Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201812/canh-giac-gia-nhan-vien-giao-hang-nhanh-de-chiem-doat-tai-san-828491/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201812/canh-giac-gia-nhan-vien-giao-hang-nhanh-de-chiem-doat-tai-san-828491/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Giả nhân viên giao hàng nhanh để chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/12/2018, 14:46 [GMT+7]

Cảnh giác: Giả nhân viên giao hàng nhanh để chiếm đoạt tài sản

Nhiều cửa hàng buôn bán thiết bị công nghệ, máy ảnh bị một một đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng chục triệu đồng thông qua hình thức giả mạo nhân viên giao nhận hàng.

Liên tục trong thời gian gần đây, tại địa bàn TP Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tội phạm lừa đảo giả danh làm nhân viên của các đơn vị chuyển phát để chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc đầu tiên Báo CAND tiếp nhận từ anh Chu Bình, chủ cửa hàng công nghệ Techspot nằm tại địa chỉ số 5C Vọng Đức, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đối tượng giả danh nhân viên GHN tới cửa hàng Techspot hôm 8-12.
Đối tượng giả danh nhân viên GHN tới cửa hàng Techspot hôm 8-12.

Anh Bình thông tin cho PV Báo CAND trong sự bức xúc, vào khoảng 4h chiều 8-12 cửa hàng có nhận được 3 đơn hàng bao gồm 1 máy ảnh Fujfiilm SQ10, 1 thiết bị chống rung cho máy ảnh và 30 hộp phim cho máy SQ10 thông qua trang thương mại điện tử Sendo với mã vận đơn lần lượt là DL6HKFYF, DLH3761D, DLs7KQ6S có tổng giá trị trên 20 triệu đồng. Đơn hàng sau đó được nhân viên của cửa hàng Techspot đã liên hệ với khách đặt mua và xác nhận thông tin.

Với sự
Với sự "chuyên nghiệp" cùng đồ nghề là chiếc túi có logo của GHN, đối tượng trên đã lừa được nạn nhân.

Theo anh Bình cho biết, sau khi đơn hàng được tạo lập, nhân viên cửa hàng có nhận được điện thoại gọi vào số đại diện của cửa hàng trên kênh Sendo với số (08.894.709.96) thông báo là người của Giao Hàng Nhanh (GHN) sẽ qua lấy hàng.

Khi được nhân viên của anh Bình thông báo chưa kịp đóng gói hàng gửi đi nên người này nói rằng nếu có hàng đóng sẵn thì sẽ qua lấy muộn hoặc nếu chưa chuẩn bị được hàng thì sẽ sang ngày hôm sau lấy hàng.

Do cửa hàng nghỉ làm việc vào Chủ Nhật nên nhân viên tại cửa hàng đã cố gắng đóng hàng và có gọi điện hẹn lại người gọi điện tới khung giờ 7h30 – 7h45 tối.

Đến khoảng 8h tối, một thanh niên tự xưng là nhân viên của Giao Hàng Nhanh (GHN) cũng là người liên lạc với cửa hàng Techspot tới nhận hàng. Người thanh niên này mang theo 1 chiếc túi màu xanh có logo của GHN cùng với cách “làm việc” rất chuyên nghiệp khiến nhân viên cửa hàng Techspot không mảy may nghi ngờ giao toàn bộ các đơn hàng cho đối tượng trên.

Chỉ đến chiều ngày thứ 2 (10-12), khi một nhân viên của GHN tới nhận đơn hàng tại cửa hàng thì anh Bình mới phát hiện ra đã bị đối tượng trước đó giả mạo lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các số điện thoại đặt hàng trước đó đều không thể liên lạc được.

Cùng với thủ đoạn, đối tượng trên tiếp tục gây ra vụ lừa đảo tại Công ty TNHH Nexshop chuyên kinh doanh các đồ công nghệ, máy ảnh tại địa chỉ số 12 Ngõ 12 - Trần Quý Kiên - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội xảy ra vào ngày 3-12.

Theo chị Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Công ty TNHH Nexshop cho biết, trước đó thông qua các trang thương mại điện tử, Nexshop có nhận được đơn hàng mua máy chơi game PS4 Pro có trị giá 13 triệu đồng. Theo kế hoạch, một đơn vị chuyển phát sẽ tới công ty nhận hàng theo vận đơn để chuyển cho khách hàng đặt mua. Theo thông báo từ đơn vị chuyển phát nhanh tiếp nhận vận chuyển đơn hàng là Giao Hàng Nhanh (GHN) vào 11h sáng ngày 3-12 sẽ có nhân viên tới.

Vụ lừa đảo tương tự xảy ra với Công ty TNHH Nexshop.
Vụ lừa đảo tương tự xảy ra với Công ty TNHH Nexshop.

Đến thời điểm 11h ngày 3-12 như thông báo trên hệ thống của GHN, một nam thanh niên tới công ty chị Minh và thông báo là nhân viên của GHN tới tiếp nhận đơn hàng với đầy đủ hóa đơn biên nhận, phiếu in đơn hàng cũng như chính xác cả giá trị đơn hàng. Do đã sử dụng dịch vụ của GHN trong thời gian dài nên khi được cung cấp thông tin, nhân viên của Nexshop đã bàn giao hàng hóa cho đối tượng trên.

Chỉ đến ngày hôm sau 4-12, khi một nhân viên khác của GHN tới công ty chị Minh thông báo tiếp nhận hàng theo kế hoạch thì tất cả mới phát hiện ra đã bị đối tượng trước đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Rõ ràng, thủ đoạn của các đối tượng trên là rất tinh vi, chúng nắm rõ được tâm lý của nạn nhân là các đơn vị kinh doanh thiết bị, dịch vụ luôn mong muốn được chuyển giao hàng nhanh nhất cho khách cùng với đó là sự sơ xuất, với người giao nhận nên là kẽ hở để bọn chúng tiến hành lừa đảo.

Cũng theo anh Chu Bình và chị Nguyễn Thị Minh, sau khi vụ việc xảy ra đã chủ động liên hệ với đơn vị chuyển phát Giao Hàng Nhanh (GHN) cũng như đối tác cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để phản ánh vụ việc đồng thời trình báo cơ quan công an tiếp nhận, xử lý vụ việc.

.

Nguồn: B.Châu/Báo CAND

.