Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201708/ghi-nhan-tu-mot-hoi-thi-752457/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201708/ghi-nhan-tu-mot-hoi-thi-752457/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghi nhận từ một hội thi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/08/2017, 07:42 [GMT+7]

Ghi nhận từ một hội thi

(Congannghean.vn)-Những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, quen với vườn tược, ruộng lúa, nay lại hòa lời ca tiếng hát, cùng nhau tranh tài các kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, về việc xử lý các tình huống trên mọi cung đường… Tiếp sau hàng loạt các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong cán bộ, hội viên, Hội thi Nông dân với ATGT đã trở thành hoạt động sôi nổi, thiết thực với nhiều bà con nông dân huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Hội thi Nông dân với ATGT tổ chức tại xã Hưng Phúc
Hội thi Nông dân với ATGT tổ chức tại xã Hưng Phúc

Đã lâu lắm rồi, nhà văn hóa UBND xã Hưng Phúc mới rộn ràng và đông vui như vậy. Không chỉ mỗi bà con, hội viên của xã Hưng Phúc cùng 2 xã Hưng Lợi và Hưng Thắng - 2 đơn vị tham gia trong Hội thi Nông dân với ATGT lần này mà còn thu hút rất nhiều người dân của các xã lân cận.

Bà Trần Thị Vinh (SN 1960) trú tại xóm 9, xã Hưng Phúc cho biết: Chúng tôi đã nghe mọi người nhắc về Hội thi này cách đây hơn 1 tháng. Trước đó, tại xã cũng đã thành lập CLB Nông dân với ATGT, được CBCS Cảnh sát giao thông Công an huyện Hưng Nguyên phát tờ rơi về những quy định liên quan đến Luật Giao thông đường bộ. Qua đó, cũng đã biết hơn về những nội dung Luật, phục vụ thiết thực vào cuộc sống hàng ngày.

Còn với chị Đậu Thị Thủy, Đội trưởng Đội thi của xã Hưng Thắng, những ngày tập luyện cho Hội thi thật đáng nhớ và nhiều kỷ niệm. Ngoài việc ôn luyện các câu hỏi liên quan đến Luật Giao thông đường bộ, mọi người trong Đội còn tranh thủ trao đổi, thảo luận để có những kiến thức thực tế tại địa bàn khu dân cư, thống nhất về những hình thức tuyên truyền để bà con xã viên dễ dàng tiếp cận những kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Tại đêm thi, những phần biểu diễn, tranh tài ở nhiều nội dung đã lôi cuốn toàn bộ khán giả, hội viên có mặt tại hội trường. Những câu hỏi thường ngày được thể hiện sinh động, đa dạng với hình thức phong phú. Các quy định cụ thể về Luật Giao thông đường bộ tưởng chừng như khô cứng được thể hiện bằng những tiểu phẩm dí dỏm, những câu hỏi, màn tranh luận thẳng thắn giữa các đội chơi.

Theo Trung tá Lê Anh Hào, Đội trưởng Đội CSGT-TT-CĐ Công an huyện Hưng Nguyên, tùy từng đối tượng được tuyên truyền mà các CBCS sẽ chọn lựa hình thức phù hợp, hiệu quả. Với học sinh, thanh, thiếu niên là khác, với hội phụ nữ và bà con nông dân lại khác. Trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh và Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã phối hợp thực hiện một loạt các hoạt động hướng về người nông dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho bà con. CBCS Cảnh sát giao thông Công an huyện cũng đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, bố trí CBCS thường xuyên xuống địa bàn phát tờ rơi, trao đổi, tuyên truyền để người dân có những hiểu biết nhất định về Luật Giao thông đường bộ.

Trên thực tế, những vụ TNGT tại những vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Một phần nguyên nhân chính là do ý thức chủ quan của người dân. Việc không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... với họ, không phải là việc làm quá nghiêm trọng. Chỉ là con đường liên xóm, chỉ là nhân tiện lúc đi ra đồng, những lúc bận rộn đồng áng. Cá biệt, một số người còn có tâm lý đường làng “mạnh ai người ấy chạy”. Tuy nhiên, đã có những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, để lại hậu quả khôn lường với nhiều gia đình.

Hiện nay, mạng lưới đường bộ giao thông nông thôn Nghệ An chiếm trên 70% tổng chiều dài mạng lưới đường bộ cả tỉnh. Trong khi đó, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, đường giao thông nông thôn có cấp hạng kỹ thuật đường thấp nhất; đường hẹp, chạy hai chiều và không có phân cách giữa hai chiều; tốc độ cho phép thấp; hệ thống báo hiệu không đầy đủ, tầm nhìn nhiều đoạn hạn chế; chất lượng mặt đường kém... Trên các trục đường liên xã, cùng với ôtô, xe máy, các phương tiện thô sơ tham gia giao thông nhiều, trong lúc đó cây cối người dân trồng lấn chiếm hành lang ATGT chưa được xử lý dứt điểm, đường nông thôn không có vỉa hè; không có biển báo hạn chế, không đèn tín hiệu giao thông tại các ngã tư.

Sau thời gian triển khai bước đầu mang lại những tín hiệu khả quan tại một số nơi trên địa bàn tỉnh, năm nay, Ban ATGT và Hội Nông dân tỉnh chọn Hưng Nguyên là điểm để triển khai, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho bà con nông dân. Song song với việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường thì việc đa dạng các hình thức tuyên truyền là điều hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, để duy trì hiệu quả thì một hội thi, một Ban chủ nhiệm CLB hoạt động trong vài tháng là không thể đủ. Quan trọng nhất, các cấp Hội và chính quyền cơ sở phải rút kinh nghiệm và đưa ra những giải pháp, cơ chế để tiếp tục giữ và tạo sự lan tỏa trong cán bộ, hội viên. Để từ đó, mỗi người ý thức được trách nhiệm và vai trò quan trọng của việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tạo điều kiện cho những hoạt động mang tính bền vững sau này.

.

Mai Hậu

.