Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/cong-an-huyen-con-cuong-den-tan-vung-loi-vuon-quoc-gia-pu-mat-cap-cmnd-542451/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/cong-an-huyen-con-cuong-den-tan-vung-loi-vuon-quoc-gia-pu-mat-cap-cmnd-542451/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đến tận vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát cấp CMND - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/10/2014, 08:25 [GMT+7]
Công an huyện Con Cuông

Đến tận vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát cấp CMND

(Congannghean.vn)-Người Đan Lai có mặt ở vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát vào khoảng thế kỷ 16. Họ sống giữa núi rừng hoang vu, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, có phong tục, tập quán riêng biệt. Cuộc sống trước đây của họ chủ yếu phụ thuộc vào sản vật tự nhiên của núi rừng, trình độ dân trí thấp, tồn dư nhiều hủ tục lạc hậu trong đời sống cộng đồng và hôn nhân cận huyết thống.
 
Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng các cấp, cuộc sống người Đan Lai đã có nhiều đổi thay, họ đã biết trồng lúa nước năng suất cao hơn lúa rẫy, nuôi nhốt gia súc hiệu quả hơn thả rông...
 
Thời gian qua, để đảm bảo tốt tình hình ANTT vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, lãnh đạo Công an huyện Con Cuông đã có nhiều kế hoạch cụ thể, tăng cường trinh sát nắm địa bàn, kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con tộc người Đan Lai. Nhờ đó, ANTT ở đây luôn đảm bảo và được đánh giá là địa bàn sạch về các tệ nạn xã hội.
 
Mới đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Đan Lai trong việc thực hiện các giao dịch về thủ tục hành chính, lãnh đạo Công an huyện đã cử Tổ công tác cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (CSQLHC), gồm các đồng chí: Trung úy Nguyễn Quốc Văn, Thượng úy Ngân Văn Vinh và Thiếu úy Nguyễn Quang Liêng băng rừng, vượt suối đến tận nơi phục vụ đồng bào.
Cấp chứng minh nhân dân cho bà con Đan Lai tại bản Cò Phạt
Cấp chứng minh nhân dân cho bà con Đan Lai tại bản Cò Phạt
Chia sẻ công việc này, Trung úy Nguyễn Quốc Văn cho biết: “Hàng năm, vào độ tháng 11, Tổ công tác cấp đổi CMND mới thực hiện kế hoạch về tận các bản làng xa xôi làm CMND cho người dân. Riêng đợt này, ở bản Cò Phạt và bản Búng (xã Môn Sơn), người dân Đan Lai đang có nhu cầu làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số thủ tục khác nên chúng tôi phải đến đây sớm hơn dự kiến.
 
Tuy vậy, sau 3 ngày triển khai công tác, chúng tôi chỉ mới hoàn thành hồ sơ cấp CMND cho 125 trường hợp, số còn lại, do bà con đi rừng gặp thời tiết xấu chưa về kịp. Dự kiến, hôm nào thời tiết thuận lợi, nắng ráo, chúng tôi sẽ vào lại bản Cò Phạt và bản Búng để tiếp tục làm thủ tục cấp CMND cho bà con thêm một đợt nữa”. 
 
“Ở vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, đời sống người Đan Lai còn nghèo nàn, khó khăn lắm. Mỗi khi chúng tôi vào đây đều phải chuẩn bị đầy đủ quân tư trang từ trước, đảm bảo lương thực dự trữ để ăn trong 1 tuần làm việc. Nơi ngủ, nghỉ chủ yếu phải nhờ vào nhà ở của Trạm kiểm soát Bộ đội Biên phòng” - Trung úy Nguyễn Quốc Văn cho biết thêm.
 
Không thể nói hết những gian nan, vất vả của Tổ công tác cấp đổi CMND mỗi khi về với các bản làng xa xôi hẻo lánh. Để đến được với bà con, CBCS Công an phải leo dốc, vượt đồi, lội suối trong thời tiết mưa gió rất nguy hiểm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, để vào được bản Cò Phạt, bản Búng của xã Môn Sơn, từ thị trấn Con Cuông đi vào đập Phà Lài (khoảng 20 km - P.V), sau đó đi thuyền máy ngược dòng sông Giăng (khoảng 15 km) một tiếng rưỡi đồng hồ mới đến được bản Cò Phạt.
 
Nếu trời nắng ráo, có thể đi bằng xe gắn máy nhưng đường rừng ngoằn ngoèo với nhiều đèo cao, vực sâu rất nguy hiểm. Có hôm, 3 anh em trong Tổ công tác phải tập trung đẩy một chiếc xe máy lên dốc mất gần 1 tiếng đồng hồ hay đi bộ từ bản Cò Phạt vào bản Búng cũng phải mất gần 1 buổi sáng mới đến nơi, Thượng úy Ngân Văn Vinh chia sẻ. 
 
Vất vả, gian nan là vậy, nhưng các chiến sĩ trong Tổ công tác cấp CMND Công an huyện Con Cuông luôn cảm thấy hãnh diện và hạnh phúc, bởi họ đã để lại trong lòng người dân Đan Lai những tình cảm tốt đẹp nhất. Chị Đinh Thị Ngại, một người dân ở bản Cò Phạt vui vẻ nói với chúng tôi: Nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm, Công an đến tận bản cấp CMND, dân bản rất cảm ơn, dân bản đỡ phải đi lại vì đường xá xa xôi.
 
Đúng vào hôm Tổ công tác cấp đổi CMND Công an huyện đang triển khai tại bản Cò Phạt thì Đoàn công tác Công an tỉnh do đồng chí Đại tá Vũ Chiến Thắng, Phó Giám đốc dẫn đầu, đến khảo sát thực tế tại đây. Đồng chí Phó Giám đốc đã thăm hỏi người dân, động viên tinh thần và tặng quà các chiến sĩ Tổ công tác, chúc các đồng chí vượt qua khó khăn, vất vả, đem lại niềm vui cho đồng bào Đan Lai cũng như nhiều bản làng khác ở huyện miền núi Con Cuông.
.

Đức Thắng

.