Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24883-quy-chuan-trong-cong-tac-thi-hanh-an-hinh-su-393638/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24883-quy-chuan-trong-cong-tac-thi-hanh-an-hinh-su-393638/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quy chuẩn trong công tác thi hành án hình sự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/12/2012, 07:42 [GMT+7]
24883

Quy chuẩn trong công tác thi hành án hình sự

Sau khi Luật thi hành án hình sự có hiệu lực, Công an TP Vinh đã tổ chức tập huấn cho tất cả các đội nghiệp vụ, công an 16 phường và 9 xã trên địa bàn.
 
Đồng thời có Kế hoạch số 275/CVĐT ngày 13/1/2012 về việc rà soát, kiểm kê, quản lý người thi hành án, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng, gửi cho công an các phường, xã; in ấn đầy đủ các tài liệu liên quan đến công tác thi hành án hình sự cho các đơn vị cơ sở thực hiện.
 
Nói thì có vẻ đơn giản như vậy, nhưng để thực hiện đúng quy chuẩn công tác thi hành án hình sự theo Nghị định số 80 của Chính phủ và Kế hoạch 238 của UBND tỉnh về đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù ở TP Vinh không đơn giản chút nào.
 
Thực hiện Công văn số 258 của Công an tỉnh, Công an TP Vinh đã ban hành Công văn số 528 về việc rà soát, kiểm kê, lập hồ sơ quản lý người thi hành án, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng, phù hợp với thực tiễn tại địa bàn mình.
 
Theo đó, chỉ huy Công an thành phố luôn quan tâm theo dõi chặt chẽ công tác thi hành án hình sự cũng như tranh thủ sự phối hợp chặt chẽ trong công tác chuyên môn giữa Phòng CS thi hành án & Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh, Tòa án & Viện kiểm sát thành phố.
 
Nhờ vậy, vừa thực hiện công tác tham mưu, hướng dẫn, báo cáo chuyên đề, công tác điều tra án, công tác truy nã, công tác giải quyết tin báo tố giác tội phạm, đơn thư của công dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng hình sự, trong năm qua, đội CSĐT tổng hợp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được chỉ huy Công an thành phố giao vào những ngày đầu năm.
 
Cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tổng hợp đã thực hiện áp giải, xác minh 137 bị án phạt tù đang tại ngoại và bị án đang bị truy nã do trốn khỏi nơi cư trú; quản lý, theo dõi 344 hồ sơ án phạt khác đã chuyển giao cho Công an các phường, xã.
 
Trong năm 2012, Đội CSĐT tổng hợp và Đội CS hỗ trợ tư pháp, Nhà tạm giữ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bắt tất cả các đối tượng có quyết định thi hành án của TAND thành phố; tạm giữ, tạm giam các đối tượng đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ, tự sát, thông cung, suy kiệt và các biểu hiện tiêu cực khác.
 
Được biết, trung bình hàng tháng tại Nhà tạm giữ Công an TP Vinh, giam giữ từ 65-70 đối tượng, trong đó có 2 phạm nhân chấp hành án phục vụ. Thực hiện chế độ, chính sách đối với can, phạm nhân trong Nhà tạm giữ như chế độ ăn mặc, ở, khám chữa bệnh, công tác giáo dục chung, giáo dục cá biệt, nhận xét việc chấp hành nội quy, quy chế Nhà tạm giữ luôn đúng theo quy định mà Nghị định số 89 & 98 của Chính phủ đã ban hành.
 
Công an thành phố đã thường xuyên gặp thân nhân, đảm bảo chế độ thông tin, nhận gửi thư, điện thoại, tiếp nhận và cho can phạm nhân sử dụng quà thăm nuôi, cũng như quản lý lưu kí và sử dụng tiền lưu kí. Hằng tuần vào chiều chủ nhật, Nhà tạm giữ Công an TP Vinh tổ chức thăm gặp và nhận quà sinh hoạt, nhận tiền lưu kí và được ghi chép vào sổ sách rõ ràng, minh bạch.
 
Công an TP Vinh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác lập phương án phòng ngừa, ngăn chặn không để các đối tượng bên ngoài cấu kết với can phạm nhân trong Nhà tạm giữ để mua bán ma túy hoặc các biểu hiện tiêu cực khác.
 
Ngoài ra, Công an thành phố đã phối hợp với VKS cùng cấp trong công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giam giữ, quản lý can phạm nhân đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
 
Đặc biệt, Công an TP Vinh đã làm tốt công tác tiếp nhận, lập, quản lý hồ sơ thi hành án đối với người thi hành án phạt khác. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Đội CSĐT tổng hợp đã tiếp nhận 217 hồ sơ đối tượng bị phạt án treo, cải tạo không giam giữ và quản chế; hoàn chỉnh 344 hồ sơ chuyển đến các phường, xã và hướng dẫn cơ sở thực hiện theo đúng trình tự của Luật thi hành án hình sự…
 
Nhờ làm tốt công tác quản lý giám sát, giáo dục người chấp hành hình phạt nên đã có 332/344 đối tượng chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của mình. Điều đáng nói là hàng tháng, VKS đến Công an thành phố, Công an các phường, xã để kiểm tra công tác thi hành án phạt, nên những thiếu sót, tồn tại đã được chỉnh đốn, khắc phục kịp thời.
 
Thượng tá Dương Văn Hòa, Đội trưởng Đội CSĐT tổng hợp cho biết: Công tác thi hành án hình sự trên địa bàn TP Vinh trong thời gian tới sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập.
 
Song phát huy những thành tích đã đạt được trong cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, mỗi cán bộ, chiến sỹ chúng tôi đã luôn lấy đó làm tiêu chí cho các phong trào thi đua vì ANTQ.

Thành Trung
.