Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/cong-an-huyen-do-luong-hieu-qua-tu-cong-tac-thu-hoi-cac-loai-vu-khi-tu-che-565101/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/cong-an-huyen-do-luong-hieu-qua-tu-cong-tac-thu-hoi-cac-loai-vu-khi-tu-che-565101/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ công tác thu hồi các loại vũ khí tự chế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/12/2014, 08:33 [GMT+7]
Công an huyện Đô Lương

Hiệu quả từ công tác thu hồi các loại vũ khí tự chế

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đô Lương, tình trạng lưu hành, sử dụng các loại vũ khí tự chế, vật liệu nổ, pháo, công cụ hỗ trợ trở thành vấn đề hết sức nhức nhối. Điều đáng nói, các loại vũ khí tự chế được chế tạo từ đơn giản đến phức tạp; chi phí thấp nhưng khả năng sát thương cao, gây nguy hiểm cho cộng đồng. Trước tình trạng này, Công an huyện Đô Lương đã có nhiều biện pháp nhằm thu hồi các loại vũ khí nguy hiểm này.
 
Các loại vũ khí tự chế chủ yếu là súng. Chỉ từ 60 - 100 nghìn đồng, các đối tượng có thể tự chế thành công những khẩu súng bắn đạn bi có độ chính xác và khả năng sát thương cao. Loại súng này có chiều dài trên dưới 1 m, được kết từ 2 ống nhựa, một đầu bịt kín. Cả 2 ống nhựa này được gắn kết với nòng inox (hoặc bằng sắt), có đường kính vừa khít viên bi xe đạp (xe máy).
 
Dụng cụ đốt cháy được lấy từ bật lửa bếp gas mini, bật lửa gas. Khi chuẩn bị bắn, nòng súng sẽ được đốt cháy bằng một vài giọt cồn, đạn là một viên bi xe đạp, cồn cháy tạo ra áp suất đẩy đạn đi với cự ly khoảng 30 m, có thể gây sát thương. Chính vì chi phí thấp, dễ chế tạo nhưng hiệu quả cao, chỉ trong một thời gian ngắn, loại súng tự chế này được lưu hành khá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT trên địa bàn.
Công an huyện Đô Lương lấy lời khai của một đối tượng sử dụng súng tự chế
Công an huyện Đô Lương lấy lời khai của một đối tượng sử dụng súng tự chế
 
Cũng có loại súng được chế hết sức công phu, có thước và khe ngắm; nòng súng dài bằng sắt hoặc inox, nâng độ chính xác khi ngắm bắn, báng súng bằng gỗ. Cơ chế hoạt động của loại súng này cũng sử dụng áp suất gây ra tại “buồng đốt” bằng một vài giọt cồn, đạn (viên bi) được đẩy đi với tốc độ cao, gây sát thương. Thoạt nhìn, loại súng này không khác nhiều so với súng quân dụng. Với loại súng tự chế này, chi phí cao hơn, hiện đại hơn nhưng cũng chỉ mất chưa đến 1 triệu đồng là có thể sở hữu một khẩu súng.
 
Ngoài các loại vũ khí tự chế, trên địa bàn huyện Đô Lương còn xuất hiện một số đối tượng vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ. Thông qua tuần tra, kiểm soát, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phát hiện nhiều đồ chơi trẻ em như súng nhựa sử dụng đạn nhựa có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc lưu hành. Số đồ chơi nguy hiểm này có kích thước, hình dạng y hệt các loại vũ khí quân dụng, bắn có thể gây sát thương cao và làm ảnh hưởng đến nhân cách, kích thích tính bạo lực của trẻ.  
 
Trước tình trạng này, Công an huyện Đô Lương đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn như tham mưu tổ chức ký cam kết giữa các cấp chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp trong trường học, đơn vị đóng trên địa bàn, các hộ gia đình về việc cấm buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm. Lực lượng Công an xã, thị trấn được hướng dẫn nghiệp vụ đấu tranh, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Đối với các đối tượng tự chế, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí tự chế, lực lượng chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức để tự nộp lại cho Công an các xã, thị trấn.
 
Năm 2014, qua công tác kiểm tra, Công an huyện đã thu giữ gần 50 bộ kích điện đánh bắt cá, 20 kiếm, 10 dao, 5 côn nhị khúc, 4 đao, 6 ống tuýp sắt. Về vũ khí quân dụng, Công an huyện đã thu hồi 1 quả bom, 4 quả lựu đạn, 206 đầu đạn 14,5 mm; thu giữ 25 súng tự chế (súng bắn bi), 5 súng hơi; 1 bình xịt hơi cay, 0,5 kg thuốc nổ; 8,6 m dây cháy chậm; 41 kg pháo các loại...
 
Đánh giá tình hình tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, pháo, công cụ hỗ trợ, vũ khí tự chế, Trung tá Nguyễn Bình Hà, Phó Trưởng Công an huyện Đô Lương cho biết: Thời gian qua, nhiều đối tượng trên địa bàn đã lên mạng Internet, tìm đến các video clip hướng dẫn cách chế tạo các loại súng. Từ đó, nhiều loại súng tự chế xuất hiện khiến người dân và chính quyền địa phương hết sức lo ngại. Dù chưa xác minh rõ nhưng chúng tôi nhận định, lượng súng tự chế được vận chuyển từ các địa phương trong tỉnh về đây cũng không hề ít.
 
Từ chỗ chỉ sử dụng để đi săn, nhiều đối tượng đã thủ hàng sẵn, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay và đã thu được những kết quả nhất định”.
.

Văn Dũng

.