Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/ky-niem-33-nam-ngay-bao-cong-an-nghe-an-phat-hanh-so-dau-tien-1951984-1952017-33-nam-mot-chang-duong-738323/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/ky-niem-33-nam-ngay-bao-cong-an-nghe-an-phat-hanh-so-dau-tien-1951984-1952017-33-nam-mot-chang-duong-738323/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
33 năm - Một chặng đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/05/2017, 08:09 [GMT+7]
Kỷ niệm 33 năm Ngày Báo Công an Nghệ An phát hành số đầu tiên (19/5/1984 - 19/5/2017)

33 năm - Một chặng đường

(Congannghean.vn)-33 năm trôi qua kể từ ngày phát hành số báo đầu tiên, từ “Bản tin nội bộ”, đến nay Báo Công an Nghệ An đã phát hành mỗi tuần 3 số, trở thành ấn phẩm báo chí hàng đầu trong lĩnh vực tuyên truyền về ANTT ở xứ Nghệ, đồng thời là món ăn tinh thần của hàng vạn độc giả trong và ngoài tỉnh.

Tập thể Báo Công an Nghệ An dâng hoa báo công lên Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 33 năm Ngày phát hành số báo đầu tiên
Tập thể Báo Công an Nghệ An dâng hoa báo công lên Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 33 năm Ngày phát hành số báo đầu tiên

Cách đây vừa tròn 33 năm, đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5/1984, Báo An ninh Nghệ Tĩnh (tiền thân của Báo Công an Nghệ An ngày nay) phát hành số đầu tiên. Trải qua 33 năm, từ “Bản tin nội bộ”, đến nay Báo Công an Nghệ An đã trở thành một trong những tờ báo có số lượng lớn, là ấn phẩm không thể thiếu của độc giả trong và ngoài tỉnh.

Với mục đích, tôn chỉ là tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong lực lượng Công an và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngay từ số báo đầu tiên, Báo Công an Nghệ An đã có nhiều bài viết với nội dung phong phú, sát thực với tình hình đời sống kinh tế - xã hội, được đông đảo bạn đọc trong và ngoài ngành đón nhận.

Sau 2 kỳ xuất bản, đồng chí Phạm Hùng, Nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã có điện khen động viên, khích lệ Ban Biên tập, CBCS, phóng viên Báo Công an Nghệ An. Qua đó, mong muốn những chiến sỹ an ninh nhân dân trên mặt trận văn hóa tiếp tục phấn đấu và chiến đấu, phát huy sức mạnh, lợi thế để góp phần tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Qua 13 kỳ báo mang tính thử nghiệm, ngày 19/8/1985, Bộ Văn hoá Thông tin quyết định cấp giấy phép hoạt động chính thức cho Báo An ninh Nghệ Tĩnh với tên gọi mới là Báo Công an Nghệ Tĩnh. Tổng Biên tập đầu tiên là Thiếu tướng Lê Văn Khiêu, lúc bấy giờ là Giám đốc Công an tỉnh. Trong giai đoạn này, Báo đã có nhiều trang tin, bài, ảnh mang tính chiến đấu cao và sức hấp dẫn bạn đọc, tiêu biểu như: “Củng cố phòng tuyến an ninh biên giới ở Kỳ Sơn”, “Bài học về xây dựng phong trào 3 an toàn ở lâm trường Cẩm Kỳ”, “Noi gương liệt sỹ Nguyễn Công Thiết”; những bài viết mang tính phóng sự điều tra như: “Cái đầu dài thò tay moi tiền Nhà nước”, “Văn bản hoá đá”, “Vì sao băng cướp Đại Bàng lại lộng hành”... được dư luận bạn đọc lúc bấy giờ rất hoan nghênh.

Đất nước bước vào công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập để phát triển trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng làm Báo Công an Nghệ Tĩnh nói riêng đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nhanh chóng đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, nội dung, hình thức của tờ báo; đưa ra tiêu chí phải luôn khẳng định được là tiếng nói của lực lượng Công an và nhân dân tỉnh nhà trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Qua đó, đã cho ra mắt bạn đọc nhiều chuyên mục mới với nhiều bài viết phản ánh toàn diện công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; phát hiện, tuyên truyền, biểu dương các nhân tố mới, các mô hình làm kinh tế giỏi, đóng góp hiệu quả vào nhiệm vụ đảm bảo ANTT, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tỉnh nhà.

