Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24767-dau-tranh-hieu-qua-voi-cac-loai-toi-pham-393737/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24767-dau-tranh-hieu-qua-voi-cac-loai-toi-pham-393737/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/12/2012, 07:14 [GMT+7]
24767

Đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm

Tuy nhiên với địa bàn rộng, sự giao lưu, thông thương buôn bán qua lại tại khu vực cửa khẩu, các trung tâm, thị tứ vùng biên cùng hệ thống đường mòn biên giới luôn tiềm ẩn sự phức tạp về ANTT trên địa bàn. Nhận định được tình hình trên, thời gian qua, lực lượng Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, nhằm đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Khép lại một năm với bao công việc bộn bề, thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, cùng hệ thống chính trị, đại tá Nguyễn Văn Đề - Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn phấn khởi cho biết: Được sự quan tâm của cấp trên, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, từ đầu năm, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã đổi mới công tác điều tra, nắm vững tình hình tại 21 xã, thị trấn trên địa bàn để chủ động tổ chức phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.
 
Họp bàn kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm ở Công an Kỳ Sơn
 
Đồng thời chú trọng công tác quần chúng, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; nắm và quản lý chắc việc lập và quản lý hồ sơ, rà soát địa bàn, phân loại đối tượng. Nhờ chủ động nắm tình hình, cùng sự chuẩn bị chu đáo về các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Kỳ Sơn đã kịp thời phát hiện nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, có phương án đấu tranh mang lại hiệu quả.
 
"Dấu ấn" đáng chú ý trong kết quả hoạt động thời gian qua là việc nắm chắc địa bàn và làm chủ tình hình. Qua công tác điều tra, Công an huyện Kỳ Sơn đã xác định được các ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ANTT. Từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể và giao trách nhiệm cho từng đội nghiệp vụ, từng phần việc cụ thể cho mỗi cán bộ chiến sỹ nhằm quản lý chặt địa bàn, phát hiện những vấn đề liên quan đến ANTT để chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những biện pháp kịp thời, điều tra làm rõ, giải quyết dứt điểm.
 
Điển hình trong thành tích ấy là điều tra, khám phá nhanh vụ án "trộm cắp tài sản" xảy ra ở xã Nậm Cắn (10/2012) của hai đối tượng Hờ Vả Xử (SN 1975) và Bá Và (SN 1992) tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, thu 3 con bò trị giá 60 triệu đồng, trả lại cho chủ sở hữu.
 
Hay như vụ "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra cũng tại địa phương này. Do nắm chắc tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ chỉ sau 8 giờ điều tra, Công an huyện đã làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng Lo Văn My (SN 1971), trú ở bản Nọng Dẻ, Nậm Cắn.
 
Ngoài ra, Công an huyện đã đấu tranh triệt phá mạnh mẽ tội phạm ma túy. Điển hình như vụ điều tra, bắt giữ đối tượng sử dụng ma túy, chống đối lực lượng chức năng của đối tượng Lộc Văn Mái (SN 1974), ở bản Bà xã Hữu Kiệm, thu 0,15g hêrôin và 1 con dao...
 
Các hoạt động đấu tranh tội phạm về kinh tế, môi trường cũng được lãnh đạo, chỉ huy các đội quan tâm, như phát hiện, điều tra 4 vụ, 2 đối tượng có hành vi "vận chuyển trái phép động vật hoang dã qua biên giới", mở 4 đợt truy quét hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, đẩy đuổi 2 tổ, 9 đối tượng, thu 1 máy nổ, 1 máy khoan, 1 máy nghiền đá; điều tra 2 vụ "hủy hoại rừng" tại xã Tây Sơn.
 
Cùng với đấu tranh triệt phá, Công an huyện cũng đẩy mạnh công tác phòng ngừa. Với đặc thù của huyện là đồng bào dân tộc chiếm tỷ lệ cao, các hoạt động về tôn giáo dễ phát sinh, Công an huyện đã tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng vận động bà con sống, làm việc chấp hành pháp luật, cảnh giác với các loại tội phạm, xây dựng thế trận an ninh vững chắc và tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm.
 
Đồng thời, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thành lập các mô hình tự quản ở khu dân cư. Đến nay, gần 100% khu dân cư đều có ban ANTT và các tổ liên gia. Đây thực sự là lực lượng quan trọng ở cơ sở cùng với Công an đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Ngoài ra huyện còn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ; giáo dục các trường hợp có biểu hiện vi phạm...
 
Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn, đại tá Nguyễn Văn Đề cho biết thêm: Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình ở địa bàn, cụ thể hóa các kế hoạch hành động, phân công trách nhiệm tới từng đơn vị cán bộ, chiến sỹ, chú trọng vai trò của lực lượng cơ sở, năm 2012 các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cơ bản hoàn thành, góp phần giữ vững ANTT địa bàn.
 
Thời gian tới, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, tăng cường và nâng cao hiệu quả của các mô hình tự quản ANTT, chủ động nắm chắc tình hình tội phạm, lập nhiều thành tích trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Tỵ 2013 và hưởng ứng các phong trào thi đua của lãnh đạo Công an tỉnh.

Xuân Thống
.