Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/luc-luong-an-ninh-nhan-dan-cong-an-nghe-an-tham-lang-vi-cuoc-song-binh-yen-747031/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/luc-luong-an-ninh-nhan-dan-cong-an-nghe-an-tham-lang-vi-cuoc-song-binh-yen-747031/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầm lặng vì cuộc sống bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/07/2017, 08:22 [GMT+7]
Lực lượng An ninh nhân dân Công an Nghệ An

Thầm lặng vì cuộc sống bình yên

(Congannghean.vn)-Trong bối cảnh tình hình ANTT trên địa bàn Nghệ An tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, lực lượng CAND nói chung và lực lượng ANND nói riêng đã không ngừng nỗ lực, mưu trí, dũng cảm, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng xấu, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động.

Theo đó, trong thời gian qua, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lực lượng ANND Công an Nghệ An đã thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND, thi đua lập nhiều chiến công xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), giữ gìn trật tự an toàn xã hội (TTATXH).

Công an tỉnh Nghệ An và Công an 3 tỉnh: Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Hủa Phăn (CHDCND Lào) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đảm bảo ANTT năm 2017 - Ảnh: Hữu Trọng
Công an tỉnh Nghệ An và Công an 3 tỉnh: Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Hủa Phăn (CHDCND Lào) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đảm bảo ANTT năm 2017 - Ảnh: Hữu Trọng

1. Yếu tố tác động lớn nhất đến tình hình ANTT trên địa bàn trong thời gian qua chính là việc lợi dụng sự cố môi trường biển 2016, các đối tượng xấu trên địa bàn, nhất là một số linh mục cực đoan đã kích động bà con giáo dân tuần hành, gây rối ANTT.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, 2 linh mục cực đoan tại Nghệ An gồm: Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc và linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa đã có nhiều hoạt động cố ý làm phức tạp tình hình, tác động xấu đến hoạt động sản xuất, đời sống của người dân địa phương.

Trước tình hình đó, lực lượng An ninh Nghệ An đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT. Cùng với các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an Nghệ An đã bám cơ sở, bám địa bàn, làm thất bại âm mưu của các đối tượng phản động, chống đối; chủ động phát hiện, ngăn chặn các hoạt động kích động giáo dân tổ chức tuần hành, gây rối làm phức tạp về ANTT.

Cán bộ chiến sĩ lực lượng an ninh Công an Nghệ An thường xuyên bám dân, bám địa bàn
Cán bộ chiến sĩ lực lượng an ninh Công an Nghệ An thường xuyên bám dân, bám địa bàn. Ảnh tư liệu

2. Song song với việc đấu tranh quyết liệt, mạnh mẽ với các đối tượng phản động, chống đối trên địa bàn, lực lượng ANND Công an Nghệ An đã triển khai có hiệu quả, toàn diện các mặt công tác.

Theo đó, liên tục trong thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An diễn ra nhiều sự kiện chính trị - xã hội - văn hóa lớn, thu hút sự tham gia của hàng vạn người dân. Tham dự các sự kiện có nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách nước ngoài. Với tinh thần chủ động, ý thức trách nhiệm cao, lực lượng ANND Công an Nghệ An đã phát huy vai trò chủ công, chủ động triển khai đồng bộ các kế hoạch đảm bảo ANTT, để lại dấu ấn đẹp trong lòng đại biểu và du khách trong và ngoài nước. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh nhà thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Lực lượng An ninh Công an Nghệ An phối hợp đảm bảo ANTT các hoạt động chính trị - xã hội lớn trên địa bàn
Lực lượng An ninh Công an Nghệ An phối hợp đảm bảo ANTT các hoạt động chính trị - xã hội lớn trên địa bàn

Lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm liên quan đến an ninh quốc gia cũng được tiếp tục đẩy mạnh.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng An ninh Công an Nghệ An đã phát hiện, điều tra, làm rõ 26 vụ án thuộc thẩm quyền của cơ quan an ninh điều tra: 9 vụ, 12 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vật liệu nổ, thu 3.000 kg tiền chất nổ, 1.734 kíp nổ; 3 vụ, 7 đối tượng làm giả con dấu, hồ sơ của cơ quan, tổ chức; 2 vụ, 3 đối tượng vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, thu 2,3 tỉ đồng Việt Nam và 16 triệu kíp Lào… Tiến hành khởi tố điều tra 31 vụ, 41 bị can; kết thúc điều tra, chuyển Viện kiểm sát truy tố 22 vụ, 27 bị can; tiếp tục điều tra 9 vụ, 14 bị can.

