Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201812/canh-giac-voi-thu-doan-mao-danh-de-lua-dao-nguoi-gia-828616/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201812/canh-giac-voi-thu-doan-mao-danh-de-lua-dao-nguoi-gia-828616/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh để lừa đảo người già - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/12/2018, 08:41 [GMT+7]

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh để lừa đảo người già

Thời gian gần đây, Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam phát hiện nhiều vụ giả danh cán bộ, nhà từ thiện tiếp cận người già, neo đơn để thực hiện hành vi lừa đảo, cướp giật, chiếm đoạt tài sản. Đối tượng gây án là nữ, khoảng từ 25-35 tuổi.

Điển hình, như trường hợp ông Nguyễn G. (80 tuổi, trú khối phố 2, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ). Ông G. cho biết, có một đối tượng nữ hơn 25 tuổi đến nhà ông xưng là cán bộ UBND phường Trường Xuân, làm việc tại bộ phận TB-XH. Người này cho biết, hiện nhà nước có chế độ cho gia đình ông hưởng 100 triệu đồng dưỡng già.

Để nhận được số tiền trên, ông phải chi 25 triệu đồng làm thủ tục. Nghe lời dụ dỗ của đối tượng, với mong muốn có tiền để dưỡng già, ông G. cho đối tượng biết, ông hiện dành dụm chỉ được 20 triệu đồng và 1 chỉ vàng. Nghe vậy, đối tượng đồng ý để ông G. đem số tài sản này ra làm thủ tục và lợi dụng lúc ông đi rửa ly mời nước thì nhanh chóng “cuỗm” tiền và vàng rồi cao chạy xa bay.

Tương tự, bà Nguyễn Thị M. (86 tuổi, trú xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) khi đang đi bộ trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ thì bất ngờ gặp một đối tượng nữ điều khiển xe máy không rõ biển kiểm soát tiếp cận, làm quen.

Đối tượng này cho bà M. biết là nhà nước đang phát quà từ thiện tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam, nếu bà muốn đi nhận thì sẽ chở bà đi. Sau khi chở bà M. đến trước cổng Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam, đối tượng bảo bà có tài sản gì trong người thì cất đi, vì đoàn từ thiện thấy có tài sản sẽ không phát quà.

Tưởng thật, bà M. lấy gói ni-lon có 5,5 chỉ vàng và 2 triệu đồng trong túi áo ra để cất vào lưng quần thì đối tượng đã nhanh chóng cướp giật và lái xe bỏ chạy…

Một phụ nữ chừng 30 tuổi cũng đến nhà bà Nguyễn Thị L. (65 tuổi, trú khối phố Mỹ Thạch Nam, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ) thông báo bà được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà. Đối tượng cũng không quên nói điều kiện kèm theo là bà L. phải có một số tiền đối ứng và đối tượng chỉ xin chụp hình số tiền đó để làm thủ tục.

Khi bà L. bảo bà có tiền nhưng đã gửi tiết kiệm thì đối tượng liên tục hối thúc bà L. đến ngân hàng rút tiền và hẹn chiều sẽ quay lại. Nghĩ sẽ có tiền xây nhà, bà L. vội vã đến ngân hàng rút 100 triệu đồng mang về nhà chờ đối tượng đến. Tuy nhiên, may mắn trong lúc chờ kẻ lừa đảo, bà L. hỏi thăm một phụ nữ làm công tác ở phường mới hay không có chương trình hỗ trợ như đối tượng nói nên đã kịp thời phát giác...

Lãnh đạo Công an TP Tam Kỳ cho biết, đơn vị đã có yêu cầu gửi các cơ quan chức năng về việc tăng cường thông tin đến người dân về hành vi, thủ đoạn giả danh cán bộ, nhà từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Bên cạnh, cơ quan Công an cũng đang tích cực phối hợp điều tra truy bắt đối tượng gây án.

.

Nguồn: Hà Vy/Báo CAND

.