Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201302/26186-53-nam-ve-vang-nhung-chien-cong-392612/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201302/26186-53-nam-ve-vang-nhung-chien-cong-392612/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
53 năm vẻ vang những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/02/2013, 07:48 [GMT+7]
26186

53 năm vẻ vang những chiến công

Lực lượng quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ Công an tỉnh hiện có 14 CBCS biên chế và 9 chó nghiệp vụ đầy đủ các chuyên ngành, với 6 chó nghiệp vụ phục vụ sinh sản và được giao cho phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động quản lý.
 
Trải qua 53 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể và nhân dân, lực lượng quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, lập nên nhiều thành tích vẻ vang.
 
Trong suốt những năm qua, lực lượng quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ Công an tỉnh đã bố trí hàng nghìn lượt CBCS và chó nghiệp vụ tham gia phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm về kinh tế, chính trị, an ninh - quốc phòng, bảo vệ an toàn các ngày lễ, hoạt động chính trị, xã hội lớn diễn ra trên địa bàn, bảo vệ an toàn nhiều phiên toà phức tạp, hàng trăm trận bóng đá, giải tán hàng chục vụ tụ tập đám đông gây rối bạo loạn, các vụ đua xe trái phép…
 
Tập luyện cho chó nghiệp vụ ở Trung tâm huấn luyện chó của Công an tỉnh
 
Nhiều lần ra quân tham gia phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành truy bắt các đối tượng tội phạm nguy hiểm. Mới gần đây nhất, vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 10/12/2012, đơn vị đã cử 1 chỉ huy đội cùng 2 CBCS và 2 chó nghiệp vụ phối hợp cùng CSCĐ vây bắt đối tượng Trần Trung Nghĩa (SN 1991) trú tại khối 2, phường Bến Thuỷ (TP Vinh) có hành vi cướp tài sản, tàng trữ lựu đạn, 1 súng tự chế và 2 dao nhọn.
 
Những năm gần đây, lực lượng quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ còn tham gia 2 chuyên án giám biệt thuốc nổ, bắt 2 đối tượng, thu giữ 13,2 kg thuốc nổ, 36,3m dây cháy chậm.
 
Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia phá các chuyên án ma tuý, góp phần quan trọng trong việc bắt giữ hàng trăm đối tượng liên quan, phát hiện và thu giữ số lượng lớn ma tuý và nhiều tài sản có giá trị khác…
 
Vụ án ghi dấu ấn của lực lượng chó nghiệp vụ là vụ khám phá 20 bánh hêrôin được ngụy trang khéo léo trong thành xe ôtô, điều tra đường dây vận chuyển từ Lào về Việt Nam do Trần Văn Hợi (tức Hợi “chim cú”) cầm đầu vào năm 2007 gồm 865 bánh hêrôin và 5,1 cây hêrôin, 16.008 viên ma tuý tổng hợp, 500 viên thuốc lắc, 1 khẩu súng Col và 7 viên đạn.
 
Ngoài ra, đơn vị còn cử nhiều lượt CBCS và chó nghiệp vụ tham gia diễn tập các phương án phòng chống khủng bố, phương án phòng thủ khu vực đạt hiệu quả cao, được lãnh đạo các cấp ghi nhận và biểu dương.
 
Có thể nói, ở nơi nào phức tạp về ANTT, tập trung các tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự và ma tuý là ở đó đều có mặt lực lượng quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ. Trong quá trình tham gia phối hợp với các lực lượng, Đội quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ đã tự khẳng định là một lực lượng chuyên biệt, có tính chiến đấu cao.
 
Với những thành tích đó, trong 53 năm qua, lực lượng quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ Công an Nghệ An đã được cấp trên tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Chính những chiến công xuất sắc đó của lực lượng quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ đã góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của Công an Nghệ An nói chung và Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động nói riêng trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ chính quyền và giữ gìn ANTT trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hằng Nga
.