Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201709/tham-duom-tinh-nguoi-noi-con-bao-di-qua-759014/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201709/tham-duom-tinh-nguoi-noi-con-bao-di-qua-759014/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thắm đượm tình người nơi cơn bão đi qua - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/09/2017, 17:31 [GMT+7]

Thắm đượm tình người nơi cơn bão đi qua

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp, huy động tối đa lực lượng, phương tiện bám địa bàn, giúp nhân dân chủ động ứng phó và khắc phục thiệt hại do bão số 10 gây ra. Những việc làm của CBCS Công an tỉnh Hà Tĩnh thắm đượm tình quân dân.

Đồng chí Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão lũ
Đồng chí Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão lũ

Trung tuần tháng 9 vừa qua, cơn bão số 10 được xem là bão mạnh nhất trong nhiều năm qua đã đổ bộ vào địa bàn Hà Tĩnh. Ngay trước khi bão đổ bộ, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động triển khai phương án bảo vệ và thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bão tại các địa bàn trọng điểm; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc theo phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị đầy đủ thuốc men, nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ CBCS và nhân dân khi bão đổ bộ. Thực hiện tốt các nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho CBCS, trụ sở cơ quan đơn vị; bảo vệ can, phạm nhân trong các nhà tạm giữ; có phương án di dời can, phạm nhân cũng như tài liệu quan trọng tới nơi an toàn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng xuống địa bàn giúp nhân dân thu hoạch lúa hè thu tránh bão. Điển hình như Công an Công an TP Hà Tĩnh; Công an các huyện Thạch Hà, Hương Sơn, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân... Huy động 150 CBCS thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy, Cảnh sát Cơ động xuống tận các địa bàn cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Công an các huyện ven biển Kỳ Anh, Lộc Hà tổ chức 25 lượt tuyên truyền lưu động về bão số 10 xuống các xã, thị trấn, đặc biệt là tại các xã vùng bãi ngang.

Công an các đơn vị, địa phương bố trí trực 100% quân số sẵn sàng thực hiện các phương án phòng, chống thiên tai; bố trí gần 500 lượt CBCS xuống địa bàn các xã trọng điểm để giúp dân gia cố nhà cửa, giằng néo tàu thuyền vào nơi trú bão an toàn và xử lý các tình huống đột xuất xảy ra; trên 150 lượt CSGT thủy, bộ được tăng cường ở các tuyến đường xung yếu dễ bị ngập lụt để làm công tác đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường xung yếu; phối hợp với các đơn vị có liên quan cắm các cọc tiêu cảnh báo, phân làn đường, tránh ùn tắc giao thông. Công an các huyện, thị xã ven biển đã cử tối đa lãnh đạo và CBCS trực tiếp xuống địa bàn để đảm bảo ANTT và giúp dân phòng, chống bão lũ; phối hợp các lực lượng chức năng, chính quyền kêu gọi được 6.102 tàu, thuyền với 17.676 lao động vào nơi tránh, trú an toàn và di dời tổng số 10.928 hộ với 47.400 người đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ.

Tuy nhiên, bão số 10 đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân Hà Tĩnh. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 69.112 nhà dân bị đổ, tốc mái. Trong đó, các địa phương có số nhà bị thiệt hại nhiều nhất là TX Kỳ Anh, các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà... Mưa bão còn làm ngập 29 thôn với 4.699 hộ dân của 4 huyện vùng ven biển, cửa sông; trên 3.100 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập, hư hại hoàn toàn; gần 1.000 ha lúa mùa và nhiều diện tích rau màu bị ngập, hư hỏng nặng và khoảng 70% diện tích cây xanh, cây lâm nghiệp bị đổ gãy; khoảng 8.000 ha cây ăn quả đang trong thời kỳ thu hoạch bị ảnh hưởng, hư hại. Bão số 10 cũng khiến nhiều trường học, trạm y tế, trụ sở cơ quan, đơn vị bị tốc mái. Hệ thống điện thắp sáng toàn tỉnh bị tê liệt, hàng nghìn cột điện hạ thế, đường điện thắp sáng bị đổ gãy, nhiều tuyến đê biển bị sạt lở nghiêm trọng…