Báo Công an Nghệ An đến với cán bộ, chiến sỹ Hải quân làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa
Báo Công an Nghệ An đến với cán bộ, chiến sỹ Hải quân làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa

Tháng 5/1989, để đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình mới, bộ phận làm báo được tách khỏi Phòng Công tác chính trị, thành lập đơn vị riêng. Đồng chí Cao Đăng Nghĩa được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập, với số lần phát hành tăng từ 1 kỳ lên 2 kỳ mỗi tháng. 2 năm sau đó, Nghệ Tĩnh tách tỉnh, Báo Công an Nghệ Tĩnh được đổi tên thành Báo Công an Nghệ An, xuất bản 3 kỳ mỗi tháng và từ năm 2010 đến nay, báo phát hành mỗi tuần 3 số.

Năm 2008, trang tin điện tử Công an Nghệ An chính thức ra đời, cùng đồng hành với báo in. Đến ngày 1/4/2016, trang tin điện tử chính thức được cấp phép thành Báo Điện tử Công an Nghệ An. Mỗi ngày, Báo điện tử Công an Nghệ An đăng tải hơn 200 lượt tin bài, thu hút hàng triệu lượt người truy cập.

Thông qua các tin, bài được đăng tải, Báo Công an Nghệ An đã góp phần khơi nguồn lòng nhân ái, yêu thương con người, trong những năm qua đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ hàng chục tỉ đồng phục vụ công tác từ thiện xã hội.

Trụ sở tòa soạn và trị sự đã trở thành địa chỉ nghĩa tình, nơi tề tựu của biết bao trái tim nhân hậu; đồng thời cũng là nơi xuất phát những chuyến đi làm từ thiện đến mọi miền Tổ quốc, đến với những nơi bị thiên tai, hoạn nạn, những vùng miền, gia đình khó khăn, những mảnh đời bất hạnh; qua đó làm đẹp thêm hình ảnh nhân văn của người cán bộ, chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng Công an trên quê hương Bác nói riêng.

Những năm qua, các thế hệ phóng viên Báo Công an Nghệ An đã không quản ngại gian khó, hiểm nguy, tích cực tham gia xâm nhập thực tế, theo chân các lực lượng tham gia đấu tranh, bóc gỡ nhiều chuyên án, vụ án lớn, các vụ việc phức tạp về ANTT, được dư luận xã hội quan tâm... để kịp thời có những bài viết hay, tin tức giá trị, đáp ứng lòng mong mỏi của bạn đọc; động viên, khích lệ, biểu dương tinh thần chiến đấu, chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ Công an trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời có các bài viết sắc bén, lập luận chính xác, phản biện mạnh mẽ các thông tin phản động, bịa đặt của các thế lực thù địch, cực đoan, góp phần định hướng dư luận, ủng hộ các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng Công an trong giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT.

Báo Công an Nghệ An tiếp sức học sinh Đan Lai đến trường
Báo Công an Nghệ An tiếp sức học sinh Đan Lai đến trường

Đến nay, Báo Công an Nghệ An được đánh giá là lực lượng xung kích trên mặt trận tuyên truyền về nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng, góp phần cổ vũ phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các thông tin có liên quan đến tình hình ANTT được cập nhật thường xuyên, đặc biệt là các tuyến bài viết phản ánh về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, những bài viết phản ánh những kết quả nổi bật của lực lượng Công an Nghệ An trên các lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, trật tự ATGT đã tạo được dư luận tốt trong quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, Báo Công an Nghệ An cũng đã có những bài viết phản ánh đậm nét về gương điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Ghi nhận những thành tích và đóng góp quan trọng đó, Báo Công an Nghệ An đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

.

Thiên Thảo

.