Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/trung-ta-pham-manh-que-doi-truong-doi-giao-duc-ho-so-trai-giam-so-3-tan-tuy-vi-nhung-phan-doi-lam-loi-656180/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/trung-ta-pham-manh-que-doi-truong-doi-giao-duc-ho-so-trai-giam-so-3-tan-tuy-vi-nhung-phan-doi-lam-loi-656180/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tận tụy vì những phận đời lầm lỗi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/01/2016, 08:26 [GMT+7]
Trung tá Phạm Mạnh Quê, Đội trưởng Đội Giáo dục - Hồ sơ Trại giam số 3

Tận tụy vì những phận đời lầm lỗi

Mặc dù không trực tiếp quản lý, giáo dục phạm nhân nhưng trong nhiều năm qua, Trung tá Phạm Mạnh Quê, Đội trưởng Đội Giáo dục - Hồ sơ  Trại giam số 3 đã làm tốt việc hướng thiện, quan tâm giúp đỡ những phận đời lầm lỡ để họ sớm trở về với gia đình, xã hội.

Lặng lẽ cống hiến

Nói đến trại giam, nhiều người nghĩ ngay tới các trinh sát, quản giáo với công việc đặc thù là cải tạo, cảm hóa, giáo dục những phận đời lầm lỡ. Trong đó, cán bộ phụ trách công tác giáo dục - hồ sơ là một bộ phận không thể thiếu. Nhiều năm giữ cương vị Đội trưởng trong lĩnh vực này, Trung tá Phạm Mạnh Quê ở Trại giam số 3 đã trở thành “cây sáng kiến” trong công tác tham mưu, đảm bảo các chế độ, chính sách cho hàng nghìn lượt phạm nhân.

Trung tá Phạm Mạnh Quế
Trung tá Phạm Mạnh Quế

Với nhiệm vụ chính là tham mưu lãnh đạo đơn vị tổ chức tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, hàng năm, đồng chí Quê đã chủ động xây dựng và tổ chức các chương trình, kế hoạch giáo dục phạm nhân với nhiều hình thức phong phú, mang lại hiệu quả cao. Qua đó, đảm bảo tốt môi trường học tập, cải tạo của phạm nhân, tạo niềm tin trong cuộc sống đối với những phận đời lầm lỡ. Ngoài ra, Đội Giáo dục - Hồ sơ còn thường xuyên cập nhật dữ liệu về tình hình phạm nhân; thực hiện các chế độ, chính sách và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tái hòa nhập cộng đồng.

Ngoài chú trọng xây dựng môi trường cải tạo tốt cho phạm nhân, việc phát động các phong trào thi đua cải tạo cũng được đặc biệt quan tâm tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú và nội dung thiết thực. Vì vậy, trong thời gian qua, môi trường cải tạo ở Trại giam số 3 luôn được chú trọng đổi mới, tạo điều kiện giúp phạm nhân yên tâm cải tạo tốt. Năm 2010, Trung tá Phạm Mạnh Quê đã tham mưu việc thí điểm mô hình tổ chức lớp học cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng và đến nay, lớp học vẫn được duy trì đều đặn hàng năm, mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Cũng trong năm này, anh đã có sáng kiến tham mưu, phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Nghệ An tổ chức các hoạt động giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng có hiệu quả.

Hướng thiện từ tâm

Trong thời gian vừa qua, tại Trại giam số 3, một số phạm nhân có tư tưởng chống đối, không tu chí cải tạo. Để làm tốt công tác hướng thiện, Trung tá Quê đã trực tiếp nghiên cứu hồ sơ các phạm nhân này, sau đó trực tiếp gặp họ để nắm bắt tư tưởng, hoàn cảnh gia đình và các yếu tố liên quan khác để xây dựng kế hoạch hướng thiện, từ đó đưa ra hình thức giáo dục, cảm hóa phù hợp với từng đối tượng. Sau khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các phạm nhân, Trung tá Quê đã tham mưu Ban giám thị phân công cán bộ thường xuyên quan tâm giáo dục họ.

Nhờ vậy, thời gian qua, Trại giam số 3 đã giáo dục, cảm hóa được nhiều phạm nhân có tư tưởng chống đối, không tu chí cải tạo trở nên tiến bộ và có chuyển biến tích cực trong nhận thức lẫn hành động. Điển hình như phạm nhân Quang Trung Dũng (SN 1978) trú tại huyện Quế Phong, bị phạt tù 19 năm về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong thời gian chấp hành án tại Trại giam Bình Điền (Thừa Thiên - Huế), phạm nhân này luôn có tư tưởng chống đối và biểu hiện tiêu cực, sau đó được chuyển về Trại giam số 3 từ năm 2009 với tâm trạng bi quan, chán nản.

Để giáo dục, cảm hóa Dũng, Trung tá Quê đã tham mưu Ban giám thị gặp gỡ phạm nhân và đưa bố mẹ Dũng đến Trại giam để động viên con yên tâm cải tạo. Đồng thời, anh thường xuyên trực tiếp gặp gỡ, giải thích cho Dũng hiểu trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã có đầy đủ chứng cứ phạm tội của Dũng, đồng thời nói về sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với các phạm nhân biết ăn năn, hối cải. Nhờ sự kiên trì của Trung tá Quê, sau 2 năm chuyển về Trại giam số 3, phạm nhân Dũng đã chấp hành nghiêm quy định của Trại giam và quyết tâm cải tạo tốt.

Với nỗ lực không mệt mỏi của mình, trong những năm qua, Trung tá Phạm Mạnh Quê vinh dự được nhận Bằng khen của Chính phủ vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong huấn luyện phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng và giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH; 2 lần được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” và UBND tỉnh tặng Bằng khen về công tác quản lý, giáo dục phạm nhân.

.

Thiên Thảo

.