Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201603/thieu-uy-doan-khanh-linh-tam-guong-dung-cam-cuu-nguoi-667055/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201603/thieu-uy-doan-khanh-linh-tam-guong-dung-cam-cuu-nguoi-667055/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu úy Đoàn Khánh Linh: Tấm gương dũng cảm cứu người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/03/2016, 11:06 [GMT+7]

Thiếu úy Đoàn Khánh Linh: Tấm gương dũng cảm cứu người

(Congannghean.vn)-Khi có người không may bị rơi xuống hang đá, mặc dù hang sâu, cheo leo, lởm chởm, không khí độc nhưng sau hơn 1 giờ vật lộn, với sự dũng cảm, kiên trì và khéo léo, Thiếu úy Đoàn Khánh Linh, công tác tại Phòng Cảnh sát PC&CC số 5, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã đưa được nạn nhân lên mặt đất an toàn. Hành động dũng cảm của anh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương dũng cảm.

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát PC&CC, Đoàn Khánh Linh nhận công tác tại Phòng Cảnh sát PC&CC Công an tỉnh Nghệ An (nay là Cảnh sát PC&CC Nghệ An), làm việc tại Phòng Cảnh sát PC&CC số 5.

Trong quá trình công tác, Thiếu úy Đoàn Khánh Linh đã trực tiếp tham gia cứu chữa nhiều vụ cháy lớn như: Vụ cháy chợ Vinh ngày 20/6/2011, vụ cháy Siêu thị điện máy CK Plaza ngày 2/9/2011, vụ cháy Công ty chế biến gỗ Naconex ngày 28/12/2013.

Thiếu úy Đoàn Khánh Linh
Thiếu úy Đoàn Khánh Linh

Tuy nhiên, lần nhận nhiệm vụ xuống hang đá cứu người gặp nạn vào ngày 10/6/2015 để lại trong anh nhiều kỷ niệm nhất. Ngay sau khi nhận được tin báo tại khu vực đồi núi thuộc xóm 16, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương có 1 người bị rơi xuống hang sâu, Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 đã xuất 1 xe chỉ huy và 1 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 10 CBCS, trong đó có Thiếu úy Đoàn Khánh Linh nhanh chóng đến hiện trường.

Khi đến nơi, các CBCS thấy có khoảng 20 người dân xã Mỹ Sơn đang tập trung quanh miệng hang. Đây là hang đá tự nhiên trên núi cao, có nhiều hầm sâu, do ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt nên thường xảy ra sập hầm, lở đá.

Dưới hầm sâu nơi xảy ra vụ tai nạn có rất nhiều khí độc. Hang sâu khoảng 70 m, có vỉa đất chìa ra nên nạn nhân rơi xuống bị kẹt ở độ sâu khoảng 30 m. Do địa hình hiểm trở, thiếu ánh sáng nên việc tiếp cận vị trí nạn nhân hết sức khó khăn.

Trước tình hình đó, lực lượng cứu nạn cứu hộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 đã hội ý, bàn phương án cứu người bị nạn. Theo đó, đội hình cứu nạn sẽ dùng dây cứu người, sử dụng mặt nạ chống độc và phải có 2 người để hỗ trợ nhau.

Tuy nhiên, do chỉ có 1 mặt nạ chống độc nên trước tình thế cấp bách, với tinh thần trách nhiệm cao, Thiếu úy Đoàn Khánh Linh đã xung phong xuống hầm cứu người bị nạn. Anh đã sử dụng mặt nạ chống độc, đèn pin và bộ đàm xuống hầm sâu bằng dây cứu nạn chuyên dụng. Quá trình tiếp cận nạn nhân rất khó khăn vì càng xuống sâu, miệng hang càng hẹp, có nhiều đá lởm chởm chỉa ra từ vách hầm.

“Khi xuống đến độ sâu khoảng 30 m, phát hiện nạn nhân bất tỉnh do bị va đập và ngộ độc khí, tôi nhanh chóng chuyển mặt nạ chống độc cho nạn nhân. Do dưới hầm sâu không khí loãng, nhiều khí độc nên tôi cảm thấy khó thở. Sau khi buộc nạn nhân lên trước người mình, tôi dùng bộ đàm báo cho CBCS trong đơn vị đang ở trên miệng hang kéo tôi và nạn nhân lên. Tôi phải dùng hai tay chống vào vách đá để người không bị va vào thành đá. Do địa hình phức tạp, vách đá lởm chởm nên tôi bị chấn thương phần mềm ở tay và chân”, Thiếu úy Đoàn Khánh Linh kể lại.

Trong quá trình kéo nạn nhân và Thiếu úy Linh lên, có 2 lần dây bị tuột, gây khó khăn cho tổ cứu nạn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của Thiếu úy Đoàn Khánh Linh và các CBCS, cuối cùng anh và nạn nhân đã được đưa lên khu vực an toàn.

Khi lên đến mặt đất, đồng chí Linh do hít nhiều khí độc, chân tay chấn thương nên sức khỏe có phần giảm sút; còn nạn nhân là anh Đào Văn Tâm (SN 1971) trú tại xóm 9, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương do suy hô hấp, đa chấn thương, mất nhiều máu nên nhanh chóng được chuyển ra Hà Nội và đã được cứu chữa kịp thời.

Với hành động mưu trí, dũng cảm của mình, Thiếu úy Đoàn Khánh Linh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương dũng cảm. Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của Cảnh sát PC&CC Nghệ An, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương dũng cảm cho Thiếu úy Đoàn Khánh Linh.                                 

.

Hữu Trọng

.