Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/cong-an-tx-hoang-mai-tinh-nghe-an-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-co-y-gay-thuong-tich-739012/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/cong-an-tx-hoang-mai-tinh-nghe-an-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-co-y-gay-thuong-tich-739012/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm cố ý gây thương tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/05/2017, 07:40 [GMT+7]
Công an TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm cố ý gây thương tích

(Congannghean.vn)-Do đặc thù vùng biển nên người dân TX Hoàng Mai chủ yếu sống bằng nghề khai thác, đánh bắt thủy, hải sản, học sinh sớm nghỉ học theo bố mẹ đi biển, vì vậy trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế. Đó là nguyên nhân khiến tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn TX Hoàng Mai có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

Công an TX Hoàng Mai triển khai kế hoạch đấu tranh với tội phạm cố ý gây thương tích
Công an TX Hoàng Mai triển khai kế hoạch đấu tranh với tội phạm cố ý gây thương tích

Thực tế cho thấy, hiện nay không chỉ riêng địa bàn TX Hoàng Mai mà trên toàn tỉnh, tội phạm cố ý gây thương tích trong độ tuổi thanh, thiếu niên đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Có nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn đến tình trạng này, trong đó sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin, sự phát triển của phương tiện thông tin đại chúng như các trò chơi điện tử, sách báo, phim ảnh, game bạo lực… đã tác động tiêu cực đến một bộ phận thanh, thiếu niên. Chưa kể sự buông lỏng của gia đình, nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con em khiến tình trạng học sinh bỏ học, tụ tập lêu lổng, ăn chơi ngày càng tăng, vì thế các em dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, sa ngã vào con đường phạm tội.

Thời gian qua, các vụ việc cố ý gây thương tích trên địa bàn tập trung ở các phường Quỳnh Trang, Quỳnh Phương, Quỳnh Lập. Sau mỗi chuyến đi biển dài ngày trở về đất liền, nhiều thanh niên thường có tâm lý muốn “xả hơi” nên tìm đến các hàng quán, tụ điểm vui chơi. Trong quá trình vui chơi, các nhóm thanh niên dễ phát sinh va chạm dẫn đến những vụ việc đáng tiếc.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 5 vụ cố ý gây thương tích. Nhiều vụ việc gây ảnh hưởng, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự của người khác, gây mất ANTT trên địa bàn.

Điển hình: Vào khoảng 15 giờ ngày 9/4, tại quán M.P ở xã Quỳnh Lập xảy ra vụ đánh nhau giữa 2 nhóm thanh niên trong xã. Quá trình ăn nhậu tại quán, nhóm thanh niên của Trần Đình Tài đã đánh Vũ Đức Hiệp và Trương Hồng Việt trọng thương. Sau khi gây án, 1 trong 5 đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an TX Hoàng Mai đã khẩn trương đến hiện trường, đưa các nạn nhân đi cấp cứu và tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.

Cá biệt tại phường Quỳnh Phương, vào đầu năm 2017, trong lúc Công an phường phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thì phát hiện một nhóm thanh niên đang gây rối, hò hét trước cổng cơ sở karaoke H.T. Nhận thấy các đối tượng đều đã say rượu nên tổ công tác đã yêu cầu nhóm thanh niên này giải tán. Tuy nhiên, các đối tượng này không nghe theo, thậm chí Lê Văn Bảo, Bùi Thái Hào, Hoàng Đức Trịnh đã chửi bới, xúc phạm và chống người thi hành công vụ, tấn công gây thương tích cho một số đồng chí trong tổ công tác.

Công an phường Quỳnh Phương đã phối hợp Công an TX Hoàng Mai tiến hành lập hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Mới đây, TAND TX Hoàng Mai đã đưa vụ án này ra xét xử lưu động nhằm giáo dục, răn đe các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật, góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Trước thực trạng tội phạm cố ý gây thương tích gia tăng, Công an TX Hoàng Mai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kìm giữ, từng bước làm giảm loại tội phạm này.

Thời gian qua, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Công tác tuyên truyền, giáo dục được Công an thị xã xem là giải pháp tối ưu nhất. Vì vậy, lực lượng Công an đã thường xuyên bám địa bàn, làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn; quan trọng hơn là thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, nhất là những ngư dân vừa trở về sau mỗi chuyến ra khơi, nhắc nhở, động viên họ, đặc biệt là các đối tượng thanh, thiếu niên không rượu chè, gây gổ đánh nhau…

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với tội phạm cố ý gây thương tích, đưa các vụ án, nhất là các vụ án điểm về hành vi cố ý gây thương tích ra xét xử công khai lưu động nhằm răn đe các đối tượng có nguy cơ phạm tội trên địa bàn, để người dân nhận thức rõ về hành vi này, từ đó góp phần làm giảm, chủ động đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Hiện nay, Công an TX Hoàng Mai cũng đang chỉ đạo các phường triển khai, nhân rộng các mô hình như: “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo”, “Trường học không có học sinh vi phạm pháp luật”… Với sự vào cuộc quyết liệt của Công an thị xã, tội phạm cố ý gây thương tích đang từng bước được kéo giảm.

.

Huyền Thương

.