Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/25057-no-luc-bao-dam-atgt-duong-thuy-trong-dip-tet-393495/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/25057-no-luc-bao-dam-atgt-duong-thuy-trong-dip-tet-393495/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực bảo đảm ATGT đường thủy trong dịp Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/12/2012, 07:30 [GMT+7]
25057

Nỗ lực bảo đảm ATGT đường thủy trong dịp Tết

Qua đánh giá của Phòng Cảnh sát đường thủy, nhìn chung một số chủ phương tiện vi phạm luật giao thông đường thủy nội địa chủ yếu cố tình tránh né lực lượng tuần tra bằng việc đi lệch giờ, chạy sai luồng tuyến.
 
Một nguyên nhân nữa làm cho giao thông đường thủy tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, đó là tình trạng vi phạm về tải trọng tại một số bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh, tập trung ở những bến thường xuyên có mật độ người và phương tiện qua lại đông…
 
Với những trường hợp như vậy, ngoài việc lập biên bản xử phạt, các chiến sỹ còn làm công tác tuyên truyền cho chủ phương tiện hiểu tác hại của việc không tự giác chấp hành quy định, khi chủ phương tiện đã nhận thức được họ sẽ tự cam kết không tái phạm.
 
Đến thời điểm này, Phòng Cảnh sát đường thủy đã lập kế hoạch phối hợp cùng với chính quyền các địa phương tăng cường công tác giám sát ATGT đối với các phương tiện chở khách đăng ký hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.
 
Cảnh sát đường thủy phối hợp CSGT CA Nam Đàn kiểm tra thủ tục phương tiện
 
Đặc biệt, tập trung kiểm tra việc chấp hành quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện như: Phương tiện cũ nát không đảm bảo an toàn, vi phạm về các quy định đăng ký, đăng kiểm phương tiện, chở quá số người quy định, xử lý các hành vi không trang bị đầy đủ công cụ cứu sinh, cứu đắm; vi phạm về vận chuyển khoáng sản.
 
Ngoài việc kiểm tra, các chiến sỹ Cảnh sát đường thủy còn nhắc nhở, tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa, ký cam kết chấp hành với tất cả các chủ tàu, thuyền, chủ các bến chở khách ngang sông và người dân làm ăn, sinh sống trên sông, ven sông để người dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy nội địa.
 
Thượng tá Đặng Quang Vinh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh cho biết: Ngoài việc tuyên truyền, Phòng cảnh sát đường thủy còn phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp phòng ngừa tai nạn đường thủy khu vực, tiếp tục xây dựng mô hình kiểu mẫu trong “văn hóa giao thông đường thủy”, nhân rộng mô hình quần chúng tự quản về TTATGT và giữ gìn TTXH trên đường thủy nội địa như “Đoạn sông văn hóa an toàn”, “Xóm chài văn hóa bình yên”, “Bến đò văn hóa an toàn tự quản”…
 
Tính đến thời điểm này đã xây dựng được 12 mô hình ở 12 bến đò các huyện Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Cửa Lò, TP Vinh. Những mô hình này đã mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông đường thủy, góp phần không nhỏ trong việc kéo giảm TNGT đường thủy trên địa bàn.
 
Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình, Phòng cũng tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức thực hiện thường xuyên và liên tục công tác thanh tra kiểm soát nhất là phương tiện chở học sinh đi học, chở khách đi chợ, đi lễ hội.
 
Từ đầu năm 2012 tới nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã mở nhiều đợt kiểm tra an toàn các bến đò với hàng trăm phương tiện chở khách ngang sông, kiểm tra đột xuất trên 1.755 lượt phương tiện. Qua đó đã phát hiện, xử lý 722 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa và đình chỉ hoạt động của 11 bến chưa có giấy phép mở bến.
 
Việc lập lại trật tự ATGT đường thủy trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 sẽ là cơ sở cho sự an toàn của hành khách qua sông trong thời gian tới.

Trường Khuyên
.