Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/chuyen-ve-nu-canh-sat-dan-doan-655631/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/chuyen-ve-nu-canh-sat-dan-doan-655631/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về nữ Cảnh sát dẫn Đoàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/01/2016, 08:32 [GMT+7]

Chuyện về nữ Cảnh sát dẫn Đoàn

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, người dân trên địa bàn TP Vinh khá bất ngờ với hình ảnh nữ chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ dẫn đường cho các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế đến thăm và làm việc tại Nghệ An. Hình ảnh đó đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, đồng thời thể hiện sự thân thiện, thái độ ứng xử văn hóa và tinh thần phục vụ tận tụy của những nữ chiến sỹ CAND.

Một buổi dẫn đoàn

5 giờ sáng, chúng tôi theo chân Đội CSGT dẫn đoàn thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh lên đường đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu về tham dự lễ khởi công Khu công nghiệp VSIP tại huyện Hưng Nguyên. Sau khi nhận nhiệm vụ, tổ công tác thuộc Đội CSGT dẫn đoàn đã nhanh chóng chỉnh đốn tác phong, chuẩn bị phương tiện và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng lên đường.

Nữ Cảnh sát giao thông dẫn đoàn trong một lần làm nhiệm vụ
Nữ Cảnh sát giao thông dẫn đoàn trong một lần làm nhiệm vụ

Sau khi có mặt tại Sân bay Vinh, Đội CSGT dẫn đoàn gồm cả các chiến sỹ nam và nữ nhanh chóng sắp xếp xe để đón các đại biểu về dự lễ đúng giờ. Khi việc bố trí đã hoàn tất, còi báo hiệu chuẩn bị xuất phát vang lên, các chiến sỹ lập tức vào đúng vị trí đã phân công để thực hiện nhiệm vụ. Theo phương án triển khai đội hình, bộ phận đi trước gồm 2 xe môtô báo hiệu và dẹp đường. Tiếp đến là ôtô chỉ huy dẫn đường và trong trường hợp cần thiết sẽ có thêm xe khóa đuôi bảo vệ đoàn xe ưu tiên. Hai chiếc xe môtô do nữ CSGT điều khiển dẫn đầu làm nhiệm vụ cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời tạo hành lang an toàn phía sau. 2 chiến sỹ nữ hỗ trợ ngồi ghế sau luôn phải dùng còi và gậy điều khiển giao thông để cảnh báo người đi đường. Khi đoàn xe ưu tiên đến địa điểm an toàn cũng là lúc các chiến sỹ hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tá Lê Anh Hào, Đội trưởng Đội CSGT dẫn đoàn cho biết: Công việc của các chiến sỹ dẫn đoàn rất vất vả, nhất là vào các ngày lễ. Nhiều lúc, họ phải hy sinh niềm vui, hạnh phúc cá nhân để hoàn thành công việc được giao. Ngoài nhiệm vụ dẫn đoàn, CBCS của Đội phải thường trực ở đơn vị để đảm bảo công tác đột xuất. Lịch trình làm việc của các đoàn đại biểu thường xuyên thay đổi nên các CBCS luôn phải túc trực và bám nhiệm vụ để xử lý linh hoạt mọi tình huống… Cũng có khi phương án thay đổi liên tục, đòi hỏi mỗi CBCS phải nắm vững quy định, quy trình, thủ tục công tác. Điển hình như lần đón đoàn đại biểu Cụm thi đua số 5 Bộ Công an dự Hội nghị tổng kết phong trào thi đua Vì ANTQ năm 2015 tại Nghệ An. Mặc dù trời mưa nhưng CBCS vẫn thực hiện theo đúng kế hoạch, dẫn đoàn bằng môtô để đảm bảo đội hình, đúng tiến độ và sự an toàn cho đoàn xe của đoàn đại biểu.

Vững vàng nghiệp vụ

Sau khi hoàn thành công việc dẫn đoàn, những nữ CSGT lại trở về đơn vị, tiếp tục công việc tiếp dân, xử lý và trả hồ sơ. Đại úy Võ Thị Quyên là cán bộ của Đội Tham mưu tổng hợp - Hậu cần Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh. Trước đây, chị chủ yếu làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, khi có lệnh tăng cường nữ CSGT làm nhiệm vụ dẫn đoàn, chị là một trong những người hăng hái, xung phong nhận nhiệm vụ. “Thời gian đầu, công việc mới có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Mỗi khi có lệnh dẫn đoàn, chúng tôi phải xuất phát khi tờ mờ sáng và đến tận khuya mới trở về nhà. Công việc tuy vất vả nhưng được đưa, đón, phục vụ các đoàn khách trong nước và quốc tế đến thăm, làm việc tại Nghệ An là niềm vinh dự, tự hào của những nữ CSGT. Vì thế, trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình vì công việc”, Đại úy Quyên chia sẻ.

Cũng như các nữ đồng đội khác, công việc chính của Trung úy Bùi Thị Phương Thùy là  quản lý hồ sơ và hiện tại, Thùy đang học thêm lớp tại chức. Tuy nhiên, khi được cấp trên phân công, chị đã xung phong nhận nhiệm vụ mới. Thời gian đầu, Thùy cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ, nhất là khi dẫn những đoàn khách quan trọng. Thế nhưng, chính tình yêu và trách nhiệm với công việc đã giúp chị xua tan những lo lắng đó. Trung úy Thùy chia sẻ: “Tham gia dẫn đoàn thì việc đội mưa, đội nắng là chuyện không thể tránh.

Những lúc có nhiệm vụ đột xuất thì bất kể ngày hay đêm và cả những hiểm nguy tiềm ẩn, những căng thẳng trong quá trình xử lý vi phạm, chúng tôi đều phải tìm cách khắc phục để hoàn thành công việc… Kỷ niệm gần đây nhất là lần dẫn đoàn đại biểu Cụm thi đua số 5 Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua Vì ANTQ tại Nghệ An. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, trời mưa nhưng chị em vẫn nhanh chóng sắp xếp đội hình theo đúng kế hoạch để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đoàn”. Trong lần thực hiện nhiệm vụ này, Trung úy Thùy đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Công việc tuy vất vả nhưng chị và các nữ CSGT dẫn đường đều cảm thấy tự hào vì được sát cánh cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Để chuẩn bị hành trang cho những nữ chiến sỹ CSGT tham gia dẫn đoàn, trước đó, Công an tỉnh đã tổ chức lớp học cho chị em lấy bằng A2. Sau khi có bằng, trở về đơn vị, chị em chia thành 2 tổ cùng với một số nam CSGT ngồi sau chỉ dẫn những thao tác điều khiển xe môtô phân khối lớn tại những đoạn đường vắng người. Sau một tháng vừa làm việc, vừa tranh thủ tập luyện, khi đã tự tin, các nữ CSGT dẫn đường xin phép lãnh đạo Phòng được đi xung quanh thành phố để xử lý các tình huống thành thạo hơn. 12 đồng chí này sẽ được phân thành từng tổ, thay phiên nhau làm nhiệm vụ. Trong những lần “ra quân” như thế, hình ảnh các nữ CSGT tham gia dẫn đoàn đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, khó quên về lực lượng CSGT nói riêng và người chiến sỹ CAND nói chung trong lòng người dân, đồng thời tạo sự thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến với Nghệ An.

.

Cao Loan

.