Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201709/canh-bao-thu-doan-lua-chay-vao-truong-cong-an-xin-viec-tai-benh-vien-759681/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201709/canh-bao-thu-doan-lua-chay-vao-truong-cong-an-xin-viec-tai-benh-vien-759681/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo thủ đoạn lừa 'chạy' vào trường Công an, xin việc tại bệnh viện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/09/2017, 09:01 [GMT+7]

Cảnh báo thủ đoạn lừa 'chạy' vào trường Công an, xin việc tại bệnh viện

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, nắm bắt nhu cầu của người dân về việc xin việc vào các trường học, cơ quan của lực lượng CAND và các bệnh viện, nhiều đối tượng đã mạo nhận mình có các mối quan hệ quen biết để nhận “chạy” việc, thực chất là để chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nạn nhân trong vụ án lừa đảo “chạy” việc vào bệnh viện trình báo tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh
Nạn nhân trong vụ án lừa đảo “chạy” việc vào bệnh viện trình báo tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh

“Sập bẫy” lừa “chạy” việc vào bệnh viện…

Con gái ông Trần Xuân T. trú tại xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương sau khi tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, đã nộp hồ sơ ứng tuyển nhiều nơi, nhưng không có kết quả. Tháng 6/2015, thông qua một người quen, ông tình cờ biết đến Nguyễn Văn Dinh trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Biết nhu cầu của ông này, Dinh “nổ” mình có nhiều mối quan hệ quen biết, có thể xin cho con gái ông T. vào làm việc tại 1 bệnh viện trên địa bàn TP Vinh với giá 150 triệu đồng cho 1 suất kế toán. Để có cơ sở “chạy” việc, Dinh đã nhận của ông T. số tiền ban đầu là 50 triệu đồng và 1 bộ hồ sơ. Mặc dù sau đó không có khả năng xin việc, cũng như không có bất cứ động thái nào nhưng Dinh vẫn tìm cách lấy tiếp số tiền 100 triệu đồng của ông T. để tiêu xài cá nhân.

Ông T. không phải là nạn nhân duy nhất, bởi Dinh là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp. Từng làm việc tại 1 công ty về XKLĐ, Dinh biết nhu cầu xin việc của nhiều người nên đã tự lập 1 trang web “vieclamnghean123” và đăng tải nội dung cần tuyển lao động nhằm mục đích lừa người lao động đến xin việc làm. Sau khi chiếm đoạt được tiền, Dinh không hề có động thái xin việc mà dùng tiền này để tiêu xài cá nhân. Khi nhiều nạn nhân đòi lại tiền, vì không có khả năng chi trả nên đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Tương tự, ông Nguyễn Huy C. trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc có con gái tốt nghiệp Trường Đại học Y Huế năm 2016, ngành Cử nhân điều dưỡng với tấm bằng loại Khá. Sau hơn 1 năm xin việc nhưng bất thành, ông C. nhờ đến Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1983) trú tại phường Cửa Nam (TP Vinh), là giáo viên để nhờ xin vào làm việc tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An và được người này nhận “chạy” với giá 250 triệu đồng.

Sau khi nhận hồ sơ và 200 triệu đồng tiền “cọc”, Ngọc Anh đã sử dụng để tiêu xài cá nhân. Đến lúc bị gia đình ông C. thúc ép, “nữ quái” này bèn làm giả quyết định, có dấu đỏ để tạo lòng tin cho gia đình. Tưởng thật, ông C. đưa con gái vào TP Vinh, thuê nhà trọ gần bệnh viện để chờ ngày đi làm thì mới biết đã nhận phải “trái đắng”. Trước đó, cũng với chiêu bài tương tự, Anh đã lừa để chiếm đoạt của cặp vợ chồng thương binh khác ở TP Vinh để xin việc cho con gái của 2 ông bà này vào làm việc tại Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) với giá 180 triệu đồng.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Xuân D. trú tại khối 10, phường Cửa Nam, TP Vinh đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo ông Nguyễn Công An trú tại xã Hưng Hòa, TP Vinh khi ông này nhận “chạy” việc cho con gái của mình, tốt nghiệp Trung cấp Y vào Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh, với số tiền 250 triệu đồng. Sau khi nhận 50 triệu đồng tiền “cọc”, ông An không những không xin được việc mà còn giữ luôn số tiền này, không trả lại cho khổ chủ. Thậm chí, trong thời gian này, ông An còn lừa xin cho 1 trường hợp khác, có trình độ cao đẳng điều dưỡng vào làm việc tại một trường mầm non trên địa bàn TP Vinh, với giá hàng trăm triệu đồng nhưng đều không có kết quả.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, vào cuối năm 2016, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã triệt xóa đường dây lừa đảo xin việc vào các bệnh viện trên địa bàn Nghệ An, do 2 đối tượng Trần Thị Phượng trú tại phường Hưng Bình và Thái Thị Lan trú tại phường Lê Lợi, cùng TP Vinh thực hiện. Từ năm 2012 - 2016, các đối tượng đã nhận hồ sơ xin việc của hàng trăm người, mỗi người từ 150 - 300 triệu đồng để xin việc vào các bệnh viện trên địa bàn Nghệ An. Tổng số tiền thu để “chạy” việc lên đến hơn 10 tỉ đồng.

