Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201310/31377-diem-tua-vung-chac-trong-xay-dung-nong-thon-moi-402561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201310/31377-diem-tua-vung-chac-trong-xay-dung-nong-thon-moi-402561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm tựa vững chắc trong xây dựng nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/10/2013, 07:19 [GMT+7]
31377

Điểm tựa vững chắc trong xây dựng nông thôn mới

Phó Trưởng Công an huyện Nghi Xuân Trần Hải Trung chia sẻ: “Xác định đúng với vai trò, nhiệm vụ của mình, đơn vị đã tham mưu cho huyện, Ban Ðiều phối xây dựng NTM cụ thể hóa xây dựng tiêu chí 19. Trong đó, tập trung vào xây dựng lực lượng, trang bị các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ và có chính sách phù hợp để lực lượng Công an viên, Công an xã hoạt động có hiệu quả trong đảm bảo ANTT ở ngay trong các đường làng, ngõ xóm”.
 
Được biết, để nâng cao nhận thức về nội dung, yêu cầu của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Công an huyện Nghi Xuân đã tổ chức quán triệt sâu rộng đến cán bộ chiến sỹ trong toàn đơn vị. Trong quá trình xây dựng kế hoạch công tác, Công an huyện đã chỉ đạo Công an các xã căn cứ đặc thù, chức năng, nhiệm vụ được giao, đưa các nội dung về xây dựng NTM vào chương trình công tác hàng tháng, hàng năm.
 
Trên cơ sở kế hoạch đã được xây dựng, Công an tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy hiệu quả, đúng pháp luật. Ngoài lực lượng chủ công là Đội Công an Phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Nghi Xuân cũng đã huy động lực lượng từ các đội nghiệp vụ cùng tham gia công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương kiện toàn, củng cố lực lượng Công an xã, các tổ tự quản đảm bảo đúng quy định của Pháp lệnh Công an xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong tình hình mới.
 
 
 
Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, xóm, huyện Nghi Xuân từ 194 thôn nay gọn lại chỉ có 176 thôn, trong đó có những xã như Xuân Lĩnh từ 10 thôn nay giảm còn một nửa, xã Tiên Điền từ 12 thôn nay còn 7 thôn... Sau khi sáp nhập, các địa phương đã kiện toàn và tuyển chọn các đồng chí Công an viên có trình độ, sức khỏe, là đảng viên và Cấp ủy các thôn.
 
Ngoài ra, để có đội ngũ Công an xã có năng lực, phẩm chất, đảm bảo vai trò “thủ lĩnh” trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương, từ năm 2011 đến nay, ở huyện Nghi Xuân đã luân chuyển, thay đổi 5 Trưởng Công an xã, 7 Phó Trưởng Công an xã. Bên cạnh đó, để đáp ứng ngày càng cao trong lực lượng, đạt chuẩn theo yêu cầu của xã NTM, trong thời gian qua, huyện Nghi Xuân đã cử 30 đồng chí là các Trưởng, Phó Công an, dự nguồn cho Công an xã đi học trung cấp Công an. Đây là lực lượng đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu của một xã đạt NTM.
 
Song song với chiến lược dài hơi thì hàng năm, Công an huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về nghiệp vụ, điều lệnh cho Công an các xã; định kỳ hàng tháng tổ chức giao ban với các Trưởng, Phó Công an để đánh giá tình hình hoạt động trong tháng, tháo gỡ những khó khăn, triển khai công tác trong tháng tiếp theo. Đồng thời, Công an huyện Nghi Xuân cũng thường xuyên hướng dẫn những chuyên đề công tác nhỏ như: Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, các thông tư, nghị định của ngành… cho Công an ở cơ sở.
 
Bên cạnh việc xây dựng lực lượng đảm bảo đạt chuẩn thì Công an huyện còn phối hợp với chính quyền các địa phương đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, quần áo, công cụ hỗ trợ cho Công an viên, Công an xã, đồng thời nâng cấp, mua sắm một số trang thiết bị trong phòng làm việc. Hiện nay, 100% Công an xã, lực lượng Công an viên đã được trang bị quần áo, sao mũ, giày dép, các công cụ hỗ trợ… đáp ứng với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Từ sự quan tâm đầu tư mọi mặt của cấp ủy, chính quyền và của ngành Công an nên uy thế của mỗi Công an viên, Công an xã ở các địa phương không ngừng được nâng lên.
 
Phó Trưởng Công an huyện Nghi Xuân - Trần Hải Trung cho biết thêm: Khi lực lượng Công an xã tăng cường được sức mạnh, tính chuyên nghiệp nên các dạng phạm tội như: Cờ bạc, lô đề đã giảm hẳn, tình hình trật tự ATGT được giữ vững, hầu hết các vụ cố ý gây thương tích cơ bản đã được giải quyết ngay từ cơ sở. Chỉ những vụ việc lớn, có tính chất phức tạp thì Công an huyện mới vào cuộc điều tra, xử lý.
 
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, ở các địa phương trong toàn huyện xảy ra 198 vụ việc, giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tập trung vào các vụ việc như: Gây rối TTCC, cố ý gây thương tích, trộm cắp,… và đã được Công an xã phối hợp với Công an huyện phụ trách địa bàn giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, Công an huyện đã điều tra, khởi tố 33 vụ, 59 đối tượng, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đạt hơn 75%.
 
Tình hình ANTT trên địa bàn ổn định đã tạo môi trường xã hội lành mạnh để KT-XH phát triển, thúc đẩy quá trình xây dựng NTM ở các địa phương của huyện Nghi Xuân về đích sớm hơn.

Lý Hùng
.