Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/cong-an-nghe-an-luc-luong-an-ninh-kinh-te-tung-buoc-lon-manh-748207/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/cong-an-nghe-an-luc-luong-an-ninh-kinh-te-tung-buoc-lon-manh-748207/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lực lượng An ninh Kinh tế: Từng bước lớn mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/07/2017, 14:46 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Lực lượng An ninh Kinh tế: Từng bước lớn mạnh

(Congannghean.vn)-Với tiềm năng, thế mạnh vốn có, trong những năm qua, Nghệ An đang từng bước chuyển mình và phát triển, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh nhà cũng đã có nhiều đổi thay, khởi sắc. Góp phần giữ vững và duy trì môi trường đầu tư an toàn, ổn định, CBCS Phòng An ninh Kinh tế (ANKT) Công an Nghệ An đã chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác tham mưu, xử lý kịp thời và hiệu quả mọi vấn đề thuộc lĩnh vực ANKT, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ…

Phòng An ninh Kinh tế phát động đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm
Phòng An ninh Kinh tế phát động đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm

Trong thời gian gần đây, cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, Nghệ An đã có những tín hiệu khả quan trong chiến lược thu hút các doanh nghiệp. Nhiều nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính ổn định đã chọn Nghệ An để triển khai nhiều công trình dự án. Tuy nhiên, không ít đối tác mặc dù không đủ năng lực tài chính nhưng đã lợi dụng chính sách ưu đãi cũng như những kẽ hở về mặt pháp lý để xin giấy phép đầu tư kinh doanh, rồi lợi dụng sơ hở trong việc thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng; thuế tiêu thụ đặc biệt, hạn ngạch xuất khẩu; chính sách sử dụng vốn dư thừa trong kho bạc để vi phạm pháp luật, trục lợi cá nhân, thu lời bất chính…

Trước tình hình đó, CBCS Phòng ANKT đã tích cực tham mưu trong quản lý thu hút đầu tư, giải quyết hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), lợi ích của tỉnh trong đàm phán, ký kết các chương trình, dự án với đối tác trong và ngoài nước.

Trong 6 tháng đầu năm, Phòng ANKT đã chỉ đạo điều tra, xác minh tư cách pháp nhân, năng lực tài chính của 37 dự án do các tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài nước đầu tư vào Nghệ An để Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo lựa chọn đầu tư. Trong đó, đã phát hiện, làm rõ một số nhà đầu tư năng lực tài chính yếu, có dấu hiệu bất minh, như Công ty CP xây dựng Long Đức, Công ty Linh Hoàng Long, kịp thời kiến nghị xử lý, tham mưu không cấp phép đầu tư, tránh thiệt hại về kinh tế cho tỉnh nhà.

Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2017, Phòng ANKT Công an Nghệ An đã chủ trì xây dựng 14 kế hoạch và triển khai lực lượng bảo vệ an toàn các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Nghệ An. Điều này đã tạo dấu ấn đậm nét với các đại biểu và nhân dân trong, ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế cũng được đẩy mạnh. Phòng ANKT đã chủ động triển khai 11 kế hoạch đạt kết quả cao như: Phát hiện dấu hiệu sai phạm liên quan đến các công trình ngành điện trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, đề nghị lãnh đạo Công ty Điện lực Nghệ An kịp thời khắc phục trong công tác quản lý chất lượng các công trình cấp điện cho Khu công nghiệp Đông Hồi; đấu tranh thu hồi 54 sim đã kích hoạt sai quy định, chuyển Sở Thông tin - Truyền thông xử lý theo quy định của pháp luật; phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi vận chuyển 7.000 con gia cầm không rõ nguồn gốc, thủ tục kiểm dịch theo quy định.

Ngoài ra, lực lượng ANKT cũng đã tập trung thực hiện tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa; tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành giải quyết các vụ việc tập thể của người lao động, không để phát sinh “điểm nóng”, phức tạp về ANTT, góp phần ổn định sản xuất, phục vụ chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh.

Cùng với việc tập trung thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ thì công tác phòng ngừa xã hội cũng được quan tâm. Đơn vị đã tập trung phát động có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp, xây dựng thế trận liên hoàn, phòng ngừa chặt chẽ từ cơ sở, nâng cao cảnh giác cho cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) trước âm mưu, kế hoạch của các đối tượng xấu; đồng thời, thực hiện tốt Nghị quyết về chiến lược ANQG, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy…, bảo vệ an toàn, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ về ANTT trong cơ quan, doanh nghiệp.

Theo đó, đơn vị đã triển khai 7 đợt phát động phong trào điểm và hưởng ứng, cụ thể hóa cuộc vận động theo Chỉ thị số 07 của Bộ Công an, Kế hoạch số 71 của Công an tỉnh, tổ chức Lễ ký kết giao ước thi đua trong lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” tại 7 đơn vị, xây dựng mới 2 mô hình, điển hình tiên tiến.

Từ đó, phát động phong trào sôi nổi, rộng khắp, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho CB, CNV các cơ quan, doanh nghiệp trong công tác đảm bảo ANTT, đồng thời, tổ chức thực hiện diễn đàn “Lực lượng ANKT lắng nghe ý kiến cơ quan, doanh nghiệp”; đã gửi 160 phiếu thăm dò đến CB, CNV các cơ quan, doanh nghiệp để lấy ý kiến nhận xét về tư thế, lễ tiết, tác phong, thái độ, tinh thần trách nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ; tồn tại, lưu ý của CBCS trong đơn vị và những kiến nghị, đề xuất để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Thời gian tới, tình hình ANTT, ANKT còn có những diễn biến phức tạp; hoạt động, sản xuất kinh doanh của các cơ quan, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh nội bộ có nhiều yếu tố nhạy cảm; công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại các cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp và dự án kinh tế trọng điểm còn tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi CBCS Phòng ANKT phải kiện toàn, không ngừng đổi mới và hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu công việc.

.

Mai Hậu

.