Trần Văn Dinh (X), đối tượng chuyên lừa “chạy” vào các trường CAND và các bệnh viện
Trần Văn Dinh (X), đối tượng chuyên lừa “chạy” vào các trường CAND và các bệnh viện

… Đến cảnh báo lừa đảo “chạy” vào các trường Công an

Cùng với nhận “chạy” việc vào các bệnh viện, hiện nay nắm bắt nhu cầu của nhiều người dân muốn cho con em mình học hoặc làm việc tại các trường thuộc khối lực lượng vũ trang, nhiều đối tượng cũng “nổ” mình có các mối quan hệ để đưa người vào các trường, học viện CAND, với mục đích chiếm đoạt tiền.

Chị Võ Thị Sâm trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu vì muốn xin cho con là Vĩ Duy H. vào học tại Trường Trung cấp CSND VI, thông qua các mối quan hệ đã quen với Huỳnh Quang Phong (SN 1961) và Phạm Quốc Long (SN 1964), cùng trú tại quận Đống Đa (Hà Nội). Khi nghe 2 đối tượng này khoe có mối quan hệ rộng và có khả năng xin vào học tại một số trường thuộc khối CAND, chị Sâm đã đưa 400 triệu đồng để “chạy trường” cho con. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, các đối tượng đã chia nhau tiêu xài cá nhân.

Tháng 1/2017, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã khởi tố, tạm giam đối tượng Ngọ Thị Hoa (SN 1975) trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo xin việc làm, xin đi học, xin nâng điểm thi… từ năm 2014 đến nay tại 26 tỉnh, thành trên toàn quốc. Thông qua 5 mối trung gian, Hoa đã đứng ra nhận hồ sơ, tiền của hơn 100 bị hại, tổng số tiền 20 tỉ 440 triệu đồng để xin thi vào các trường Công an, Quân đội, đi làm trong lực lượng vũ trang, song tất cả đều không có kết quả, tiền cũng không trả lại cho bị hại.

Thủ đoạn của những đối tượng này là đưa ra các thông tin thất thiệt về việc bản thân có người thân hoặc quen biết với nhiều người là lãnh đạo cấp cao công tác ở Bộ Công an và các trường của ngành Công an nên có thể xin cho con em, người thân của họ được tuyển vào làm nghĩa vụ Công an; xin nâng được điểm khi thi vào các trường Công an; xin được đi học cử tuyển trong các trường Công an hoặc xin cho những người học ngành ngoài vào công tác tại các trường, các đơn vị thuộc ngành Công an. Sau khi nhận được tiền, đối tượng không làm theo thoả thuận mà bỏ trốn để chiếm đoạt toàn tài sản.

Không chỉ mất tiền mà còn vướng vòng lao lý là trường hợp của 2 bà mẹ, vì góp tiền “chạy” vào trường Đại học An ninh nên đã bị TAND TP Hồ Chí Minh kết án 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Đưa hối lộ” tại phiên tòa diễn ra vào ngày 28/8/2017.

Trước thực trạng này, năm 2016, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo xin việc làm, thi đỗ vào các trường của ngành Công an để quần chúng nhân dân cảnh giác, tránh việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây nhất, vào ngày 8/9/2017, Tổng cục Chính trị CAND cũng đã đưa ra cảnh báo người dân trước trò lừa đảo “chạy” vào các trường Công an, đề nghị nhân dân cảnh giác với những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ Tổng cục Chính trị CAND, hiện nay, nhiều đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhân dân để đưa ra những thông tin bịa đặt, sai sự thật về tuyển sinh vào các Trường CAND như: Có mối quan hệ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an để xin cho con, cháu vào các trường Trung cấp CAND; đưa ra các tài liệu, giấy tờ chứng minh khả năng “chạy” trường; cung cấp các thông tin về tuyển sinh CAND như về chỉ tiêu, điểm trúng tuyển… để nhân dân tin tưởng, đưa tiền. Đây hoàn toàn là những thông tin giả mạo, bịa đặt. Vì vậy, Tổng cục Chính trị CAND đề nghị nhân dân cảnh giác với những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

.

Thiện Thành

.