Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201708/ky-thuat-hinh-su-ca-nghe-an-60-nam-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh-753714/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201708/ky-thuat-hinh-su-ca-nghe-an-60-nam-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh-753714/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỹ thuật hình sự CA Nghệ An: 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/08/2017, 20:18 [GMT+7]

Kỹ thuật hình sự CA Nghệ An: 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

(Congannghean.vn)-Cách đây vừa tròn 60 năm, ngày 23/8/1957, tại Hội nghị kỹ thuật hình sự (KTHS) lần thứ nhất, lần đầu tiên Nghị quyết về công tác KTHS được thông qua, chính thức ghi nhận công tác KTHS là một biện pháp khoa học nghiệp vụ có vai trò rất quan trọng trong công tác Công an. Ngày 2/4/2002, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 245/2002/QĐ-BCA xác định ngày 23/8/1957 là ngày truyền thống của lực lượng KTHS Công an nhân dân Việt Nam. Đây là một mốc son lịch sử quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và là niềm vinh dự lớn lao của lực lượng KTHS. Từ đó đến nay, ngày 23/8 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng KTHS Công an nhân dân.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, khi mới thành lập lực lượng KTHS chỉ có một số ít cán bộ thuộc ban, phòng căn cước của các Sở Liêm phóng, Sở Trinh sát Bắc Bộ, Trung Bộ và Quốc gia tự vệ cuộc ở Nam Bộ, với nhiệm vụ chủ yếu là làm công tác tàng thư căn cước và khám nghiệm hiện trường. Lực lượng KTHS Công an nhân dân đã được trang bị nhiều loại phương tiện, thiết bị hiện đại, phục vụ có hiệu quả công tác khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y, giám định kỹ thuật hình sự. Vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lực lượng KTHS Công an nhân dân đã nhanh chóng đổi mới toàn diện các hoạt động, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong công tác chuyên môn, triển khai kịp thời tất cả các lĩnh vực giám định KTHS mà thế giới hiện có, phục vụ hiệu quả yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Cùng với lực lượng KTHS Công an nhân dân, lực lượng KTHS Công an tỉnh Nghệ An từ khi mới ra đời đã phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, của quê hương Xô viết anh hùng. Những ngày đầu mới thành lập, lực lượng KTHS Công an Nghệ An chỉ có từ 2 - 3 đồng chí với chức năng, nhiệm vụ là tổ chức khám nghiệm hiện trường, giám định tự dạng và lập căn cước can phạm.

Sau khi sáp nhập 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh (1976), tổ KTHS được biên chế trực thuộc Phòng PK67 (Phòng Trinh sát kỹ thuật). Ngày 10/7/1981, Bộ Nội vụ có Quyết định số 41 thành lập Phòng KTHS Công an tỉnh Nghệ Tĩnh và sau đó chia tách 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh (1991). Đến nay, lực lượng KTHS Công an tỉnh Nghệ An đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, công tác KTHS đã được triển khai ở cấp tỉnh và cấp huyện với hàng trăm CBCS, riêng Công an các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh đã thành lập các Tổ, Đội KTHS. Đội ngũ cán bộ làm công tác KTHS có trình độ đại học và trên đại học chiếm khoảng 80% (trong đó có 3 đồng chí Thạc sĩ).

Mặc dù Nghệ An là một địa bàn có diện tích rộng, dân số đông, có nhiều huyện miền núi rẻo cao, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa giáp biên giới Việt - Lào. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, do đó yêu cầu, nhiệm vụ công tác khám nghiệm hiện trường và giám định tư pháp của lực lượng KTHS Công an Nghệ An là hết sức nặng nề.

