Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201302/26119-nghe-dan-noi-noi-cho-dan-hieu-lam-cho-dan-tin-392664/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201302/26119-nghe-dan-noi-noi-cho-dan-hieu-lam-cho-dan-tin-392664/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/02/2013, 07:19 [GMT+7]
26119

Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin

Đạt được thành tựu to lớn trên, có một phần đóng góp của CBCS Công an huyện đã chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương đề ra các giải pháp mang tính khả thi trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Nhân dịp đầu xuân năm mới 2013, chúng tôi phỏng vấn Đại tá Phan Tuấn Phượng, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn - đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân về tinh thần trách nhiệm trước cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT.
Đại tá Phan Tuấn Phượng
 Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn  
 
 
- P.V: Thưa đồng chí Trưởng Công an huyện! Được biết từ ngày thành lập đơn vị mới đến nay (2008 - 2012), Công an huyện Nghĩa Đàn đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền thực hiện các giải pháp lớn liên quan đến ANTT trên địa bàn. Đồng chí cho biết một vài công việc có tính điển hình trong lĩnh vực này?
 
- Đại tá Phan Tuấn Phượng: Vâng. Chúng tôi cảm thấy trách nhiệm nặng nề, lớn lao nhất trước Đảng, trước chính quyền, trước nhân dân là phải làm sao đảm bảo tuyệt đối tình hình ANTT trên địa bàn để thúc đẩy kinh tế - xã hội... Vì vậy, mỗi khi có vấn đề nổi cộm, phức tạp liên quan đến ANTT, chúng tôi phải đưa ra 2 điều kiện. Thứ nhất, phải đảm bảo tính công bằng pháp luật.
 
Thứ 2, phải đặt lợi ích chính đáng của nhân dân lên trên hết. Chúng tôi đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn, trong đó có việc đảm bảo TTATXH liên quan đến công tác GPMB. Vậy, làm sao để dân hiểu, dân thấy được quyền lợi và trách nhiệm trước chính quyền địa phương? Đây quả là một vấn đề không đơn giản.
 
Vì vậy, việc tham mưu phải sát, đúng, giải quyết thấu tình đạt lý, công bằng để người dân chấp hành. Nhưng khi có vấn đề phức tạp xảy ra, chúng tôi phải có trách nhiệm tham gia giải quyết, trước tiên phải nghe dân nói, mình nói cho dân hiểu và làm cho dân tin.
 
- P.V: Quá trình tham gia giải quyết có những thuận lợi, khó khăn như thế nào thưa đồng chí?
 
- Đại tá Phan Tuấn Phượng: Mỗi khi tham gia giải quyết chúng tôi không chỉ giải thích, phân tích về quyền lợi, mà phải đồng hành cùng lãnh đạo huyện, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể có mặt tại cơ sở, cùng chính quyền và lực lượng Công an xã, tranh thủ các già làng, trưởng bản, tộc trưởng nói rõ quyền lợi và trách nhiệm.
 
Công an huyện Nghĩa Đàn vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ
và gần 100 súng tự chế năm 2012
 
Khi người dân đã hiểu thì hầu hết các hộ gia đình đều đồng tình ủng hộ. Vì vậy, năm 2012, tại vùng đất xã Nghĩa Sơn khi ban GPMB tiếp tục thu hồi 2.500 ha đất của 400 hộ dân cho Dự án Bò sữa TH nhân dân đều đồng tình, không có hộ dân nào khiếu kiện phải áp dụng biện pháp mạnh. Hiện nay, Dự án Bò sữa TH đã và đang phát triển tốt đẹp.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có một vài trường hợp cá biệt, do bị các phần tử xấu kích động, “ném đá dấu tay” đã gây khó khăn, nhưng do vận dụng linh hoạt, khéo léo trong cách cư xử, nên mọi việc đều ổn thoả.
 
- P.V: Ngoài việc tham mưu giải quyết tốt các vấn đề trên, trong năm qua, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm có gì mới thưa đồng chí?
 
- Đại tá Phan Tuấn Phượng: Nếu công tác GPMB lấy tình, lấy nhân nghĩa làm gốc, thì công tác đấu tranh chống tội phạm chúng tôi lấy phòng ngừa là chính, vì trên mặt trận đấu tranh này không kém phần cam go, quyết liệt. Chúng ta ai cũng có gia đình, vợ con, ai cũng được tự do, có cuộc sống hạnh phúc.
 
Đó là nội dung cốt lõi để chúng tôi vận động, tuyên truyền mọi tầng lớp nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, kết hợp với việc đẩy mạnh phong trào toàn dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm. Đây là vấn đề mới chúng tôi đặc biệt quan tâm. Chúng tôi xác định, nếu làm tốt việc này sẽ kìm chế được tội phạm, nhờ đó số vụ phạm pháp hình sự hàng năm giảm. Tuy nhiên, khi đã xảy ra vụ việc phạm pháp hình sự buộc chúng tôi phải tổ chức truy bắt bằng được.
 
- P.V: Đồng chí có thể cho biết một vài vụ việc điển hình?
 
