Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201302/26187-xay-dung-moi-truong-cai-tao-tot-392611/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201302/26187-xay-dung-moi-truong-cai-tao-tot-392611/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng môi trường cải tạo tốt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/02/2013, 07:48 [GMT+7]
26187

Xây dựng môi trường cải tạo tốt

Là một đơn vị được thành lập từ năm 1946, Trại giam số 6 thuộc Tổng cục VIII (Bộ Công an) đứng chân trên xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An) là nơi cải tạo, giam giữ những người một thời lầm lỗi. Trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ ở đây luôn cố gắng xây dựng môi trường cải tạo tốt, phạm nhân sớm được hoà nhập cộng đồng.

Với định hướng kế hoạch công tác cụ thể cho từng phân trại, hiện nay, Trại giam số 6 đã không ngừng rèn luyện kỷ cương cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm cho từng cán bộ, chiến sỹ. Để hướng tư tưởng phạm nhân đã từng vi phạm pháp luật phải vào đây cải tạo theo chân - thiện - mỹ, đơn vị đã luôn giữ vững nề nếp, tác phong cho từng phân trại.
 
Trung tướng Lê Quý Vương  Thứ trưởng Bộ Công an về kiểm tra công tác ở Trại giam số 6

Qua đó, giúp mỗi phạm nhân khi hết hạn tù ra trại sẽ sớm hoàn lương, ổn định cuộc sống bằng những việc làm hướng thiện. Nhiều năm qua, Trại giam số 6 luôn được biết tới là nơi cải tạo, giam giữ phạm nhân tốt, không để xảy ra tình trạng mất ANTT, tình trạng nghiện hút, lập bè, lập hội tái diễn trong từng phân trại.

Đặc biệt, với tổng số đối tượng khi vào đây cải tạo đa phần có tiền sử nghiện hút, tiêm chích ma tuý nên quán triệt tinh thần không để chất gây nghiện lọt vào đơn vị được lãnh đạo Trại giam số 6 theo dõi, chỉ đạo, xử lý kịp thời. Trong năm 2012, đơn vị cũng phối hợp với toà án địa phương tổ chức các vụ xét xử lưu động liên quan đến ma tuý ngoài xã hội cho phạm nhân chứng kiến nhằm răn đe, giáo dục chung trong các phân trại.

Mặt khác, để hạn chế đến mức thấp nhất phạm nhân vi phạm nội quy Trại giam, ngoài việc thực hiện đúng, đầy đủ chế độ, chính sách đối với phạm nhân thì công tác giáo dục chung được đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong đó, đơn vị chú trọng phương pháp giáo dục làm gương hay còn gọi là “làm người đương thời” được tổ chức thường xuyên theo định kỳ.
 
Trung tướng Cao Ngọc Oánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục VIII , Bộ?Công an trao danh hiệu Đơn vị quyết thắng cho Trại giam số 6

Cụ thể, mỗi tháng một lần, Ban Giám thị đưa những phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, phạm nhân vi phạm nội quy Trại giam mang tính chất điển hình chưa cải tạo tiến bộ ra giáo dục chung trước phạm nhân toàn trại. Ngoài ra, phương pháp đối thoại trực tiếp với số phạm nhân có nhiều tiền án, phạm nhân có mức án từ 15 năm đến 30 năm, chung thân để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của từng đối tượng, từ đó có biện pháp giáo dục mang lại hiệu quả cao.

Để giúp phạm nhân có môi trường cải tạo tốt, tư tưởng hướng thiện, Trại giam số 6 cũng kịp thời giải quyết chế độ chính sách đối với phạm nhân đầy đủ, đúng quy định. Công tác xét đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, xếp loại chấp hành án phạt tù, tạm đình chỉ được thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật, đảm bảo về nghiệp vụ theo chuẩn mực. Đối với con phạm nhân theo mẹ vào trại, việc thực hiện chế độ đối với các cháu được đơn vị đặc biệt quan tâm.

Xuất phát từ những tình hình thực tế của đơn vị, Đảng uỷ, Ban Giám thị Trại giam số 6 đã kịp thời đề ra nhiều chủ trương, biện pháp đúng đắn, sát với tình hình trong từng thời điểm nhằm tập trung lực lượng làm tốt công tác cải tạo, giam giữ phạm nhân trong toàn đơn vị. Đối với công tác theo dõi, xử lý kịp thời những phạm nhân vi phạm nội quy, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo sát sao, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sỹ.

