểm tra Hội doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam; Tiến sĩ khoa học danh dự của Viện Cambridge Anh...

Tiến sĩ Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Tiến sĩ Nguyễn Thị Ánh Tuyết

Xuất thân là người con xứ Nghệ, chị Tuyết lớn lên đi bộ đội, giải ngũ chị vào học Khoa Kinh tế nông nghiệp, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Những công trình nghiên cứu của chị và các cộng sự hơn 20 năm qua đều liên quan đến các loại giống lúa và kỹ thuật canh tác của nông dân.

Đặc biệt, chị được biết đến là “cha đẻ” của giống lúa CTX30, một trong những sản phẩm ưu việt, có khả năng thích ứng rộng với các vùng sinh thái khác nhau, từ đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ đến các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Giống lúa CTX30 còn chống chịu cao với bệnh đạo ôn, khô vằn, chống rầy nâu và bệnh bạc lá vi khuẩn khá; đồng thời còn có khả năng né tránh thiên tai cho vùng chạy lụt; khả năng tái sinh (để chét) khỏe, thích hợp với việc phát triển lúa chét ở vùng có điều kiện; phát triển lúa chét thay cây vụ Đông trên đất còn nước, chân vàn thấp, vàn trũng, trũng không làm được cây màu vụ Đông.

CTX30 có tiềm năng, năng suất cao, có thể đạt từ 9 - 10 tấn/ha/vụ, trung bình từ 6 - 6,5 tấn/ha/vụ. Đây là công trình khoa học mà chị đã cùng PGS.TS.AHLĐ Tạ Minh Sơn dày công nghiên cứu từ năm 2008, được áp dụng thành công tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Nghệ An.

.

Phương Thủy (tổng hợp)

.