- Đại tá Phan Tuấn Phượng: Trong năm qua, đơn vị đã xác lập 7 chuyên án đấu tranh chống tội phạm về TTXH, điều tra, làm rõ 89/99 vụ, 280 đối tượng, 4/4 vụ trọng án, 85 vụ thường án, 274 đối tượng, thu 4 khẩu súng, 98 viên đạn, 12 kg thuốc nổ TNT, thu hồi 41 khẩu súng tự chế, 17 xe môtô, 129 triệu đồng tiền mặt, giá trị thu hồi trả lại cho tổ chức và người bị hại gần 700 triệu đồng.
 
Điển hình là phá chuyên án cướp tài sản xảy ra trên Quốc lộ 48, thuộc địa bàn huyện Nghĩa Đàn. Đối tượng gây án là nhóm thanh niên trú ở huyện Quỳ Hợp đã dùng hung khí khống chế, cướp tài sản của 2 người đi đường trú ở huyện Nghĩa Đàn rồi bỏ trốn. Vụ án xảy ra trong đêm, vì vậy bị hại không nhận rõ biển số, đặc điểm xe máy, kể cả nhận dạng. Sau 150 ngày đêm điều tra, truy xét tại 3 huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, chúng tôi lần ra được danh tính của 5 đối tượng gây án.
 
Hoặc phá chuyên án đấu tranh chống tội phạm hình sự vùng giáp ranh 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá, làm rõ 6 vụ trộm xe máy, thu giữ tài sản trả lại người bị hại. Nổi lên là đối tượng Lê Minh Thịnh trú ở xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn. Lợi dụng chủ xe sơ hở, Thịnh dùng vam phá khoá lấy trộm 3 xe máy trong đêm đưa về huyện Diễn Châu tiêu thụ.
 
Bên cạnh đó, đơn vị còn xác lập 5 chuyên án đấu tranh chống tội phạm về ma tuý, đạt 125% chỉ tiêu, phát hiện 17 vụ, 23 đối tượng, thu 320 gam hêrôin. Để đấu tranh truy bắt được các đối tượng phạm tội trên, lực lượng trinh sát điều tra đã bất chấp hiểm nguy và sẵn sàng xả thân vì nhiệm vụ.
 
Trong đó, phải kể đến chuyên án bắt đối tượng Lê Thanh Chương trú tại khe Choăng, xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Quá trình vây bắt, biết đối tượng có 1 khẩu súng ngắn với đủ cơ số đạn, trong đó 1 viên đã lên nòng, nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, tổ công tác đã vô hiệu hoá bắt giữ đối tượng an toàn tuyệt đối. Thu 225 gam hêrôin, 1 khẩu súng, 5 viên đạn, 1 xe ôtô 7 chỗ.
 
- P.V: Thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá, vì nhân dân phục vụ”, theo đồng chí thì nội dung cuộc vận động trên có ý nghĩa như thế nào trong ngành công an?
 
- Đại tá Phan Tuấn Phượng: Trong những năm qua, ngành công an tổ chức triển khai nhiều cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và của Bộ Công an, trong đó có cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá, vì nhân dân phục vụ”. Theo tôi suy nghĩ, thực chất nội dung cuộc vận động trên nhằm chấn chỉnh tính kỷ cương, kỷ luật về lễ tiết tác phong sinh hoạt, về văn hoá ứng xử và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân đối với lực lượng CAND.
 
Chính vì lẽ đó, trong triển khai thực hiện cuộc vận động lớn trên, chúng tôi tổ chức cho CBCS học tập, quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung và ý nghĩa của cuộc vận động. Qua đó, 100% CBCS đã nâng cao nhận thức và hành động, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND. Từng CBCS và các Đội công tác ký cam kết thi đua thực hiện với chỉ huy đơn vị.
 
Quan điểm chỉ đạo của chúng tôi không hô hào, phô trương hình thức, mà phải hành động, nói là làm, lấy hiệu quả, chất lượng công tác làm cơ sở cho đánh giá năng lực, chất lượng công việc và bình xét, phân loại thi đua theo tháng, quý và cuối năm; đồng thời, chú trọng việc giáo dục phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh lễ tiết tác phong công tác, sinh hoạt và phải gắn bó mật thiết với nhân dân. Cấp uỷ, chỉ huy là những người tiên phong, gương mẫu để anh em học tập, noi theo.
 
- P.V: Sự năng động, linh hoạt trong phương pháp lãnh đạo chỉ huy, cộng với nỗ lực phấn đấu của mỗi cán bộ, đảng viên trong 5 năm qua đã đem lại những kết quả như thế nào thưa đồng chí Trưởng Công an huyện?
 
- Đại tá Phan Tuấn Phượng: Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ, cấp uỷ, chính quyền địa phương, MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện, nhất là sự tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, CBCS Công an huyện Nghĩa Đàn đã khắc phục, vươn lên, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
 
ANTT được đảm bảo, không để điểm nóng bất ngờ xảy ra, không có CBCS vi phạm chế độ công tác, kỷ luật. Vì vậy, 5 năm liền Đảng bộ Công an huyện giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu”, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 năm liền là “Đơn vị quyết thắng” trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”, được Bộ Công an tặng Cờ xuất sắc trong phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND.
 
Hàng chục lượt CBCS được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và UBND huyện tặng Bằng khen, Giấy khen. Một vinh dự nữa là CBCS Công an huyện luôn nhận được sự tin yêu của quần chúng nhân dân.
 
- P.V: Xin cảm ơn đồng chí Trưởng Công an huyện!.

Hữu Trọng
.