Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/tuoi-tre-trai-tam-giam-cong-an-tinh-nghe-an-xung-kich-vi-cong-dong-737334/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/tuoi-tre-trai-tam-giam-cong-an-tinh-nghe-an-xung-kich-vi-cong-dong-737334/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung kích vì cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/05/2017, 09:08 [GMT+7]
Tuổi trẻ Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An

Xung kích vì cộng đồng

(Congannghean.vn)-Để xứng đáng với vai trò là lực lượng xung kích trên mọi mặt trận, tuổi trẻ Đoàn cơ sở Trại Tạm giam Công an tỉnh không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao, mà còn xung kích, đi đầu trong các phong trào thiện nguyện, uống nước nhớ nguồn.

Đoàn viên, thanh niên Trại Tạm giam Công an tỉnh giúp nhân dân thu hoạch hoa màu
Đoàn viên, thanh niên Trại Tạm giam Công an tỉnh giúp nhân dân thu hoạch hoa màu

Đoàn cơ sở Trại Tạm giam hiện có 119 đoàn viên, trong đó có 31 đoàn viên nữ, sinh hoạt ở 3 bộ phận gồm Cảnh sát bảo vệ, Quản giáo và Tham mưu - Phân trại - Hậu cần. Trong những năm gần đây, phát huy truyền thống của đơn vị, tuổi trẻ Trại Tạm giam đã luôn xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, đồng thời xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực an sinh xã hội, vì cộng đồng.

Trên lĩnh vực công tác tham mưu, tổng hợp ngày càng nhạy bén, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo những cách làm hay, hiệu quả, được lãnh đạo đơn vị ghi nhận, biểu dương; việc quản lý, khai thác hồ sơ can phạm được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, kịp thời; công tác tiếp dân ngày càng khoa học, tạo không khí thân thiện, được nhân dân tin tưởng. Đặc biệt, hiện nay bộ phận tiếp dân do đoàn viên đảm nhận.

Bên cạnh đó, các đoàn viên làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra và bảo vệ trong khuôn viên đơn vị đã tiến hành hàng nghìn ca tuần tra canh gác đúng quy trình, không kể ngày đêm bảo vệ tuyệt đối an toàn Trại Tạm giam và các mục tiêu; tổ chức dẫn giải hàng nghìn lượt can, phạm nhân đảm bảo an toàn, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Thông qua việc kiểm tra tại cổng trại và tuần tra, tuổi trẻ trong đơn vị đã phát hiện và thu giữ nhiều vật cấm.

Ngoài ra, công tác tham mưu phân loại giam giữ can phạm cũng được chú trọng. Hiện tại, 15 trong tổng số 22 nhà giam do cán bộ quản giáo là đoàn viên, thanh niên quản lý luôn đảm bảo nghiêm ngặt, chặt chẽ, phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời khi có hành vi vi phạm của can, phạm nhân xảy ra. Cùng với đó, tuổi trẻ Trại Tạm giam đã tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức  giáo dục, dạy nghề cho phạm nhân, tạo động lực để họ tích cực cải tạo, sớm trở thành người lương thiện, trở về với cộng đồng, gia đình và xã hội.

Một trong những thành tích nổi bật, cũng là thế mạnh của tuổi trẻ đơn vị, là các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục chính trị tư tưởng, trở thành “thương hiệu” của Trại Tạm giam nói chung và của tuổi trẻ đơn vị nói riêng. Vào các ngày lễ truyền thống, đơn vị thường xuyên tổ chức dâng hoa, dâng hương tại các khu di tích lịch sử như Khu di tích Kim Liên, Khu di tích Truông Bồn, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu di tích Thành cổ Quảng Trị...; phối hợp với các cơ sở Đoàn kết nghĩa tổ chức dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ TP Vinh, tổ chức lao động dọn vệ sinh môi trường tại Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Hưng Đông, TP Vinh. Thông qua các hoạt động này, nhằm giúp cán bộ, chiến sỹ ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, qua đó khích lệ tinh thần để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Mới đây nhất, Đoàn cơ sở Trại Tạm giam đã chủ trì, phối hợp các cơ sở đoàn Cụm kết nghĩa Bắc Vinh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 69 năm Ngày thương binh liệt sỹ, như trao tặng 11 suất quà trị giá 3,3 triệu đồng cho 11 gia đình chính sách; thực hiện chương trình “Áo ấm mùa đông”, trao tặng 50 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho các học sinh nghèo trên địa bàn 2 xã Nghi Kim và Hưng Đông. Trước đó, tuổi trẻ Trại Tạm giam cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An tặng quà với số tiền 6 triệu đồng cho em Nguyễn Đăng Hùng trú tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; em vừa phải đi học vừa phải kiếm tiền nuôi cha bị bệnh tâm thần và bà đã già yếu.

Cũng chính từ những hoạt động thiết thực, gần dân như vậy nên đối với người dân ở các xã Nghi Kim, Hưng Đông nơi Trại Tạm giam đóng chân, bà con nhân dân đã không còn xa lạ với hình ảnh các chiến sỹ CAND không quản nắng mưa thường xuyên có các hoạt động lao động tình nguyện, giúp người dân thu hoạch hoa màu, phối hợp cùng tuổi trẻ của các xã dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, tặng quà tri ân. Qua những hoạt động thiết thực này, tuổi trẻ Đoàn cơ sở Trại Tạm giam đã xây dựng được hình ảnh người CAND gần gũi, thân thiện, được nhân dân quý trọng, tin yêu.

Với những hoạt động thiết thực, tuổi trẻ Đoàn cơ sở Trại Tạm giam Công an tỉnh không chỉ đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của đơn vị, đảm bảo ANTT mà qua đó còn tạo dựng được hình ảnh người chiến sỹ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, được nhân dân tin yêu.

.

Như Phương

.