Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201709/day-manh-cong-tac-van-dong-giao-nop-sung-tu-che-758094/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201709/day-manh-cong-tac-van-dong-giao-nop-sung-tu-che-758094/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh công tác vận động giao nộp súng tự chế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/09/2017, 16:14 [GMT+7]

Đẩy mạnh công tác vận động giao nộp súng tự chế

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Công an các đơn vị đã phối hợp với các đoàn thể, bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ nên nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã tự giác đến giao nộp cho lực lượng Công an.

Người dân xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an huyện Thanh Chương  - Ảnh: Thu Thủy
Người dân xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an huyện Thanh Chương - Ảnh: Thu Thủy

Người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Vài năm trở lại đây, súng tự chế xuất hiện khá nhiều tại một số huyện miền núi như: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong… Sau một thời gian  tuyên truyền, vận động, thu gom súng tự chế, nhiều người dân đã tự giác đến Công an huyện để giao nộp. Anh  Kha Văn May (SN 1975) trú tại bản Pột, xã Nga My, huyện Tương Dương chia sẻ: “Trước đây, tôi hay dùng súng để săn bắn  chim thú trong rừng. Thế nhưng, sau khi nghe Công an huyện tuyên truyền, vận động, hiểu được việc sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người nên tôi tự nguyện đến giao nộp”.

Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ nên thời gian qua, rất nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) cho Công an huyện và Công an các xã. Chỉ tính trong 8 tháng đầu năm 2017, Công an huyện đã vận động, thu hồi được 325 súng săn tự chế, 75 dao kiếm các loại, 18 bộ kích điện và 95 đồ chơi nguy hiểm.

Không chỉ ở Tương Dương mà các địa phương khác trong tỉnh cũng đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các buổi họp dân, hệ thống truyền thanh tại cơ sở. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo. Điển hình như ở xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, nhiều hộ dân có thói quen sử dụng súng để săn bắn và giữ nương rẫy, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trước tình hình đó, Công an xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân.

Ông Kha Văn Minh, Trưởng Công an xã Bình Chuẩn cho biết: Ban đầu, người dân chưa hiểu nên việc vận động gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, sau khi tập trung tuyên truyền, người dân đã tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT cho lực lượng thu gom. Nhờ triển khai tốt các biện pháp, chỉ trong 4 ngày đầu tháng 9/2017, người dân đã tự nguyện mang 40 khẩu súng đến giao nộp cho Công an xã. Trong đó có 37 khẩu súng kíp, 3 súng cồn, 1 thanh kiếm và 4 bộ dụng cụ kích cá bằng điện.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực tế cho thấy, mặc dù các loại súng tự chế có sức công phá rất mạnh, đã được đưa vào danh mục các loại vũ khí cấm cá nhân sở hữu, tàng trữ, song nhiều người, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn lén lút tàng trữ, sử dụng loại vũ khí này để săn bắn chim, thú và coi là vật phòng thân khi đi rừng.

Trước tình trạng trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giao nộp và ký cam kết không chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng tự chế, đồng thời mở các đợt cao điểm thu hồi loại vũ khí này. Nhờ đó, nhận thức của người dân về việc sử dụng súng tự chế có sự chuyển biến tích cực, nhiều người đã tự nguyện giao nộp cho các cơ quan chức năng.

Nhờ triển khai tốt phương châm “mưa dầm thấm lâu”, theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thu hồi, vận động các cơ quan, tổ chức, nhân dân giao nộp 420 súng tự chế, 10 súng bắn đạn cao su. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu hồi 623 khẩu súng quân dụng, 2.165 quả bom, mìn, đạn, đầu đạn cối các loại, 30 gậy điện các loại, 125 kíp nổ, 124 kg pháo, 182,5 kg thuộc nổ, 331 kg đạn thể thao, 62 m dây cháy chậm, 393 vũ khí thô sơ và một số loại vũ khí khác.

Công an huyện Diễn Châu kiểm tra vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do nhân dân tự giác giao nộp
Công an huyện Diễn Châu kiểm tra vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do nhân dân tự giác giao nộp

Trung tá Ngô Sỹ Chiến, Đội trưởng Đội Đặc doanh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh cho biết: “Lực lượng Công an tỉnh vẫn đang tiếp tục vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tuyệt đối không sử dụng, mua bán vũ khí nói chung và súng tự chế nói riêng; đồng thời vận động người dân chủ động giao nộp các loại vũ khí này. Cụ thể, chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tập trung triển khai tốt các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu, sử dụng vũ khí trái phép; đồng thời, biểu dương những trường hợp tự nguyện giao nộp và lấy đó làm nhân tố tuyên truyền để người khác làm theo; phát huy hiệu quả việc tố giác nhằm kịp thời phát hiện, có biện pháp thu hồi, xử lý đúng quy định”.

Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, tình trạng sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT, nhất là súng tự chế ở các huyện miền núi sẽ ngày càng được hạn chế, góp phần ngăn chặn những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra.

.

Cao Loan

.