Tuy nhiên, với lòng say mê nghề nghiệp, nắm chắc quy trình công tác, nhạy bén, sáng tạo trong công tác chuyên môn và quán triệt phương châm “thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, toàn diện”, những cán bộ lực lượng KTHS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng có mặt tại mọi hiện trường nơi xảy ra vụ việc để phát hiện, thu thập, xử lý kịp thời các dấu vết vật chứng, kết luận và cung cấp những thông tin quan trọng, mang tính quyết định, góp phần điều tra làm rõ, xử lý có hiệu quả các vụ việc về ANTT; trong đó có hàng trăm vụ án hình sự, kinh tế, ma tuý nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây tiếng vang trong cả nước.

Trung bình hàng năm, lực lượng KTHS đã tổ chức khám nghiệm hiện trường khoảng từ 250 - 350 vụ việc và từ 150 - 250 tử thi; giám định từ 1.300 - 1.700 vụ việc, với hàng nghìn yêu cầu khác nhau. Công tác khám nghiệm hiện trường và giám định tư pháp được tiến hành đồng bộ, đảm bảo đúng quy định, đưa ra kết luận chính xác, kịp thời, phục vụ có hiệu quả yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ An không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ An không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của công tác đảm bảo ANTT, hiện nay, lực lượng KTHS Công an Nghệ An đã được đầu tư trang bị nhiều cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật hiện đại như: Máy sắc ký khí, giám định gen (ADN), giám định vi thể, giám định tài liệu Doculab và thế hệ mới VSC 6000, thiết bị phát hiện chất nổ và chất hóa học... Ngoài công tác khám nghiệm hiện trường và kỹ thuật phòng, chống tội phạm, các lĩnh vực giám định tư pháp đã được chú trọng mở rộng, đến nay, đã có 10 lĩnh vực giám định được triển khai. Một số lĩnh vực giám định được triển khai sớm so với toàn quốc và đạt hiệu quả cao, như: Giám định sinh học (1995), giám định ma túy (1997), giám định ký tự đóng chìm trên vật liệu cứng (1998), giám định ma túy sinh học (1999), giám định pháp y thương tích và cháy nổ (2004), giám định ADN (2008), giám định vi thể (2011), súng đạn (2015), hàm lượng các chất ma túy (2016)…

Cùng với công tác chuyên môn, lực lượng KTHS Công an Nghệ An luôn chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, chăm lo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ CBCS vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, lực lượng KTHS còn tổ chức nghiên cứu khoa học và ứng dụng có hiệu quả nhiều đề tài khoa học, như: “Một số vấn đề rút ra qua công tác khám nghiệm hiện trường các vụ trộm ở nhà kho”, “Khai thác giá trị dấu vết sinh học trong các vụ án có người chết xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, “Nâng cao hiệu quả công tác khai thác thông tin hình sự dấu vết thương tích phục vụ các hoạt động điều tra các vụ án có người chết tại địa bàn Nghệ An”...

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng KTHS Công an Nghệ An luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cùng các lực lượng trong Công an Nghệ An giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và được Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của lực lượng KTHS cả nước; nhiều tập thể, cá nhân CBCS lực lượng KTHS Công an Nghệ An đã lập công xuất sắc. Ghi nhận những công lao, thành tích đó, Phòng KTHS Công an tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; hàng trăm lượt cá nhân đã được các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen. Nhiều đồng chí trong lực lượng KTHS có quá trình công tác và phấn đấu tốt đã được đề bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, chỉ huy quan trọng của Công an các cấp.

Trong thời gian tới, tình hình tội phạm có xu hướng diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp, đòi hỏi lực lượng Công an nhân dân, trong đó có lực lượng KTHS phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, “đi tắt đón đầu” xu hướng tội phạm. Vì vậy, phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được, CBCS lực lượng KTHS Công an tỉnh Nghệ An hôm nay nguyện tiếp tục ra sức thi đua, tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, thường xuyên cập nhật, tiếp cận tri thức mới, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng KTHS; góp phần quan trọng xây dựng lực lượng Công an Nghệ An nói chung, lực lượng KTHS nói riêng “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”, đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

.