Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201708/cong-an-nghe-an-chu-dong-hieu-qua-dap-ung-yeu-cau-dam-bao-antt-trong-tinh-hinh-moi-753032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201708/cong-an-nghe-an-chu-dong-hieu-qua-dap-ung-yeu-cau-dam-bao-antt-trong-tinh-hinh-moi-753032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT trong tình hình mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/08/2017, 09:21 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Chủ động, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Từ tội phạm xâm phạm TTXH đến hoạt động phức tạp của các linh mục cực đoan, đe dọa cuộc sống bình yên của nhân dân. Trước tình hình đó, với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn, Công an Nghệ An đã phát huy vai trò chủ động, quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Công an Nghệ An thường xuyên phối hợp với các sở, ngành tăng cường đảm bảo ANTT trên địa bàn (Trong ảnh: Công an tỉnh và Sở Du lịch ký kết quy chế đảm bảo ANTT)
Công an Nghệ An thường xuyên phối hợp với các sở, ngành tăng cường đảm bảo ANTT trên địa bàn (Trong ảnh: Công an tỉnh và Sở Du lịch ký kết quy chế đảm bảo ANTT)

Nghệ An là một địa phương có nhiều đặc thù. Diện tích rộng lớn, dân số đông, trong khi đồi núi, đường biên giới trải dài. Đây là điều kiện để địa phương phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhất là trong những năm gần đây, cùng với sự chuyển mình trên nhiều lĩnh vực của tỉnh nhà, tình hình tội phạm và các hoạt động vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn của các đối tượng cũng tinh vi, xảo quyệt hơn.

Riêng về lĩnh vực tôn giáo, hoạt động của một số đối tượng chống phá Nhà nước và một số linh mục cực đoan trên địa bàn đã gây phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn. Trước những thách thức, khó khăn trên đòi hỏi lực lượng Công an Nghệ An phải không ngừng nỗ lực, cố gắng, chủ động triển khai hiệu quả các nội dung công tác và kế hoạch trong việc bám cơ sở, bám địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Theo đó, để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, triển khai đồng bộ các nội dung công tác, từ tham mưu đến các hoạt động nghiệp vụ để bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH.

Lực lượng Công an thường xuyên luyện tập, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới
Lực lượng Công an thường xuyên luyện tập, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngay từ đầu năm, Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp đảm bảo ANTT. Trong đó, phải kể đến các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, phương án, kế hoạch, công điện chỉ đạo về công tác ANTT như: Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020”; Tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 56 về “Quy định một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”... Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, Công an Nghệ An đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương công tác lớn, đảm bảo tiến độ và chất lượng, với 92 chương trình, phương án, kế hoạch và 586 công điện, điện chỉ đạo về công tác đảm bảo ANTT.

ANQG tiếp tục được đảm bảo vững chắc. Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường bám địa bàn, bám cơ sở, chủ động phát hiện, làm thất bại âm mưu của các đối tượng phản động. Trước hoạt động của các đối tượng chống đối, phản động móc nối, cấu kết để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, lực lượng an ninh các cấp đã có biện pháp chủ động đấu tranh; đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia phối hợp cùng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Mối quan hệ gắn bó đoàn kết, hỗ trợ giữa Công an Nghệ An với Công an các tỉnh nước bạn Lào tiếp tục được tăng cường, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh biên giới, miền núi, dân tộc.

Sự quyết liệt trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm xâm phạm TTXH cũng được lực lượng Cảnh sát điều tra các cấp đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực công tác. Theo đó, 8 tháng đầu năm 2017, đã điều tra, làm rõ 560 vụ phạm tội về TTXH, bắt 896 đối tượng; thu giữ tiền và tài sản tổng trị giá 11,9 tỉ đồng. Phát hiện, bắt 796 vụ, 963 đối tượng phạm tội ma túy, 1.427 vụ, 1.512 đối tượng tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế và môi trường; bắt, vận động 169 đối tượng truy nã. Điển hình như phá Chuyên án 172K, bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản, thu giữ gần 5 tỉ tổng giá trị tiền ngoại tệ; Chuyên án 126B triệt xóa 1 đường dây đánh bạc, làm rõ số tiền đánh bạc hơn 900 tỉ đồng…  

