Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/cai-cach-hanh-chinh-de-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-563395/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/cai-cach-hanh-chinh-de-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-563395/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/11/2014, 07:42 [GMT+7]

Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

(Congannghean.vn)-Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, trong những năm qua, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an TP Vinh đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, tham mưu, triển khai nhiều văn bản liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao văn hóa ứng xử trong công tác tiếp dân, đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Với hơn 87 nghìn nhân khẩu (chưa kể khách vãng lai và người từ địa phương khác đến tạm trú), TP Vinh là địa bàn phức tạp về ANTT khi bọn tội phạm lợi dụng để ẩn náu và hoạt động. Trước tình hình đó, ngay từ những ngày đầu năm, Đội đã triển khai công tác khảo sát, nắm tình hình địa bàn để đề ra những định hướng công tác mũi nhọn cần làm ngay.

Vì vậy, dù lực lượng còn mỏng, trong đó, CBCS tham gia các lớp học nâng cao trình độ chiếm tới 1/4 quân số, còn lại chủ yếu là chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và nuôi con nhỏ, nhưng với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”, mỗi CBCS trong Đội đều tận tụy vì công việc, tranh thủ làm ngoài giờ và làm đêm, đặc biệt là “ngày thứ 7 vì dân”, cộng với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác đăng ký, quản lý cư trú, cấp phát CMND, bổ sung phần mềm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 đã đem lại hiệu quả công tác cao.

1914 up.zip
“Bộ phận một cửa” Công an TP Vinh với “Ngày thứ bảy vì dân”

Một trong những cải cách thấy rõ chính là rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả của công dân khi đến làm việc như: Thời gian đăng ký hộ khẩu thường trú từ 15 ngày xuống còn 5 - 7 ngày, hồ sơ chuyển đi giải quyết sau 1 ngày tiếp nhận, cấp phát CMND được rút ngắn từ 45 ngày xuống còn 20 ngày đối với hồ sơ tra cứu và 10 ngày đối với hồ sơ không phải tra cứu…

Với những cải cách đáng kể trong công tác QLHC, chỉ tính riêng năm nay, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã cấp phát 19.232 CMND, đạt 107%. Trong đó, cấp mới cho 4.000 trường hợp, cấp lại 6.147 trường hợp và cấp đổi là 9.085 trường hợp. Không những thế, nhằm tạo điệu kiện thuận lợi cho người dân, Tổ CMND đã trực tiếp đến tận nhà riêng và bệnh viện để làm CMND cho 14 người dân là những trường hợp bị bệnh tật, thương binh và già yếu không đi lại được.

Trong năm 2014, Đội còn phối hợp với Công an các phường, xã trên địa bàn đăng ký cấp CMND theo kế hoạch của Công an TP Vinh với 32 lượt, 96.000 hồ sơ. Đặc biệt, để thuận tiện cho người dân, không phải đi lại nhiều lần, Đội đã phối hợp với Bưu điện Nghệ An chuyển phát nhanh CMND khi người dân có yêu cầu. Kết quả, trong năm đã chuyển bưu điện phát nhanh đến 5.644 trường hợp. Bên cạnh đó, Đội còn làm tốt công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Hàng tháng, quý đều tổ chức đoàn kiểm tra hoạt động của các cơ sở như khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, dịch vụ cầm đồ… nhằm tăng cường sự quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này, phòng tránh phát sinh tội phạm và tệ nạn trên địa bàn. Trong năm 2014, Đội còn phối hợp với lực lượng liên quan thực hiện có hiệu quả Đề án: “Quản lý hành chính các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn TP Vinh giai đoạn 2013 - 2020”.

Hàng tuần, Đội đều cử cán bộ trực tiếp xuống các khu dân cư, khu đô thị để đăng ký thường trú, tạm trú và trả hộ khẩu, sổ tạm trú cho công dân. Kết quả, trong năm đã tổ chức đăng ký thường trú, tạm trú cho 707 hộ, 2.560 khẩu, cấp 707 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho công dân các khu chung cư, khu đô thị mới trên địa bàn.

Với khẩu hiệu “Hạnh phúc khi được phục vụ nhân dân”, phát huy những kết quả đạt được, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính bằng cách cập nhật những ứng dụng CNTT mới nhất vào công tác quản lý cư trú, cấp phát CMND, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Phối hợp với Trường Đại học Vinh xây dựng và ứng dụng CNTT trong công tác đăng ký, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên toàn thành phố. Bên cạnh đó, Đội còn tham mưu cho cấp trên nhiều văn bản để tiếp tục cải cách hành chính, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Với những cải cách đột phá trên lĩnh vực QLHC về TTXH, cộng với lề lối, tác phong cũng như thái độ ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân, tập thể Đội Cảnh sát QLHC về TTXH nói chung, “Bộ phận một cửa” Công an TP Vinh nói riêng đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND hết lòng vì nhân dân phục vụ.

.

Hải Việt