a
 Đoàn viên thanh niên công an tiến hành nạo vét kênh, khơi thông dòng chảy giúp người dân thuận lợi trong canh tác  

Lực lượng An ninh Nghệ An cũng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân sự, Biên phòng và các lực lượng của nước bạn Lào đảm bảo tốt ANTT khu vực biên giới, miền núi, dân tộc. Thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình ANTT ở khu vực biên giới với Công an các tỉnh của Lào có chung biên giới, nhất là vấn đề di cư trái pháp luật, vi phạm quy chế biên giới, tuyên truyền đạo trái pháp luật…

Bên cạnh đó, các lực lượng cũng đã tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, kiểm soát chặt chẽ trên tuyến biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời các hoạt động xâm nhập của bọn phản động lưu vong, giải quyết các vụ việc vi phạm quy chế biên giới, các hoạt động xuất nhập trái phép của người Việt Nam và người nước ngoài; phối hợp đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động mua bán phụ nữ, trẻ em, vũ khí, vật liệu nổ, ma tuý, tiền giả và nhiều vụ việc khác liên quan đến ANQG.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh điều tra dẫn giải các đối tượng phạm tội
Cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh điều tra dẫn giải các đối tượng phạm tội

Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đã thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật về công tác giải quyết thủ tục và quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài. Đã tiếp nhận hồ sơ, hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Công an cấp 41.250 hộ chiều, 8.504 giấy thông hành biên giới Việt - Lào, phát hiện, xử phạt hành chính 292 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh với số tiền 968 triệu đồng.

Đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, lực lượng An ninh Kinh tế Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu, phối hợp, hướng dẫn các chủ đầu tư phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực tuyên truyền, đối thoại với quần chúng nhân dân đồng tình để triển khai các dự án kinh tế trọng điểm, nhất là các dự án liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân; đồng thời, tích cực vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ANTT và nội quy đơn vị, xây dựng và nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đây là điều kiện, tiền đề quan trọng để xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, an toàn, thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào Nghệ An…

Công an huyện Kỳ Sơn xuống tận thôn bản vận động người dân tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn
Công an huyện Kỳ Sơn xuống tận thôn bản vận động người dân tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn. Ảnh tư liệu

3. Nhắc đến lực lượng ANND là nhắc đến những cuộc đấu tranh thầm lặng nhưng đầy gian khổ, hy sinh. Bởi trên thực tế, đối tượng đấu tranh của lực lượng An ninh không phải lúc nào cũng xuất đầu lộ diện. Có những chuyên án khắc nghiệt, khó khăn, nhiều chiến sỹ phải âm thầm ngày đêm băng rừng lội suối, thực hiện “4 cùng” với nhân dân, bám chắc địa bàn, đấu tranh bền bỉ, quyết liệt với tội phạm xâm phạm ANQG.

Hiện nay, các đối tượng phản động đang tìm mọi cách thực hiện âm mưu tiến hành “diễn biến hòa bình”, đe dọa cuộc sống bình yên của người dân. Với địa bàn có nhiều đặc thù như tỉnh Nghệ An, cuộc đấu tranh làm thất bại âm mưu, ý đồ của các đối tượng chống đối lại càng dữ dội và khó khăn hơn gấp bội lần. Thực tiễn đó đặt ra những thách thức không nhỏ đối với lực lượng ANND Công an Nghệ An trong nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH.

Lực lượng Công an Nghệ An tiếp sức mùa thi
Lực lượng Công an Nghệ An tiếp sức mùa thi

Tin tưởng, với truyền thống 71 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng ANND Công an tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy những thành tích xuất sắc đã đạt được, mưu trí, sáng tạo, lập nên nhiều chiến công vang dội trong thời gian tới.

 

.

Mai Hậu

.