Trong năm 2012, Trại giam số 6 đã nhận được 173 đơn tố giác các hành vi vi phạm nội quy, đã được đơn vị chuyển hoá xác minh làm rõ, xử lý nghiêm minh, có tác dụng răn đe tốt. Ngoài ra, Trại cũng nhận được 116 đơn thư tố giác những hành vi vi phạm pháp luật ngoài xã hội gồm những địa bàn khác nhau như: Hà Nội 35 đơn thư tố giác, Nghệ An có 33 đơn thư, các tỉnh khác có 48 đơn thư tố giác…

Sau khi có kết quả xác minh điều tra của công an các tỉnh, thành phố, Đội trinh sát của Trại giam số 6 đã tiến hành rà soát, đánh giá từng nguồn tin để thực hiện chính sách đối với phạm nhân và đề nghị Ban Giám thị có hình thức khen thưởng kịp thời nhằm khuyến khích đối tượng đang chịu án phạt tù lao động, học tập và cải tạo tốt. Cụ thể, trong năm 2012, Ban Giám thị đã quyết định khen thưởng cho 10 phạm nhân có thành tích trong các đợt học tập, đấu tranh tố giác tội phạm ngoài xã hội.
 
Tết đến sớm ở Trại giam số 6 - Ảnh: Minh Lộc
 
Nhìn chung, công tác giáo dục cải tạo phạm nhân của cảnh sát quản giáo đã được củng cố, công tác tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề từng bước được nâng cao chất lượng hiệu quả. Thời gian qua, Ban Giám thị Trại giam số 6 đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ thực hiện tốt chế độ, chính sách pháp luật, nhất là chế độ ăn, ở, khám chữa bệnh, sinh hoạt học tập, lao động, tổ chức hoạt động căng tin và liên lạc với thân nhân bằng điện thoại một cách nghiêm túc, đúng nội quy.

Ngoài ra, đơn vị còn định hướng nội dung giáo dục, phương pháp tiến hành, lựa chọn thời gian, địa điểm thích hợp, hướng dẫn phạm nhân đăng ký thi đua trong cải tạo, có sự phối hợp của các đội nghiệp vụ. Những việc ghi chép, cập nhật các thông tin của cán bộ quản giáo trong việc tổ chức giáo dục chung, giáo dục riêng đã phần nào được Ban Giám thị Trại quan tâm, chỉ đạo sâu sát.

Công tác tổ chức lao động, hướng nghiệp dạy nghề cũng được tổ chức họp bàn công khai và ký kết giao nhận từ đầu năm cho từng cán bộ quản giáo. Qua đó, phạm nhân được bố trí lao động hợp lý đảm bảo yêu cầu quản chế và sức khoẻ, năng lực, tay nghề, tuổi, giới tính, tổ chức cho phạm nhân lao động theo đúng giờ, đúng luật lao động…

Trong thời gian tới, Bam Giám thị Trại giam số 6 sẽ không ngừng nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sỹ nâng cao nhận thức, xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao nhằm từng bước tạo môi trường cải tạo phạm nhân trong Trại được tốt hơn. Ngoài ra, Trại giam số 6 sẽ siết chặt công tác cải tạo, giam giữ cũng như mở hướng liên kết đào tạo nghề, hướng nghiệp cho phạm nhân, nhằm giúp đối tượng sớm có nghề ổn định trước khi tái hoà nhập cộng đồng.

Năm 2012, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, 100% CBCS hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có hơn 120 cán bộ, đảng viên, chiến sỹ được các cấp khen thưởng, gần 50 CBCS đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Trại giam được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra các vụ việc đột xuất bất ngờ, không có phạm nhân trốn trại và không có phạm nhân phạm tội mới.

Đơn vị được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, 3 lần được lãnh đạo Tổng cục VIII tặng Giấy khen, Đoàn cơ sở được Trung ương đoàn 2 lần tặng Bằng khen và Hội Phụ nữ được Tổng cục VIII tặng 2 Giấy khen. Về phương diện cá nhân, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 cá nhân, Bộ Công an tặng Bằng khen cho 15 cá nhân; UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 9 cá nhân, Tổng cục VIII và UBND huyện Thanh Chương tặng Giấy khen cho gần 50 lượt CBCS trong đơn vị.

Hồng Mai
.