Suốt 72 năm qua, Công an Nghệ An luôn chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao (Trong ảnh: Lực lượng Cảnh sát Cơ động thường xuyên luyện tập võ thuật, sẵn sàng chiến đấu) - Ảnh: Hằng Nga
Suốt 72 năm qua, Công an Nghệ An luôn chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao (Trong ảnh: Lực lượng Cảnh sát Cơ động thường xuyên luyện tập võ thuật, sẵn sàng chiến đấu) - Ảnh: Hằng Nga

Lĩnh vực TTATGT tiếp tục được đảm bảo, tai nạn giao thông đều giảm trên cả 3 tiêu chí. Trong 8 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT đã tổ chức 23.996 ca TTKSGT, xử lý 74,456 trường hợp, chuyển Ngân hàng Nhà nước thu hơn 55 tỉ đồng. Đặc biệt, trong các dịp lễ Tết, Công an tỉnh đã huy động lực lượng CSGT, CSTT, Công an phường, xã, thị trấn thường trực 24/24 giờ tại các tuyến giao thông trọng điểm, các giao lộ, bến xe, nhà ga để điều khiển, hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông, đảm bảo TTATGT thông suốt, an toàn. Thông qua TTKSGT cũng đã phát hiện hàng trăm vụ việc phạm tội khác.

Thực hiện Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh, công tác giải tỏa hành lang ATGT cũng được tập trung thực hiện quyết liệt. Lực lượng Công an các cấp đã vận động, cưỡng chế tháo dỡ 27.988 mái che, 19.76 m2 bờ tường, ki-ốt, 10.120 biển quảng cáo… Với những kết quả trên đã bước đầu thực hiện hiệu quả điểm đột phá “Làm chuyển biến thực sự về TTATGT, TTCC, trật tự đô thị trên địa bàn”.

Công an Nghệ An cũng tiếp tục giữ vững và khẳng định vị trí đứng đầu về công tác CCHC. Lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt “Bộ phận một cửa” từ tỉnh đến cơ sở tiếp nhận, làm thủ tục cấp phát CMND, hộ chiếu để phục vụ nhu cầu của người lao động; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân được thực hiện những quyền lợi chính đáng của công dân. Ý thức phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác CCHC đã thực sự thấm nhuần vào mỗi CBCS, xem đây là thước đo cụ thể thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Có được kết quả trên nhiều mặt công tác, không thể không kể đến sự hợp sức, hỗ trợ, đồng lòng của người dân và các ban, ngành, đoàn thể. Bởi thế, song song với việc đẩy mạnh các biện pháp, kế hoạch nghiệp vụ, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được nhân rộng ở tất cả các địa bàn, khối xóm, cơ quan, doanh nghiệp. Từ các buổi tuyên truyền, động viên, từ những diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, tình đoàn kết quân dân ngày càng thêm gắn kết. Những mô hình điểm về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được phát triển ở các vùng giáo, khu vực miền núi, biên giới, dân tộc. Tiêu biểu như mô hình “Giáo họ bình yên” ở xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc; CLB “Cựu chiến binh với đảm bảo ANTT” ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu…

Trong thời gian tới, nhiệm vụ đảm bảo ANTT còn nhiều khó khăn, thách thức. Các đối tượng vi phạm pháp luật sẽ ngày càng tinh vi, sẵn sàng chống đối lực lượng Công an để thực hiện hành vi phạm tội của mình. Máu đã rơi, nhiều CBCS đã bị thương khi làm nhiệm vụ. Ghi nhận những nỗ lực trên, nhiều phần thưởng cao quý đã được trao cho các tập thể và cá nhân Công an các đơn vị, địa phương... Khắc ghi lời Bác Hồ dạy, tập thể lãnh đạo, CBCS Công an Nghệ An sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực, xứng đáng là người chiến sỹ Công an Nghệ An trên quê hương Bác Hồ “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

.

Mai Hậu

.