Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201608/phong-canh-sat-kinh-te-cong-an-nghe-an-dau-tranh-khong-khoan-nhuong-voi-toi-pham-691624/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201608/phong-canh-sat-kinh-te-cong-an-nghe-an-dau-tranh-khong-khoan-nhuong-voi-toi-pham-691624/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/08/2016, 08:03 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm

(Congannghean.vn)-Nghệ An là một trong những địa phương được đánh giá về tình hình hoạt động của tội phạm kinh tế và chức vụ hết sức phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ mang tính đồng bộ nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Từ năm  2010 đến nay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSKT đã xác lập và đấu tranh hàng chục chuyên án lớn đấu tranh với tội phạm tham nhũng, buôn lậu, mua bán, vận chuyển hàng cấm, thu hồi tài sản hàng trăm tỉ đồng, hàng nghìn m2 đất và nhiều hàng hóa, tài sản có giá trị khác.

Phòng CSKT phá chuyên án mua bán, vận chuyền hàng chục kg sừng tê giác từ nước ngoài vào Việt Nam
Phòng CSKT phá chuyên án mua bán, vận chuyền hàng chục kg sừng tê giác từ nước ngoài vào Việt Nam

“Tội phạm kinh tế thường là những đối tượng có kiến thức xã hội, am hiểu pháp luật nên thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi. Vì thế, quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ gặp nhiều khó khăn; đòi hỏi lực lượng CSKT phải phân tích, đánh giá tình hình thận trọng, khoa học”, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSKT nhấn mạnh.

Vụ án điều tra, làm rõ, bắt tạm giam bị can Đặng Nam Hải, nguyên Phó trưởng phòng Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Eximbank - chi nhánh TP Vinh cùng các đồng phạm là một trong những vụ án thể hiện sự tập trung cao độ về trí tuệ, công sức của Phòng CSKT. Đặng Nam Hải bị bắt tạm giam về 2 tội danh: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong thời gian làm Phó trưởng phòng Khách hàng cá nhân Eximbank Vinh, Hải đã lợi dụng cơ chế cho vay không chặt chẽ của Eximbank, lập khống hồ sơ để “rút ruột” trên 12 tỉ đồng của Eximbank Vinh nhằm sử dụng vào các mục đích cá nhân như: Cho vay nặng lãi, đảo khế cho khách hàng, lập khống hồ sơ vay vốn mang tên một số khách hàng có tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng này, trong đó có vụ lập khống hồ sơ vay trên 5 tỉ đồng tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.

Sau khi có kết luận điều tra vụ án, chuyển Viện KSND tỉnh Nghệ An, TAND Nghệ An đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Đặng Nam Hải 20 năm tù.

Nghiêm trọng hơn là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Thanh Thủy trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Theo tố giác của công dân, tổng số tiền mà đối tượng đã chiếm đoạt của các bị hại là hơn 150 tỉ đồng.

Kết thúc vụ án, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy mức án tù chung thân. Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Nghệ An đã được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Bên cạnh đó phải kể đến một số vụ án, chuyên án được Phòng CSKT đấu tranh, khám phá thành công như: Vụ sản xuất hàng giả tổ chức bắt tại TP Hồ Chí Minh, thu giữ 15 tấn hàng giả, trị giá tương đương với hàng thật trên 1,5 tỉ đồng; Chuyên án 315T ngày 10/3/2015, bắt quả tang đối tượng Đỗ Văn Hoàn quê tỉnh Hải Dương và Phạm Văn Ngà trú tại tỉnh Quảng Ninh vận chuyển hàng nhập lậu, thu giữ nhiều hàng hóa với tổng trị giá trị khoảng 5 tỉ đồng.

Đặc biệt, năm 2014, đơn vị phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phá Chuyên án 114C, bắt quả tang 11 đối tượng lắp đặt IC giả để bớt xén xăng dầu của khách hàng từ 4 - 11%, xảy ra tại các huyện: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong và TX Hoàng Mai.

Mở rộng điều tra, Phòng CSKT đã bắt Trần Lê Đức trú tại Hà Nội, là đối tượng trực tiếp sản xuất IC giả. Đức khai đã bán cho Lê Văn Toán trú tại tỉnh Nghệ An để gắn vào các cây xăng trên địa bàn Nghệ An. Ban chuyên án đã thu giữ 209 chiếc IC giả, 2 máy sản xuất chương trình, 1 bộ nạp chạy chương trình.

Việc khám phá thành công chuyên án mua bán, vận chuyển hàng chục kg sừng tê giác từ nước ngoài vào Việt Nam bằng đường hàng không, với tổng trị giá lên đến hàng chục tỉ đồng trong thời gian vừa qua cũng đã gây được tiếng vang lớn.

Với những thành tích xuất sắc trên, Phòng CSKT đã góp phần không nhỏ cùng lực lượng Công an Nghệ An giữ vững ANTT trên địa bàn được các cấp chính quyền, lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hữu Trọng

.