Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/dau-tranh-hieu-qua-voi-toi-pham-trom-cap-cuop-giat-tai-san-545438/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/dau-tranh-hieu-qua-voi-toi-pham-trom-cap-cuop-giat-tai-san-545438/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/10/2014, 08:32 [GMT+7]

Đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp, cướp giật diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung lực lượng đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm này. Người dân cũng nên nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh  tạo cơ hội cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.
 
Thời gian qua, kinh tế cả nước cũng như tỉnh Nghệ An đang gặp khó khăn, ảnh hưởng đến công việc của người lao động. Tầng lớp thanh niên không có việc làm ổn định ngày càng nhiều, cùng với đó là xu hướng thích hưởng thụ nhưng không muốn lao động của một bộ phận giới trẻ. Thực trạng này đã dẫn đến hoạt động phạm pháp ngày càng gia tăng trong tầng lớp thanh niên. Các băng nhóm trộm chó, trộm xe máy, cướp giật đều xuất phát từ những thanh niên lêu lổng, ham chơi, lời lao động và sự buông lỏng quản lý của gia đình.
 
Trong 10 tháng đầu năm 2014, tình hình trộm cắp, cướp giật gia tăng, đặc biệt là trộm tài sản. Tổng số vụ trộm cắp chiếm tới 53,75% số vụ xâm phạm TTXH, gây thiệt hại 1 ôtô, 322 xe máy, 47 con trâu, bò và nhiều tài sản khác, tổng trị giá hơn 15 tỉ đồng. Trong đó, tình trạng trộm xe máy diễn biến phức tạp, chiếm 43,7% các vụ trộm. Điều đáng nói là các ổ nhóm trộm xe máy, cướp giật chủ yếu sống lang thang, chúng từ các địa phương khác đến gây án rồi tiếp tục di chuyển. Tại những điểm gây án, chúng thường móc nối với các đối tượng phạm tội người địa phương, gây án xong chúng thường “biến mất”, gây khó khăn cho công tác điều tra.
 
Một ổ nhóm trộm xe máy trên địa bàn bị Công an Nghệ An bắt giữ
Một ổ nhóm trộm xe máy trên địa bàn bị Công an Nghệ An bắt giữ
 
Trong năm 2014, Công an TP Vinh đã triệt xóa 9 ổ nhóm trộm xe máy, bắt giữ 29 đối tượng nhưng chỉ có 2 ổ nhóm, 5 đối tượng là người trên địa bàn, còn lại đều ở địa bàn khác. Công an thành phố cũng triệt xóa 9 ổ nhóm, 19 đối tượng cướp giật nhưng chỉ có 2 đối tượng là người địa phương. Qua đấu tranh, chúng đều khai nhận thường xuyên hoạt động lưu động. Tại mỗi địa phương, chúng chỉ dừng lại hoạt động vài ngày, thực hiện một số vụ trộm xe máy rồi chuyển đến địa phương khác. Khi trộm được tài sản, chúng móc nối với các đối tượng là lái xe, lơ xe khách vận chuyển xe máy đến các địa bàn khác để tiêu thụ hoặc tiêu thụ ngay tại chỗ. Hiện nay, mạng xã hội phát triển như vũ bão, thông qua đó, các đối tượng phạm tội dễ dàng “bắt sóng” với nhau rồi cùng thực hiện hành vi phạm tội. Thực hiện xong là chúng “chia tay” mà thậm chí còn chưa biết tên thật của nhau.
 
Cùng với trộm xe máy thì trộm tài sản trong công sở, nhà dân cũng xảy ra nhiều, trong đó tái diễn tội phạm trộm két sắt. Trộm chó cũng có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đã có 3 vụ người dân phát hiện, đánh trọng thương đối tượng và đốt phương tiện. Ngược lại, các đối tượng trộm chó cũng tấn công lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, làm 1 Công an viên, 2 người dân bị thương.
 
Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Công an tỉnh cũng đã ban hành nhiều kế hoạch, công văn, điện chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm trộm cắp, cướp giật. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh, các cấp, ngành, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung thực hiện công tác phòng ngừa. Ngoài vận động người dân nêu cao cảnh giác, đề phòng trộm, cướp giật, Công an các địa phương tham mưu, làm tốt công tác lập hồ sơ giáo dục tại các phường, xã. Qua đó, đã lập hồ sơ để giáo dục, phòng ngừa, răn đe 281 đối tượng nghi có liên quan đến trộm cắp, cướp tài sản; lập hơn 150 hồ sơ đưa các đối tượng vào các trung tâm giáo dục, lao động xã hội.
 
Cùng với công tác phòng ngừa, công tác đấu tranh được triển khai và thực hiện quyết liệt. Lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ 494 vụ trộm tài sản; bắt, xử lý 699 đối tượng; mở rộng điều tra, làm rõ 107 vụ trộm cắp xảy ra trước năm 2014.  Trong đó, triệt xóa 37 ổ nhóm, bắt 118 đối tượng trộm tài sản; điều tra, làm rõ 42 vụ cướp giật tài sản; mở rộng điều tra, làm rõ 35 vụ cướp giật tài sản xảy ra trước năm 2014.
 
Thực trạng cướp giật, trộm tài sản xảy ra một phần do những đối tượng phạm tội ngày càng ma mãnh, manh động, nhưng một phần cũng do người dân còn thiếu cảnh giác. Phần lớn các vụ trộm, cướp giật tài sản đều xuất phát từ sự chủ quan của người dân. Những phụ nữ đeo dây chuyền vàng hớ hênh, vừa đi vừa nghe điện thoại, đeo túi xách trên vai đều là “miếng mồi ngon” cho các đối tượng cướp giật. Những chiếc xe máy để ngoài đường, trên vỉa hè, trước sân nhà… không có người trông coi thường là mục tiêu của bọn tội phạm. Việc người dân nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình chính là góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
.

Ngọc Hùng

.