Xác định việc khắc phục hậu quả sau bão lúc này là cần thiết, cấp bách để người dân sớm ổn định cuộc sống, nhất là việc đảm bảo cơ sở vật chất để học học sinh tới trường không bị gián đoạn, ngay sau bão đi qua, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương huy động lực lượng, phương tiện triển khai công tác giúp dân sau bão. Riêng địa bàn TX Kỳ Anh, các huyện Kỳ Anh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Công an tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt CBCS xuống các địa bàn giúp dân tu sửa lại nhà cửa, dọn cây cối bị đổ…

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh giúp dân lợp lại mái nhà
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh giúp dân lợp lại mái nhà

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết: Ngay sau khi bão đi qua, đơn vị đã bố trí lực lượng phối hợp với trật tự đô thị thu dọn các chướng ngại vật trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; phối hợp với các lực lượng giải phóng hệ thống cột điện bị gãy, đổ trên tuyến đường, đảm bảo không để giao thông bị tắc nghẽn. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với lực lượng của Bộ Công an, Công an tỉnh huy động hơn 2.000 lượt với 370 CBCS cùng với lực lượng Quân sự - Biên phòng trực tiếp đến 12 phường, xã, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra; hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trường học, bệnh viện, trạm y tế…, nhân dân sửa chữa các công trình bị hỏng sau bão; thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nằm trong vùng tâm bão nên Trường THCS Kỳ Tân nói riêng cũng như 59 trường học trên địa bàn huyện Kỳ Anh nói chung đều bị ảnh hưởng nặng nề. Tất cả các trường học, công trình phụ trợ trong nhà trường ít nhiều đều bị tốc mái, cây gãy đổ, tường rào sập, ước tính thiệt hại hàng chục tỉ đồng… Để giúp các cháu sớm đến trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều động 300 CBCS cùng với 200 CBCS tăng cường của Bộ Công an có mặt rất sớm để tổng vệ sinh trường lớp, lợp lại mái nhà, chỉnh trang, tu sửa, lắp ráp lại một số vật dụng trong trường, dựng lại cây gãy đổ để học sinh đến trường một cách sớm nhất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trường Trường THCS Kỳ Tân cho biết: Cơn bão đi qua đã làm cho cây trong khuôn viên trường gãy đổ, nhiều phong học đã bị tóc mái, các vật dụng dạy học bị hư hỏng… Nhà trường đã huy động giáo viên, phụ huynh đến dọn nhưng làm không xuể. Thật vui mừng trong những ngày qua, được sự động viên, hỗ trợ của các cấp, ngành, nhất là sự giúp đỡ của lực lượng Công an đã đến thu dọn, dựng lại những cây bị đổ, lợp lại các phòng học, dọn vệ sinh trong khuôn viên nên đến nay, nhà trường đã bước vào ổn định và các em lại tiếp tục đến trường.

Ông Đinh Sỹ Quân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Anh cho biết: Thiệt hại do bão gây ra đối với các trường học trên địa bàn huyện Kỳ Anh là rất lớn, nhưng phải nói rằng, trong những ngày qua, ngành giáo dục nói riêng và bà con nhân dân trên địa bàn nói chung đã nhận được nhiều sự chia sẻ của các cấp, ngành, đặc biệt là sự giúp đỡ của CBCS, đoàn viên, thanh niên trong việc dọn dẹp vệ sinh, tu sửa nhà cửa, phòng học, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, các em học sinh được đến trường tiếp tục học tập.

Đại úy Nguyễn Thế Anh, cán bộ Công an huyện Kỳ Anh cho biết: Trong những ngày qua, sau khi cùng đồng đội dọn dẹp trong khuôn viên của đơn vị, CBCS, nhất là đoàn viên, thanh niên đã tổ chức nhiều đợt xuống địa bàn giúp đỡ nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, người gia neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng. Thời tiết nắng nóng, công việc rất vất vả nhưng ai nấy đều đem hết sức mình để chia sẻ với những mất mát do bão gây ra, mong muốn giúp đỡ một phần để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Những ngày qua, CBCS các đơn vị gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Công việc tuy vất vả, không ít hiểm nguy, nhưng vì nhân dân vùng bão, tất cả CBCS Công an Hà Tĩnh đang từng giờ, từng ngày đem hết sức mình, nỗ lực giúp đỡ nhân dân và các trường học trên địa bàn khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra để đưa cuộc sống của người dân sớm ổn định, học sinh trở lại học bình thường..., góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về lực lượng Công an trong lòng nhân dân, với tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

.

V.H

.