Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/thanh-tra-cong-an-ha-tinh-50-nam-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh-739739/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/thanh-tra-cong-an-ha-tinh-50-nam-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh-739739/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thanh tra Công an Hà Tĩnh: 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/05/2017, 17:20 [GMT+7]

Thanh tra Công an Hà Tĩnh: 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

(Congannghean.vn)-Cách đây 50 năm, ngày 28/5/1967, thực hiện Nghị quyết số 03/CP của Thường vụ Hội đồng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Bộ Công an nhằm “Giúp Bộ trưởng trong việc phát huy dân chủ, củng cố đoàn kết nội bộ, tăng cường giữ gìn kỷ luật trong lực lượng Công an nhân dân (CAND), đảm bảo chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, các chế độ và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy định của Bộ trưởng trong toàn ngành Công an”. Từ đó đến nay, ngày 28/5 được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng Thanh tra CAND.

Trải qua các giai đoạn cách mạng khác nhau, dù trong thời chiến cũng như trong thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, lực lượng Thanh tra CAND luôn trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, kiên trì, sáng tạo, sát cánh cùng toàn lực lượng thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh.

Thanh tra Công an tỉnh triển khai các mặt công tác
Thanh tra Công an tỉnh triển khai các mặt công tác

Cùng với sự ra đời và phát triển của lực lượng Thanh tra CAND Việt Nam, lực lượng Thanh tra Công an Hà Tĩnh đã có những bước trưởng thành, lớn mạnh cùng với lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh. Từ tháng 1/1976 trở về trước, Thanh tra Công an Hà Tĩnh chỉ có một bộ phận thuộc Phòng Tổ chức cán bộ. Tháng 2/1976, hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh hợp nhất, Công an Nghệ Tĩnh thành lập Ban thanh tra trực thuộc Giám đốc Công an tỉnh. Ngày 1/9/1991, tỉnh Hà Tĩnh được tái lập, Thanh tra Công an tỉnh Hà Tĩnh chính thức được thành lập, trở thành một phòng nghiệp vụ trực thuộc Giám đốc Công an tỉnh.

Từ những ngày đầu mới thành lập, biên chế ban đầu chỉ 5 đồng chí, đến nay lực lượng tiếp tục được củng cố và bố trí thành 2 đội công tác. Ngoài ra, tại các phòng nghiệp vụ, Công an 13 huyện, thành, thị đều bố trí cán bộ thanh tra kiêm nhiệm. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, sự chỉ đạo về mặt chuyên môn nghiệp vụ của Thanh tra Bộ Công an, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng cộng với tinh thần trách nhiệm của CBCS nên công tác thanh tra đã đạt được thành tích đáng trân trọng trên các mặt công tác, góp phần xây dựng lực lượng Công an Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh.

Với vai trò Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTN - LP), lực lượng Thanh tra đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc ban hành chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, của Chính phủ, chỉ thị, quyết định, kế hoạch của Bộ Công an về công tác PCTN - LP. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện 6 giải pháp phòng ngừa tham nhũng trên các lĩnh vực.  Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, nhờ vậy, hơn 20 năm qua, Công an Hà Tĩnh không có CBCS sai phạm phải xử lý kỷ luật do có hành vi tham nhũng, lãng phí, góp phần củng cố, xây dựng đoàn kết nội bộ, xây dựng lực lượng.

Thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, từ năm 1992 đến nay, lực lượng Thanh tra đã tham mưu cho Giám đốc tiến hành 173 cuộc thanh tra hành chính, chuyên ngành trên 900 lượt đơn vị với nhiều lĩnh vực công tác theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND. Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, đã tập trung khảo sát, xây dựng kế hoạch và tiến hành thanh tra trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của lực lượng CAND. Qua đó, nhằm không ngừng nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, không để các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và công dân.

Đối với công tác thanh tra hành chính, căn cứ nhiệm vụ công tác hàng năm của Công an tỉnh và yêu cầu đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND trong mỗi giai đoạn khác nhau, lực lượng Thanh tra đã kịp thời tham mưu cho Giám đốc chỉ đạo tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra trọng tâm trên các lĩnh vực. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, thực hiện đúng quy trình thanh tra nên kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện bất cập, sơ hở, thiếu sót trong việc áp dụng các văn bản pháp luật, quy trình công tác khi CBCS thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tham mưu cho Giám đốc chỉ đạo hoàn thiện các quy trình, quy chế công tác, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quy trình, quy chế công tác và điều lệnh CAND của mỗi CBCS.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 1992 đến nay, đã tiếp trên 500 lượt công dân, qua đó trực tiếp đối thoại giải quyết 7 trường hợp khiếu kiện kéo dài từ nhiều năm. Hàng tháng, duy trì việc tiếp dân định kỳ tại Hội đồng tiếp dân của UBND tỉnh, qua đó nắm bắt tình hình, tham mưu cho Giám đốc chỉ đạo Công an các cấp tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết khiếu kiện, không để mâu thuẫn nội bộ nhân dân thành "điểm nóng", hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện lên Trung ương; đồng thời giải quyết đúng pháp luật những trường hợp thuộc trách nhiệm giải quyết của lực lượng Công an. Đã tiếp nhận 1.486 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trong tổng số các đơn đã tiếp nhận, lực lượng Thanh tra đã trực tiếp xử lý và chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức xác minh giải quyết 1.486/1.486 đơn.

Việc tổ chức xác minh đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo có căn cứ, đúng thẩm quyền, tuân thủ Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Công an quy định về giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo trong CAND. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị xử lý hàng chục lượt cán bộ có sai phạm; kết luận hàng trăm đơn khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật, góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của CBCS khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thanh, kiểm tra quy trình công tác của lực lượng CSGT
Thanh, kiểm tra quy trình công tác của lực lượng CSGT

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "cán bộ thanh tra như cái gương để cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được", vì thế, mỗi cán bộ Thanh tra Công an Hà Tĩnh luôn rèn luyện đạo đức cách mạng, từng bước củng cố lực lượng Thanh tra chuyên trách tại Công an tỉnh để làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ công tác trong toàn lực lượng. Cùng với việc tăng cường về số lượng, trình độ cán bộ làm công tác thanh tra cũng không ngừng được nâng cao. Lực lượng Thanh tra Công an tỉnh 100% có trình độ đại học, 62% có trình độ trung cấp và cao cấp lý luận chính trị, 30% cán bộ được bổ nhiệm Thanh tra viên chính, 54% được bổ nhiệm Thanh tra viên.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong công tác, lực lượng Thanh tra Công an Hà Tĩnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, Thanh tra Bộ Công an tặng Giấy khen; 4 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; có trên 100 lượt CBCS được Thanh tra Bộ, Báo Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh tặng Giấy khen.

Phát huy truyền thống 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Thanh tra CAND, lực lượng Thanh tra Công an Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu để không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, trình độ pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực thực hiện nhiệm vụ công tác của CBCS và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; kịp thời thẩm tra, xác minh đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của ngành Công an, góp phần xây dựng lực lượng Công an Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh.

Trước mắt là cùng với toàn Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị TW4 (khóa XI, XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" gắn với khẩu hiệu hành động của toàn lực lượng "Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả". Khắc ghi lời Bác dạy “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, mỗi CBCS tự giác nghiêm khắc với chính bản thân mình, góp phần tích cực xây dựng lực lượng Công an Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện.

.

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

.